Tập 10 động tác sau vào mỗi buổi sáng sẽ giúp bạn khỏe mạnh sống lâu, không lo bệnh tật

Luyện tập 03/02/2019 05:05

Bạn có biết, chỉ một số động tác nhỏ sau khi ngủ dậy, có thể mang đến cho bạn sức khỏe toàn diện, giúp bạn tràn đầy năng lượng cho một ngày mới? Ngại gì mà không thử ngay nhỉ.

Người xưa có câu nói nổi tiếng, mỗi năm quan trọng là mùa xuân, đời người quan trọng là tuổi trẻ, mỗi ngày quan trọng là buổi sáng. Ý nhấn mạnh rằng, có những thời điểm bạn cần phải chú ý tận dụng, nếu để nó trôi qua mất thì không lấy lại được nữa.

Buổi sáng chính là khoảng thời gian quan trọng nhất để phục hồi sức khỏe sau khi trải qua một đêm ngủ dài. Vì thế chỉ cần vài phút mỗi sáng thức dậy bạn thực hiện những động tác dưới đây, sẽ mang đến cho bạn cơ thể khỏe mạnh, tinh thần sảng khoái, không còn lo lắng bệnh tật.

1. Xoa nóng bàn tay

Khi bạn vừa tỉnh dậy, dùng 2 bạn tay úp vào nhau vào xoa đều cho đến khi tay nóng lên, da lòng bàn tay đỏ hồng lên là được. Việc làm này sẽ tạo ra nguồn năng lượng, vừa giúp bạn tỉnh ngủ, vừa làm ấm cơ thể.

Tập 10 động tác sau vào mỗi buổi sáng sẽ giúp bạn khỏe mạnh sống lâu, không lo bệnh tật - Ảnh 1

Ngoài ra, khi xoa tay, các huyệt vị trên lòng bàn tay được kích thích, có thể mang lại những tác dụng tích cực cho cơ thể như thông lục kinh, khỏe nội tạng, điều hòa âm dương và khí huyết, làm mềm khớp, thư giãn vai, giảm mệt mỏi và làm cho mắt bớt áp lực, thị lực rõ ràng hơn. Không chỉ vậy, động tác này còn giúp chị em làm đẹp đôi tay của mình nữa đấy!

2. Massage da đầu

Bạn dùng lòng các đầu ngón tay (không dùng móng tay) xoa bóp đầu từ chân trán lên đỉnh đầu, mát xa tiếp ra vùng sau đầu. Mỗi giây xoa bóp khoảng từ 2-4 lần, thực hiện đều trên cả vùng đầu trong 1 phút là có thể dừng lại.

Tập 10 động tác sau vào mỗi buổi sáng sẽ giúp bạn khỏe mạnh sống lâu, không lo bệnh tật - Ảnh 2

Động tác này kích thích trực tiếp đến các kinh mạch quan trọng trên da đầu, tăng cường sự trao đổi chất, lưu thông máu, cho bạn cảm giác minh mẫn, sảng khoái cả ngày. Ngoài ra đây cũng là bí quyết giúp bạn có mái tóc đen nhánh, khỏe mạnh, ngay cả khi bước vào tuổi trung niên.

3. Xoa bóp vành tai

Dùng các ngón tay của bạn, đặc biệt là ngón trỏ và ngón cái, xoa bóp day bấm vành tai từ trên xuống dưới rồi lại ngược từ dưới lên trên cho đến khi bạn cảm thấy tai nóng ấm lên, vành tai chuyển sang màu đỏ hồng. Thời gian tối thiểu là trong 1 phút.

Trên cơ thể, tai là bộ phận chứa tới 120 huyệt và các huyệt này lại thông với tất cả bộ phận trong cơ thể. Do đó xoa tai sẽ mang lại hiệu quả thư giãn, tăng cường sức khỏe cho toàn bộ cơ thể, tránh nguy cơ ù tai, chóng mặt.

4. Day bóp mũi

Bạn dùng 2 ngón tay của mình bóp vào vành mũi, rồi vuốt mũi từ trên xuống dưới, dọc theo sống mũi. Day bấm các huyệt xung quanh sống mũi cho đến khi có cảm giác thông mũi.

Tập 10 động tác sau vào mỗi buổi sáng sẽ giúp bạn khỏe mạnh sống lâu, không lo bệnh tật - Ảnh 3

Động tác này giúp giảm các triệu chứng bệnh liên quan đến mũi, lưng, tim phổi và bộ phận sinh d ục. Đồng thời có thể tăng cường sinh lý đàn ông, và giúp làm giảm nguy cơ sa tử cung ở phụ nữ.

5. Xoa rốn

Sử dụng lòng bàn tay của bạn để chồng lên nhau và xoa bụng vùng xung quanh rốn theo chiều kim đồng hồ, xoa đều vùng bụng như vậy trong 1 phút. Mát xa vùng bụng vào buổi sáng sớm sau khi ngủ dậy sẽ phát triển thói quen tốt cho ruột, giúp làm tăng sự hoạt động của ruột, xả chất thải và trao đổi chất một cách dễ dàng.

Tập 10 động tác sau vào mỗi buổi sáng sẽ giúp bạn khỏe mạnh sống lâu, không lo bệnh tật - Ảnh 4

Một lợi ích khác của việc làm này đó là giúp cho khí trong dạ dày và hệ tiêu hóa được lưu thông, thúc đẩy quá trình qua khí tiêu hóa và hấp thụ hiệu quả hơn, đồng thời đào thải được những khí thải ra khỏi cơ thể.

6. Hóp bụng

Hóp bụng, thở ra từ từ, sau đó chậm rãi nâng hông lên cao, giữ yên, nín thở trong vòng 3 giây, sau đó thả lỏng, nghỉ ngơi 3 giây, tiếp tục làm lại như vậy trong vòng 1 phút, hít thở sâu.

Tập 10 động tác sau vào mỗi buổi sáng sẽ giúp bạn khỏe mạnh sống lâu, không lo bệnh tật - Ảnh 5

Hóp bụng và nâng hông lặp đi lặp lại có thể tăng cường lực co bóp của cơ vòng hậu môn và thúc đẩy tuần hoàn máu. Đây cũng là cách nâng cao khả năng “chăn gối”, tạo điều kiện thuận lợi cho đại trực tràng hoạt động mạnh mẽ và hiệu quả hơn.

7. Xoay đảo mắt

Bạn nên duy trì động tác này như là một bài tập thể dục hàng ngày cho mắt. Đảo mắt 30 lần theo chiều kim đồng hồ và ngược chiều kim đồng hồ, sau đó nhấp nháy 3-5 lần mỗi giây.

Xoay đảo mắt có thể giúp bạn trở nên tỉnh táo tinh thần, làm mới bản thân, tăng cường các cơ mắt, giúp ngăn ngừa và điều trị viêm giác mạc mạn tính, lão hóa mắt và các triệu chứng khác. Nhưng nhớ rằng, không nên đảo mắt quá nhanh, ưu tiên chất lượng hơn số lượng.

8. Co duỗi tay chân

Bạn có thể nằm trên mặt phẳng hoặc đứng thẳng, hơi ngả đầu ra sau, ưỡn ngực lên, chân tay dang rộng ra và vươn dài hết mức có thể, kéo căng toàn bộ cơ thể.

Tập 10 động tác sau vào mỗi buổi sáng sẽ giúp bạn khỏe mạnh sống lâu, không lo bệnh tật - Ảnh 6

Thông qua việc kéo dãn tay chân và toàn cơ thể sẽ làm cho máu lưu thông nhanh hơn đến tứ chi, giúp bạn nhanh chóng tỉnh lại, đồng thời máu tiếp tục quay trở lại tim với tốc độ nhanh hơn, cung cấp khí huyết cho tim và não, giúp cho bạn phòng ngừa tốt các bệnh về tim mạch. Đây cũng là cách tăng cường sức khỏe gân cốt, xương cơ đều trở nên linh hoạt hơn.

9. Chà xát bàn chân

Bạn có thể nằm hoặc tốt nhất là ngồi, xoa hai chân vào nhau hoặc xoa bóp mát xa chân cho đến khi bàn chân nóng lên. Thực hiện với lòng bàn chân và toàn bộ vùng chân trong khoảng 1 phút. Chân là vị trí có rất nhiều huyệt đạo quan trọng. Khi massage làm ấm chân, sẽ cực kì tốt cho cơ thể, đặc biệt giúp cho tim phổi và ngũ tạng được khỏe mạnh.

10. Vặn mình

Khi ngủ, cơ bắp sẽ cứng lại, vận động này sẽ giúp cho cơ thể mềm mại trở lại. Bạn nằm ngửa trên giường, sau đó lật người sang trái rồi sang phải, xoay vai, hông, eo, lật qua lật lại nhẹ nhàng cho cơ thể vận động trong 1 phút.

Tập 10 động tác sau vào mỗi buổi sáng sẽ giúp bạn khỏe mạnh sống lâu, không lo bệnh tật - Ảnh 7

Động tác này có thể làm cho các khớp cột sống và lưng cũng như cơ bắp trở lại hoạt động đầy đủ và hoàn thiện sau một đêm dài nghỉ ngơi. Kiên trì thực hiện trong thời gian dài sẽ có tác dụng tăng cường sức mạnh cơ bắp.

Chỉ cần 10 phút mỗi sáng với những động tác đơn giản, bạn đã và đang từng ngày giúp sức khỏe của mình tốt lên. Tuy nhiên bên cạnh đó hãy nhớ ngủ đủ giấc, kết hợp với lối sống lành mạnh để kéo dài tuổi thọ nhé.

Bài tập đẩy nhanh quá trình trao đổi chất giúp phụ nữ duy trì vóc dáng cân đối

Huấn luyện viên yoga Nhật Bản đưa ra bài tập đẩy nhanh quá trình trao đổi chất , giúp kéo căng các nhóm cơ, mỗi ngày tập 1 lần, sau 3 tuần sẽ thấy hiệu quả rõ rệt.

TIN MỚI NHẤT