5 loại trái cây thơm ngon chín rộ ngày hè nhưng mẹ bầu "thèm" đến mấy cũng chớ ăn nhiều kẻo rước họa

Mẹ bầu 31/05/2019 13:00

Những loại trái cây mẹ bầu không nên ăn quá nhiều dễ gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Mẹ bầu không nên ăn quả gì?

Vải

Vải là loại trái cây phổ biến trong mùa hè tại Việt Nam. Đây cũng là loại trái cây có vị ngọt, dễ thưởng thức và được lòng rất nhiều người. Nhưng bà bầu ăn quá nhiều vải có thể khiến lượng đường trong máu tăng cao. Nếu mức đường này tăng lên, có thể gây ra bệnh tiểu đường thai kỳ. Ngoài ra, bà bầu ăn quá nhiều vải có thể dẫn đến xuất huyết, tăng nguy cơ mắc bệnh nhiễm trùng, tăng nhiệt bên trong cơ thể dẫn đến nguy cơ thai chết lưu và nhiều biến chứng nguy hiểm khác.

Còn theo Đông y, quả nhãn-vải có tính nóng. Trong khi đó, thân nhiệt của phụ nữ mang thai dễ tăng, gây khí huyết không điều hòa. Vì vậy, ăn nhiều nhãn-vải sẽ nóng, xuất hiện hiện tượng đau bụng, xuất huyết gây dọa sảy thai.

Nhãn

Theo Đông y, quả nhãn mùi thơm vị ngọt, thuộc tính ôn nhiệt, có chức năng bổ ích tâm tỳ, dưỡng cơ ích khí, dưỡng huyết an thần, rất được ưa chuộng tuy nhiên phụ nữ mang thai không nên ăn long nhãn nhiều. Nguyên nhân là do phụ nữ mang thai thường có triệu chứng nóng trong và thường có các hiện tượng táo bón, ăn nhãn nhiều sẽ tăng nóng trong, động huyết động thai, ra huyết đau bụng, đau tức bụng dưới, thậm chí tổn thương thai khí, dẫn tới sảy thai.

5 loại trái cây thơm ngon chín rộ ngày hè nhưng mẹ bầu 'thèm' đến mấy cũng chớ ăn nhiều kẻo rước họa - Ảnh 1

Mận

Mận chứa nhiều vitamin A , cung cấp một lượng lớn carotein hữu ích cho mẹ bầu, Ngoài ra, sắt, kali, chất béo,… trong trái mận còn giúp giải độc cơ thể hiệu quả. Nhưng, mận có tính nóng không kém phần như nhãn hay vải. Chính vì thế, mẹ bầu nên hạn chế ăn nếu không muốn bị phát ban do nóng.

Dưa hấu

Theo Ths.Bs Doãn Thị Tường Vi - Viện phó Viện Dinh dưỡng Lâm sàng chưa có bằng chứng khoa học nào chứng minh ăn dưa hấu dễ dẫn đến sảy thai, thai chết lưu,… Nhưng, mẹ bầu ăn quá nhiều dưa hấu không phải là điều tốt cho sức khỏe.

“Khi mang bầu, thai phụ ăn nhiều dưa hấu sẽ khiến lượng đường trong máu tăng cao. Đường huyết tăng cao là cơ hội để vi khuẩn dễ phát triển, sinh ra nhiều mụn nhọt. Do vậy, bà bầu không nên ăn quá nhiều dưa hấu, đặc biệt là dưa hấu ướp lạnh”, bác sĩ Tường Vi khuyến cáo.

Dứa

Cho đến nay, chưa có nghiên cứu nào chứng minh hay làm rõ việc bà bầu ăn dứa có thể gây sảy thai. Tuy nhiên, trong 3 tháng đầu mang thai, sản phụ cần hạn chế ăn dứa với liều lượng quá nhiều. Bởi, dứa có chứa enzyme bromelain gây kích thích cổ tử cung, dẫn tới các cơn co thắt tử cung. Đặc biệt, dứa xanh có tỉ lệ chất bromelain rất cao, khi mang bầu những tháng đầu ăn khoảng 7 quả dứa xanh/ngày dễ khiến sảy thai.

Ngoài ra, mẹ bầu ăn dứa nhiều có thể gây ra tiêu chảy và ợ nóng do dứa chứa nhiều axit gây ợ nóng. Vì vậy, mẹ bầu cần bổ sung dứa với lượng vừa đủ để tránh những tác dụng ngược.

Những loại hoa quả tốt cho bà bầu

Lê giàu chất xơ, vì vậy rất tốt cho hệ tiêu hóa mẹ bầu, giúp giải độc, thanh lọc cơ thể, ngăn ngừa chứng táo bón khi mang thai. Ngoài ra, vitamin C chứa nhiều trong loại quả thanh ngọt này còn trợ hệ miễn dịch khỏe mạnh, tăng sức đề kháng, có tác dụng làm mát, giảm sốt, trị ho. Do đó, khi cảm thấy mệt mỏi, có dấu hiệu sốt hay viêm họng, mẹ bầu có thể uống nước ép trái lê để cảm thấy dễ chịu hơn.

Nếu lo lắng vì lượng đường trong quả có thể tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, mẹ bầu có thể hoàn toàn yên tâm. Lượng đường glucose trong lê rất dễ hấp thụ. Lưu ý: Nếu cơ thể mẹ dễ bị nhiễm hàn, tốt nhất không nên hoặc hạn chế ăn lê.

Chuối

Lượng kali chứa nhiều trong chuối không những hạn chế tình trạng chuột rút ở những tháng cuối thai kỳ, mà còn là liều thuốc giúp giảm bớt cơn nôn ói do ốm nghén ở 3 tháng đầu mang thai.

Ngoài ra, mẹ bầu sẽ không lo bị thiếu máu nếu thường xuyên ăn chuối, bởi chất hemoglobin sản sinh ra sau khi ăn giúp tăng lượng máu trong cơ thể. Lưu ý: Mẹ bầu bị mắc bệnh dạ dày, lá lách không nên ăn chuối.

Táo

Mẹ có biết ăn một quả táo mỗi ngày là mẹ đã bổ sung vào cơ thể rất nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe: 3g chất xơ, 15% hydro carbon, vitamin A, C và E. Lượng kali, chất chống ô-xy hóa, canxi có nhiều trong táo còn giúp tăng sức đề kháng, trung hòa lượng muối trong cơ thể.

Ăn táo còn giúp ngừa bệnh tiêu chảy, tăng khả năng bài tiết, tăng khả năng hoạt động của đường ruột, phòng ngừa và điều trị bệnh huyết áp cao. Lưu ý: Mẹ bầu mắc bệnh dạ dày, lá lách không nên ăn táo.

Xoài

Nhiều vitamin A, C, beta-caroten, công dụng của xoài đối với sức khỏe không có gì phải bàn cãi. Tuy nhiên, nếu mẹ bầu có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, cơ địa nhiệt, nên hạn chế ăn nhiều, đặc biệt vào mùa nóng, vì rất dễ làm tăng lượng đường trong máu và khiến da nổi mụn.

Cam, chanh, bưởi

Nhắc đến trái cây giàu C, không thể không nhắc đến cam, chanh, bưởi. những loại quả cùng họ với nhau. Vitamin C dồi dào trong 3 loại quả này rất tốt cho hệ miễn dịch của cơ thể, giúp tăng sức đề kháng. Mẹ bầu không nên ăn hoặc uống nước ép từ cam, chanh, bưởi khi bụng đói, và đặc biệt nên hạn chế nếu bị mắc bệnh dạ dày.

Mang thai tuần 2: Lại 1 tuần nữa đã trôi qua, cơ thể mẹ có thay đổi gì đặc biệt không?

Hãy cùng so sánh xem giữa tuần thứ 1 và tuần thứ 2 mang thai cơ thể có những thay đổi đáng kể nào không nhé?

TIN MỚI NHẤT