Đánh bay cơn đau cơ sau khi tập luyện: Những gợi ý tuyệt vời của huấn luyện viên

Luyện tập 12/09/2018 05:20

Những cơn đau cơ sau khi tập đôi khi khiến bạn không thể vượt qua trở ngại để tập luyện đều đặn, duy trì mục tiêu đề ra. Phải làm sao để vượt qua chuyện tưởng chừng vặt vãnh, cỏn con này?

Đau cơ sau khi tập hay còn gọi là hiện tượng DOMS nhằm chỉ cảm giác nhức mỏi cơ bắp thường xuất hiện sau khi tập khoảng 6-8 giờ. Đây có lẽ là chuyện không thể không xảy ra với bất cứ ai đi tập gym, dù là mới tập hay đã tập một thời gian dài.

Đánh bay cơn đau cơ sau khi tập luyện: Những gợi ý tuyệt vời của huấn luyện viên - Ảnh 1

Đau cơ sau khi tập hay còn gọi là hiện tượng DOMS nhằm chỉ cảm giác nhức mỏi cơ bắp thường xuất hiện sau khi tập khoảng 6-8 giờ.

Những sợi cơ nhỏ, yếu khi tập luyện đã bị "phá huỷ" và cơ thể sẽ tự tái lập lại những nhóm cơ mới khỏe hơn. Cơn đau dù sẽ hết sau vài ngày, nhưng có thể gây ra khá nhiều trở ngại trong cuộc sống của mọi người. Tất nhiên chúng ta tập gym để cơ thể khỏe đẹp thì phải chấp nhận chuyện "sống chung với lũ".

Nhưng những cơn đau cơ sau khi tập đôi khi khiến bạn không thể vượt qua trở ngại để tập luyện đều đặn, duy trì mục tiêu đề ra. Vậy nên, hôm nay HLV Hana Giang Anh (HN) sẽ gợi ý một số mẹo hay giúp chị em chúng ta giảm đau cơ bắp sau khi tập luyện vô cùng hữu hiệu nhé!

Đánh bay cơn đau cơ sau khi tập luyện: Những gợi ý tuyệt vời của huấn luyện viên - Ảnh 2

HLV Hana Giang Anh (HN) gợi ý một số mẹo hay giúp chị em chúng ta giảm đau cơ bắp sau khi tập luyện vô cùng hữu hiệu.

Uống đủ nước

Theo HLV Hana Giang Anh, việc uống nước đầy đủ sẽ giúp điều chỉnh thân nhiệt, đem lại hiệu quả bôi trơn khớp và vận chuyển các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, từ đó giúp giảm đau nhanh hơn. Nếu cơ thể không được nạp đủ nước sẽ không thể hồi phục nhanh chóng, thậm chí còn có những dấu hiệu khác nguy hiểm hơn.

Do đó, bạn cần cung cấp đủ nước cho cơ thể, đó là điều quan trọng nhất vì các tế bào cơ thực sự rất cần nước để hồi phục tổn thương thông qua sự tổng hợp protein.

Đánh bay cơn đau cơ sau khi tập luyện: Những gợi ý tuyệt vời của huấn luyện viên - Ảnh 3

Việc uống nước đầy đủ sẽ giúp điều chỉnh thân nhiệt, đem lại hiệu quả bôi trơn khớp và vận chuyển các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, từ đó giúp giảm đau nhanh hơn.

Massage hoặc ngâm mình trong nước ấm

Chúng ta vẫn thường thích thú với việc ngâm mình trong nước ấm sau một ngày dài làm việc vất vả để thư giãn cơ thể, giúp hồi phục tổn thương nhanh nhất. Nhưng bạn có biết, việc massage hoặc đơn giản chỉ cần ngâm mình trong bồn tắm nước ấm cũng giúp rút ngắn thời gian đau cơ?

Điều này thực sự rất hiệu quả, nước ấm là chất xúc tác tiếp xúc cơ thể, giúp làm dịu từng tế bào cơ nhanh chóng. Massage nhẹ nhàng cơ thể với nước ấm sẽ giúp mạch máu giãn nở, từ đó giúp giảm đau và sưng tấy các bắp cơ.

Đánh bay cơn đau cơ sau khi tập luyện: Những gợi ý tuyệt vời của huấn luyện viên - Ảnh 4

Việc massage hoặc đơn giản chỉ cần ngâm mình trong bồn tắm nước ấm cũng giúp rút ngắn thời gian đau cơ.

Đừng quên thực hiện bài tập giãn cơ

HLV Hana Giang Anh nhận định, giãn cơ là bài tập cực đơn giản, chỉ chiếm 5-10 phút cuối buổi tập nhưng đáng tiếc là chị em chúng ta thường vội vàng nhanh chóng tập bài tập chính xong rồi đi về. Thực tế thì đây là bài tập đơn giản nhưng vô cùng quan trọng bởi hiệu quả tuyệt vời mà nó đem lại.

Giãn cơ thúc đẩy lượng máu, oxy và dinh dưỡng đi vào cơ bắp nhiều hơn và còn giúp giảm đau ngay trong quá trình tập gym. "Bộ đôi khởi động và giãn cơ cần chiếm tới 25% sự chú ý trong cả một buổi tập của mỗi người nên bất cứ ai cũng không được bỏ qua", vị huấn luyện viên này cho hay.

Đánh bay cơn đau cơ sau khi tập luyện: Những gợi ý tuyệt vời của huấn luyện viên - Ảnh 5

Giãn cơ là bài tập cực đơn giản, chỉ chiếm 5-10 phút cuối buổi tập nhưng đáng tiếc là chị em chúng ta thường vội vàng nhanh chóng tập bài tập chính xong rồi đi về.

Chú ý thời gian tập

Có một điều bạn cần phải luôn ghi nhớ: Không phải cứ càng nhiều thời gian tập, càng tập lâu thì càng tốt. Với bất cứ huấn luyện viên nào, họ cũng sẽ khuyên bạn chỉ nên tập dưới 2 tiếng mỗi ngày để tránh gây nên những tổn thương quá lớn cho cơ bắp. Đừng tưởng càng tập nhiều, càng ăn ít thì càng nhanh chóng đạt được mục tiêu tập luyện.

Theo HLV Hana Giang Anh, tập đúng và nghỉ ngơi đúng sẽ đem lại hiệu quả bất ngờ! Bởi cũng giống như các cơ quan trong cơ thể sau một ngày làm việc dài, việc tập luyện cũng cần phải có thời gian để hồi phục cơ bắp, phát triển đúng với mục tiêu đặt ra, tất nhiên bao gồm cả giảm đau cơ sau tập tốt nhất.

Đánh bay cơn đau cơ sau khi tập luyện: Những gợi ý tuyệt vời của huấn luyện viên - Ảnh 6

8 mẹo vặt để tập luyện hiệu quả dành riêng cho người gầy

Cơ thể bạn gầy còm, bạn thiếu tự tin khi tập luyện, bạn nghĩ mình không đủ khả năng để có một thân hình hoàn hảo. Vậy thì mẹo dưới đây sẽ hỗ trợ bạn rất nhiều trong việc tập luyện.

TIN MỚI NHẤT