15 phút đi bộ mỗi ngày tác động thế nào đến cơ thể của bạn?

Luyện tập 27/01/2019 13:10

Nhiều nghiên cứu đã cho thấy rằng 15 phút đi bộ mỗi ngày cũng có thể giúp bạn gặt hái được những hiệu quả tương tự như khi dành thời gian đến phòng gym để tập luyện hay chạy bộ đường dài.

Chúng ta thường được nghe rất nhiều về những lợi ích của việc tập luyện và những tác động tuyệt vời của nó đến các bộ phận cơ thể, xúc cảm và sức khỏe tinh thần, nhưng thường thì chúng cần phải có một khoảng thời gian tập luyện và đến các phòng gym để thực hiện.

Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu đã cho thấy rằng 15 phút đi bộ mỗi ngày cũng có thể giúp bạn gặt hái được những hiệu quả như trên. Cụ thể là thói quen này có thể giúp bạn kéo dài đến tận 7 năm tuổi thọ và cải thiện sức khỏe của bạn trên mọi mặt.

Theo như Sanjay Sharma, giáo sư chuyên về lĩnh vực bệnh tim mạch di truyền tại khoa tim mạch của Đại học St. George thuộc bệnh viện NHS Foundation Trust, Luân Đôn Anh Quốc:

“Chúng ta sẽ không bao giờ ngăn chặn được tuổi già, nhưng chúng ta có thể làm chậm nó. Chúng ta có thể trông trẻ trung hơn ở tuổi 70 và sống đến độ tuổi 90. Tập thể dục thường xuyên sẽ mang lại cho bạn 3-7 năm tuổi thọ. Nó cũng là một loại thuốc chống trầm cảm, giúp cải thiện chức năng nhận thức, và cũng có bằng chứng cho thấy về lợi ích làm chậm phát triển sự khởi phát của chứng mất trí nhớ.”

Những nghiên cứu của đại học Harvard đã điều tra được những hiệu quả của việc đi bộ tác động lên sức khỏe tim mạch và phát hiện ra rằng:

- Đi bộ hơn 9m mỗi tuần sẽ giảm 22% tỉ lệ tử vong.

- Đi bộ 30 phút mỗi ngày sẽ giảm 18% nguy cơ mắc các bệnh động mạch vành.

- Đi bộ 3 tiếng mỗi tuần sẽ giảm 35% nguy cơ tử vong do các bệnh tim mạch và 34% nguy cơ bị đột quỵ.

Đây là một trong những lợi ích cụ thể nhất từ việc đi bộ hằng ngày:

Giảm nguy cơ béo phì

15 phút đi bộ mỗi ngày tác động thế nào đến cơ thể của bạn? - Ảnh 1

Những phát hiện từ nghiên cứu của đại học Harvard đã cho thấy rằng những người phụ nữ đi bộ mỗi ngày nửa tiếng sẽ giúp giảm 30% mắc bệnh tiểu đường. Đi bộ cũng được cho là giúp thu nhỏ lại những mỡ bụng tiềm ẩn gây tiểu đường.

Giảm nguy cơ gây bệnh Alzheimer

15 phút đi bộ mỗi ngày tác động thế nào đến cơ thể của bạn? - Ảnh 2

Các nhà nghiên cứu tại Hệ thống Y tế Đại học Virginia đã phát hiện ra rằng những người đàn ông ở tuổi 71 - 93, đi bộ hơn 1/4 dặm mỗi ngày có một nửa tỷ lệ mắc bệnh Alzheimer, và chứng mất trí so với những người tham gia đi bộ ít hơn.

Giảm cao huyết áp

15 phút đi bộ mỗi ngày tác động thế nào đến cơ thể của bạn? - Ảnh 3

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng đi bộ với cường độ vừa phải sẽ giúp giảm nguy cơ huyết áp cao.

Giúp hỗ trợ tiêu hóa

15 phút đi bộ mỗi ngày tác động thế nào đến cơ thể của bạn? - Ảnh 4

Tara Aleichem, một nhà trị liệu vật lý tại Trung tâm điều trị ung thư ở Mỹ, cho rằng đi bộ có thể cải thiện khả năng co bóp của dạ dày.

Giúp giảm đau và tăng khả năng vận động

15 phút đi bộ mỗi ngày tác động thế nào đến cơ thể của bạn? - Ảnh 5

Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ đã xuất bản một bài báo cho thấy rằng đi bộ hàng ngày có thể cải thiện khả năng vận động ở những người mắc bệnh động mạch ngoại biên.

Giúp tăng cường sức khỏe cho xương

15 phút đi bộ mỗi ngày tác động thế nào đến cơ thể của bạn? - Ảnh 6

Những người tập thể dục thường xuyên được cho là có bộ răng chắc khỏe hơn và điều này cũng giúp tăng mật độ xương, củng cố xương và giảm nguy cơ loãng xương, gãy xương và co rút cột sống.

Giúp cải thiện khả năng nhận thức

15 phút đi bộ mỗi ngày tác động thế nào đến cơ thể của bạn? - Ảnh 7

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng đi bộ thường xuyên giúp tăng khả năng nhận thức ở cả trẻ em và người lớn. Việc tăng khả năng nhận thức vô cùng quan trọng vì nó giúp bạn nhạy bén hơn trong việc nhận biết được chính bản thân của mình. Điều này giúp bạn nhanh chóng tìm ra được những điểm yếu kém của bản thân để có biện pháp sửa đổi chúng và phát huy những mặt tích cực.

Giúp bạn kéo dài tuổi thọ

15 phút đi bộ mỗi ngày tác động thế nào đến cơ thể của bạn? - Ảnh 8

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh được rằng đi bộ thường xuyên sẽ giúp giảm nguy cơ tử vong. Bằng chứng là việc vận động thường xuyên đặc biệt là đi bộ đã giúp giảm đáng kể khả năng mắc các bệnh tim mạch và tiểu đường, đây cũng là một trong những lí do góp phần giúp kéo dài tuổi thọ đáng kể.

Giúp cải thiện tâm trạng

Những phát hiện của một nghiên cứu năm 2016 đã cho thấy rằng đi bộ ít nhất 20 phút mỗi ngày giúp tăng sự tự tin và sự chú ý, hơn nữa còn làm giảm cảm giác tức giận và thù địch. Điều này đồng nghĩa với việc bạn sẽ cảm thấy thoải mái hơn cả về mặt thể chất lẫn tinh thần.

Đây là một số mẹo hữu ích dành cho những ai muốn thực hiện bài tập đi bộ:

- Chọn vận tốc phù hợp, nếu như bạn muốn đốt cháy calo thì bạn cần phải đi bộ với vận tốc 5,6km/h.

- Để đốt cháy nhiều calo hơn, hãy đi bộ trên mặt phẳng nghiêng.

- Luôn luôn mang giày êm ái, thấp đế, có đệm và thoải mái.

- Đi bộ với tư thế vai xuôi xuống, cằm song song với mặt đất và mắt nhìn thẳng về phía trước.

- Hãy vận động cánh thay trong lúc đi bộ, co chúng với một góc 90 độ và đánh vai trong lúc đi bộ.

- Bạn cũng có thể tập đi bộ nhiều hơn bằng những thay đổi nhỏ trong thói quen hằng ngày:

- Sử dụng thang bộ thay cho thang máy.

- Đi bộ đến trường hoặc nơi làm việc.

- Thực hiện bài tập sau bữa ăn tối hoặc ăn trưa với bạn bè.

- Xuống trước một trạm khi sử dụng phương tiện công cộng và đi bộ đến điểm dừng.

- Luôn luôn đậu xe cách xa điểm cần đến và đi bộ đến đó.

- Tránh nói chuyện qua mạng xã hội khi ở nơi làm việc, thay vào đó hãy trực tiếp đến chỗ người đó nói chuyện.

- Dẫn thú cưng đi dạo.

Bạn nên sử dụng máy đếm bước chân, hoặc tốt hơn là một trong những máy theo dõi hoạt động thể chất, để theo dõi và tìm hiểu xem khả năng đi bộ của bạn được bao xa. Lúc đầu, bạn có thể ngạc nhiên khi nhận ra mình di chuyển rất ít mỗi ngày. Nhưng việc theo đếm bước cũng có thể giúp bạn nhận ra những thay đổi đơn giản và dường như rất nhỏ đối với cách bạn di chuyển trong ngày. Thêm vào đó, nó còn là động lực để bạn cố gắng làm tăng số bước lên từng ngày.

Tập thể dục rất tốt cho cơ thể nhưng hãy chú ý những sai lầm sau để tránh gây hại cho sức khoẻ và khiến bạn già đi trước tuổi

Ai cũng biết tập thể dục rất tốt cho cơ thể, tăng cường sức khỏe, tinh thần thoải mái,... Tuy nhiên, chúng ta thường mắc một số sai lầm khi tập thể dục làm giảm hiệu quả, thậm chí còn gây hại cho sức khỏe & khiến bạn trông già đi.

TIN MỚI NHẤT