4 đặc điểm xuất hiện sau sinh cho thấy trẻ phát triển khỏe mạnh, lanh lợi, đúng chuẩn

Mẹ bầu 07/01/2021 06:00

Ngay từ khi có bầu rồi sinh con, bà mẹ nào cũng luôn chú ý giữ gìn và dành những điều tốt nhất cho con, mong con lớn lên khỏe mạnh, thông minh.

Hầu như tất cả bà mẹ đều có chung thắc mắc, không biết con mình phát triển đã tốt chưa, mọi thứ đã đạt tiêu chuẩn không. Muốn biết em bé vừa chào đời có khỏe mạnh, phát triển tốt hay không, mẹ có thể nhìn vào 4 đặc điểm dưới đây.

Cân nặng của trẻ lúc chào đời

4 đặc điểm xuất hiện sau sinh cho thấy trẻ phát triển khỏe mạnh, lanh lợi, đúng chuẩn - Ảnh 1

Yếu tố đầu tiên để đánh giá con có phát triển tốt ngay từ trong bụng mẹ hay không chính là cân nặng của trẻ lúc mới sinh.

Một số ông bố bà mẹ cho rằng, con sinh ra càng nặng cân càng tốt, sau này sẽ khỏe mạnh dễ nuôi. Chính vì điều này, nhiều mẹ bầu đã “chịu khó” tẩm bổ suốt thai kỳ với nhiều món ngon bổ dưỡng cùng suy nghĩ “ăn cho 2 người”, ăn không bổ bề dọc cũng bổ bề ngang.

Tuy nhiên, thực tế trẻ nặng cân quá mức khi sinh cũng không phải điều tốt. Bé quá to dễ khiến mẹ phải sinh mổ, đồng thời ẩn chứa những nguy cơ bệnh tât như tiểu đường, béo phì...

Một đứa trẻ khỏe mạnh, bình thường khi sinh ra sẽ có cân nặng lý tưởng vào khoảng 2,5kg đến hơn 3kg.

Tiếng khóc của con lúc chào đời

4 đặc điểm xuất hiện sau sinh cho thấy trẻ phát triển khỏe mạnh, lanh lợi, đúng chuẩn - Ảnh 2Tiếng khóc của trẻ khi vừa chào đời có thể nói lên bé là một đứa trẻ ốm yếu hay khỏe mạnh. Hầu hết khi chào đời, mọi đứa trẻ đều khóc rất to.

Điều này khiến nhiều bà mẹ, đặc biệt là những người mới làm mẹ lần đầu, lo lắng hoang mang khi không biết con mình liệu có vấn đề gì hay không, bé có bị đau chỗ nào hay không, thậm chí còn cho rằng bé không được khỏe.

Tuy nhiên, đứa trẻ khóc to chứng tỏ con rất có lực, khỏe mạnh, phổi hoàn thiện. Ngược lại, một đứa trẻ khóc yếu ớt hoặc không khóc sẽ gặp nhiều vấn đề về thể lực và hô hấp.

Phản xạ bú của bé

4 đặc điểm xuất hiện sau sinh cho thấy trẻ phát triển khỏe mạnh, lanh lợi, đúng chuẩn - Ảnh 3

Nhìn cách bé bú mẹ có thể biết con có phải đứa trẻ háu ăn, khỏe mạnh hay không. Nếu bé vừa chào đời đã có biểu hiện tìm vú mẹ, thường xuyên đòi ăn và bú tốt, mẹ nên yên tâm vì con đang rất khỏe mạnh, phát triển tốt.

Những em bé phàm ăn này sẽ thường ''dễ nuôi'', có hệ tiêu hóa khỏe mạnh, đề kháng tốt và ít ốm vặt. Do cơ thể được cung cấp đủ dinh dưỡng, bé cũng sẽ phát triển tốt cả về thể lực và trí tuệ. Để nhận biết bé ăn có đủ no hay không, mẹ có thể kiễm tra tã bé để từ đó điều chỉnh cho bé.

Theo dõi giấc ngủ của con

4 đặc điểm xuất hiện sau sinh cho thấy trẻ phát triển khỏe mạnh, lanh lợi, đúng chuẩn - Ảnh 4

Mẹ chỉ cần dựa vào giấc ngủ là có thể đoán biết phần nào tình trạng sức khỏe của con. Nếu bé ngủ ngon, mẹ có thể yên tâm vì điều này chứng tỏ bé khỏe mạnh, phát triển tốt, bé cũng đang có tâm trạng vui vẻ và dễ chịu.

Ngược lại, nếu con thường trằn trọc, khó ngủ, hay quấy khóc lúc nửa đêm có thể bé đang gặp vấn đề về sức khỏe và lúc này bé cần gặp bác sĩ. Bởi vì giấc ngủ là một trong những yếu tố quan trọng nhất đối với sự phát triể của bé cả về thể chất và trí tuệ. Bé có ngủ ngon và đủ giấc, con mới cao lớn, khỏe mạnh và thông minh.

Không phải thuốc lợi sữa, đây là 7 cách tự nhiên giúp mẹ có nhiều sữa cho con bú hơn

Nếu bạn đang khổ sở vì chuyện ít sữa, không đủ sữa cho con bú, hãy thử những mẹo dưới đây để tối đa hóa việc tiết sữa mẹ một cách hoàn toàn tự nhiên.

TIN MỚI NHẤT