Có bầu nên ăn gì trong bữa tối?

Mẹ bầu 06/08/2018 05:30

Có bầu nên ăn gì, đặc biệt là bữa tối – bữa ăn chính của đa số các gia đình Việt sau một ngày làm việc bên ngoài là thắc mắc của hầu hết phụ nữ mang thai.

MỤC LỤC

1. Có bầu nên ăn gì trong bữa tối?

1.1 Ngũ cốc

1.2 Cá

1.3 Trứng

1.4 Rau xanh và trái cây

1.5 Chuối

1.6 Sữa ấm

2. Lưu ý cho bà bầu khi ăn tối

Sau một ngày làm việc vất vả bên ngoài, mọi người lại hối hả trở về nhà để sum họp bên mâm cơm gia đình. Và bữa tối mới là bữa chính để mẹ bầu được ăn uống ngon lành theo sở thích và nhu cầu của mình. Vậy có bầu nên ăn gì, đặc biệt là bữa tối để các dưỡng chất vào con, giúp bé yêu phát triển toàn diện nhưng mẹ bầu không tăng cân quá nhiều là điều mẹ bầu nào cũng băn khoăn.

Có bầu nên ăn gì trong bữa tối? - Ảnh 1
Bữa tối là bữa ăn mẹ bầu có nhiều thời gian được tự tay chuẩn bị nhiều món ăn dinh dưỡng cho gia đình và bản thân. (Ảnh minh họa)

Trên thực tế, trong 3 bữa ăn hàng ngày, bữa ăn sáng vô cùng quan trọng và mẹ bầu cần bổ sung lượng lớn dinh dưỡng vào thời điểm này sẽ rất tốt cho thai nhi. Tuy nhiên, thói quen sinh hoạt và ăn uống của các gia đình Việt thì bữa tối mới là bữa chính. Do vậy, các chuyên gia dinh dưỡng khuyên rằng, với bữa tối mẹ bầu vẫn có thể bổ sung các dưỡng chất cần thiết, mà không gây gánh nặng cho dạ dày bằng việc thiết lập một thực đơn khoa học.

1. Có bầu nên ăn gì trong bữa tối?

Dưới đây là một vài gợi ý về các loại thực phẩm giúp chị em trả lời được thắc mắc có bầu nên ăn gì vào buổi tối:

1.1 Ngũ cốc

Có rất nhiều các loại ngũ cốc khác nhau để trở thành món ăn cho bà bầu trong bữa tối như gạo tẻ, yến mạch, gạo lứt, lúa mạch... Ngũ cốc rất giàu dinh dưỡng, chứa một lượng nhất định chất sắt, vitamin nhóm B, axit folic...rất phù hợp đối với phụ nữ mang thai. Sử dụng ngũ cốc trong bữa tối vừa giúp bà bầu bổ sung năng lượng lành mạnh, đồng thời thai nhi có thêm những dưỡng chất cần thiết để phát triển trong khi bé ngủ. Ngũ cốc giúp mẹ bầu no lâu nhưng không đầy bụng, chị em có thể ngủ yên giấc mà không trằn trọc giữa đêm vì bụng đói réo gọi.

1.2 Cá

Thay vì lựa chọn các loại thịt đỏ, bữa tối mẹ bầu nên ăn cá. Cá vừa giàu đạm và canxi nhưng lại dễ tiêu hóa. Bữa ăn của bạn sẽ đủ dinh dưỡng mà không sợ quá no bụng, gây khó ngủ về đêm. Chị em cần hạn chế cá chiên rán vì lượng dầu mỡ nhiều có thể khiến bụng bạn thấy khó tiêu hơn đấy.

Có bầu nên ăn gì trong bữa tối? - Ảnh 2
Ăn cá vào bữa tối giúp mẹ bầu cung cấp chất đạm dễ tiêu hóa cho cơ thể. (Ảnh minh họa)

1.3 Trứng

Một số bà bầu thường gặp tình trạng đau đầu về đêm hoặc có những giấc mơ kỳ lạ. Nếu bạn không phải là người hay bị đầy bụng thì trứng có thể có mặt trong bữa tối của bạn. Trứng vừa giàu protein lại giúp duy trì lượng đường huyết trong máu ổn định, giúp bà bầu tránh đau đầu.

1.4 Rau xanh và trái cây

Rau xanh, đặc biệt là các loại rau lá xanh đậm và hoa quả tươi là chứa nhiều vitamin và khoáng chất thiết yếu cho cơ thể mẹ bầu. Tuy nhiên, đây cũng là nguồn thực phẩm giàu chất xơ, khi ăn vào bữa tối, chị em cũng không nên ăn quá nhiều.

Với các loại rau củ, bà bầu nên hầm chín để đường ruột dễ tiêu hóa và hấp thu hơn thay vì ăn salad hay món rau cuốn. Với hoa quả tươi, nên rửa thật sạch và gọt vỏ trước khi ăn.

Có bầu nên ăn gì trong bữa tối? - Ảnh 3
Chị em bầu bí chỉ nên ăn vừa phải rau củ quả trong bữa tối. (Ảnh minh họa)

1.5 Chuối

Ăn một quả chuối trước khi bắt tay vào nấu bữa tối sẽ giúp mẹ bầu giảm bớt mệt mỏi, nạp thêm năng lượng. Chuối có chứa các loại đường tự nhiên như saccarozo, fructozo, glucozo giúp cơ thể phục hồi nhanh chóng. Đặc biệt, dù có ăn thêm một quả chuối nữa sau khi kết thúc bữa tối thì mẹ bầu cũng không bị đầy bụng mà ngược lại còn giúp tiêu hóa thức ăn dễ dàng hơn. Hàm lượng kali và magie trong chuối khá cao rất có lợi trong việc kích thích sự phát triển não bộ của thai nhi, đồng thời giúp mẹ bầu ngủ ngon.

1.6 Sữa ấm

Sau khi kết thúc bữa tối nhưng chị em vẫn có cảm giác muốn thèm ăn nhẹ thì gợi ý tốt nhất chính là một ly sữa ấm trước giờ đi ngủ. Sữa có chứa axit amino 1-tryptophan giúp tăng cường chất serotonin lên não, giúp mẹ bầu có giấc ngủ ngon hơn.

Có bầu nên ăn gì trong bữa tối? - Ảnh 4
Nếu đói bụng, một ly sữa ấm trước giờ đi ngủ sẽ giúp mẹ bầu giải quyết cơn đói lại ngủ ngon hơn. (Ảnh minh họa)

2. Lưu ý cho bà bầu khi ăn tối

- Thời gian ăn tối: Bữa tối chỉ nên kết thúc trước 8 giờ tối hàng ngày, sẽ giúp mẹ bầu tiêu hóa hết lượng thức ăn trước giờ đi ngủ. Ăn tối muộn khiến mẹ bầu dễ tăng cân, khó tiêu. Nếu sau bữa ăn tối, chị em vẫn đói bụng, chỉ nên uống sữa hoặc ăn nhẹ vài chiếc bánh quy.

- Không nên ăn nhiều vào bữa tối: Buổi tối, cơ thể không hoạt động nhiều như ban ngày, do vậy, cơ thể không cần nhiều năng lượng. Mẹ bầu không nên ăn quá no, quá nhiều khiến bụng dạ ậm ạch, khó ngủ ngon.

Trên đây là một số gợi ý giúp mẹ bầu thắc mắc có bầu nên ăn gì vào bữa tối. Do vậy, không có nghĩa là chị em có ít sự lựa chọn cho thực đơn bữa tối của gia đình cũng như của bản thân. Bạn hoàn toàn có thể ăn các thực phẩm giàu dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, cần chú ý trong việc phân chia khẩu phần ăn của bản thân, tránh để cơ thể thiếu hụt năng lượng, nhưng không để bụng quá no.

6 món canh cực bổ dành cho bà bầu để thai nhi thông minh từ trong bụng mẹ

Chế độ dinh dưỡng dành cho bà bầu là vấn đề quan trọng cần đặc biệt quan tâm. Thế nhưng, nấu món nào để bà bầu ăn vừa không bị ngán lại vừa có lợi cho thai nhi thì không phải ai cũng biết. Bài viết này sẽ giúp bạn chọn được 6 món canh “siêu đẳng” dành cho bà bầu.

TIN MỚI NHẤT