Đột nhiên bị rỉ máu khi mang thai, mẹ đừng quá hốt hoảng, có thể chỉ là "chuyện nhỏ"

Mẹ bầu 13/04/2018 06:35

Chảy máu âm đạo khi mang thai đôi khi không phải vì những lý do nguy hiểm mà chỉ là sự thay đổi cần thiết của cơ thể.

Hiện tượng rỉ máu từ âm đạo trong thời kỳ mang thai là điều rất phổ biến. Gần 50% các mẹ bầu đều phải trải qua điều này và hiện tượng này khiến nhiều chị em cảm thấy hoảng loạn với hàng tá câu hỏi. Bạn nghĩ rằng mình bị sẩy thai? Bạn nghĩ chẳng nhẽ kinh nguyệt vẫn đến dù đã mang thai? Đừng giật mình! Việc rỉ một chút máu âm đạo trong giai đoạn đầu của thai kỳ là một điều bạn không nên quá lo lắng.

Trên thực tế, nếu đó là một vài vệt màu sáng thì đây là một dấu hiệu tốt khi mang thai. Tuy nhiên nếu bạn quan sát thấy máu chảy ra trong thời gian dài và có màu đỏ tươi thì đây có thể là một vấn đề nghiêm trọng và cần tới bệnh viện ngay.

Đột nhiên bị rỉ máu khi mang thai, mẹ đừng quá hốt hoảng, có thể chỉ là 'chuyện nhỏ' - Ảnh 1
Nếu bị ra máu đỏ kèm đau bụng, mẹ bầu cần đến bệnh viện ngay. (Ảnh minh họa)

Hiện tượng rỉ máu có vệt hồng có thể diễn ra khi bạn đến ngày của chu kỳ kinh nguyệt và kéo dài từ một tới hai ngày. Ngoài ra, một số nguyên nhân dưới đây cũng sẽ khiến hiện tượng này xảy ra thường xuyên trong tam cá nguyệt đầu tiên của thai kỳ.

Xuất huyết khi thụ tinh thành công: trong giai đoạn đầu của thai kỳ, khi trứng được thụ tinh đã đi vào niêm  mạc tử cung và bắt đầu phát triển, khoảng 25-30% chị em sẽ thấy được hiện tượng “chảy máu báo hiệu” này.

Quan hệ tình dục: Khi mang thai, lượng máu đi vào tử cung của phụ nữ sẽ tăng lên, vậy nên việc xuất hiện một vài đốm máu hồng sau rỉ ra có thể xảy ra trong quá trình quan hệ tình dục.

Đột nhiên bị rỉ máu khi mang thai, mẹ đừng quá hốt hoảng, có thể chỉ là 'chuyện nhỏ' - Ảnh 2
Đôi khi sau cuộc "yêu", mẹ bầu sẽ thấy một chút máu hồng xuất hiện. (Ảnh minh họa)

Khám nội mạc và xét nghiệm tế bào cổ tử cung: Thủ này sẽ khiến vùng cổ tử cung mở rộng hơn, lượng máu chảy về sẽ gia tăng và bất cứ vết sưng nào sau quá trình xét nghiệm cũng sẽ tạo ra một vài đốm xuất huyết nhẹ.

Nhiễm trùng: Đây là một trong những nguyên nhân nguy hiểm gây ra rỉ máu trong thai kỳ. Viêm nhiễm qua đường tình dục, nhiễm trùng do vi khuẩn, nấm và các bệnh lây truyền khác có thể dẫn tới chảy máu. Tuy nhiên đây là tình huống không đơn giản nên bạn tốt nhất nên đi khám ngay.

Tụ máu dưới màng đệm: Đây là tình trạng xuất huyết quanh khu vực nhau thai. Hiện tượng này có chỉ xuất hiện trong một khoảng thời gian nhất định và thường các mẹ bầu không phải lo lắng nhiều nhưng mẹ bầu vẫn nên tới gặp bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị kịp thời

Ngoài ra, gần ngày chuyển dạ cổ tử cung bắt đầu giãn nở, các cơn đau bụng giả, co thắt tạo áp lực xuống vùng xương chậu và khi thai nhi đã được 37 tuần tuổi cũng thường đi kèm với hiện tượng rỉ máu tại "vùng kín". 

Đột nhiên bị rỉ máu khi mang thai, mẹ đừng quá hốt hoảng, có thể chỉ là 'chuyện nhỏ' - Ảnh 3
Khi mẹ chuẩn bị bước vào cơn chuyển dạ cũng có thể bị rỉ chút máu. (Ảnh minh họa)

Vậy nên trong quá trình mang thai, nếu máu chỉ ra một chút thì các mẹ bầu cũng không cần lo lắng vì đây là hiện tượng rất bình thường trong thai kỳ. Chị em hãy cố gắng duy trì chế độ snh hoạt nghỉ ngơi điều độ, làm những việc nhẹ nhàng, tránh vận động mạnh và lưu ý vệ sinh phụ khoa sạch sẽ để tránh viêm nhiễm sẽ ảnh hưởng tới thai nhi.

Hãy đi khám thai định kỳ thường xuyên để có được những lời khuyên tốt nhất từ bác sĩ để có được một thai kỳ khỏe mạnh.

Đang sợ đẻ, mẹ bầu hãy học ngay 10 tư thế giúp tử cung mở nhanh, dễ sinh con này!

Bước sang tháng thứ 9 của thai kỳ là thời kỳ mà các mẹ bầu phải chuẩn bị mọi thứ để chào đón em bé chào đời, trong đó cần trang bị những kiến thức về tư thế giúp sinh con dễ dàng hơn.

TIN MỚI NHẤT