Trời càng lạnh càng dễ giảm cân

Nhiều người lo lắng khi trời lạnh sẽ bị béo lên do thời tiết khiến chúng ta lười vận động, ăn ngon miệng hơn. Tuy nhiên điều ấy không hẳn đã đúng bởi khi trời lạnh lại có nhiều yếu tố thuận lợi để bạn giảm cân dễ dàng mà có thể bạn không để ý đến.

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Molecular Cell đã chỉ ra chất béo, mỡ dư thừa trong cơ thể biến đối thế nào trong thời tiết lạnh.

 

Có hai loại chất béo trong cơ thể, không phải tất cả chúng đều gây hại. Chúng ta có chất béo “trắng”, loại không tốt cho sức khỏe, gây tồn đọng năng lượng thừa và chất béo “nâu”, loại có lợi, sinh ra nhiệt.

Trời càng lạnh càng dễ giảm cân - Ảnh 1

Các nhà khoa học tại Đại học California (Mỹ) đã tìm ra sự thật, nhiệt độ thấp khiến lượng chất béo “trắng” trong cơ thể buộc phải hoạt động như “người anh em màu nâu” để giúp cơ thể ấm hơn.

Tác động trên giúp thúc đẩy quá trình trao đổi chất, ngăn ngừa tình trạng tăng cân. Qua nghiên cứu này, các nhà khoa học hy vọng sẽ giúp được những ai đang phải gian khổ để giảm cân. Chất béo “nâu” là điều cần thiết cho cơ thể vào mùa đông, giúp đốt cháy calo, mỡ thừa vô ích để giữ ấm.

Các chuyên gia thuộc Bệnh viện Đại học Maastricht (Hà Lan) cũng phát hiện, mọi người sẽ quen với cái lạnh theo thời gian. Cụ thể là, sau 6 giờ/ngày trong cái lạnh suốt 10 ngày liên tục, lượng mỡ nâu sản sinh nhiệt trong cơ thể sẽ tăng lên và mọi người sẽ cảm thấy dễ chịu hơn cũng như ít run rẩy hơn.

Viết trên tạp chí Trends in Endocrinology & Metabolism, các nhà nghiên cứu kết luận: "Nhiệt độ trong phòng ở hầu hết các tòa nhà được điều chỉnh để giảm thiểu tỉ lệ người khó chịu. Điều này dẫn tới nhiệt độ trong phòng tương đối cao vào mùa đông ở các văn phòng, nhà ở, bệnh viện...

Việc thiếu tiếp xúc với nhiệt độ thay đổi xung quanh khiến mọi người dễ bị mắc các bệnh như béo phì. Ngoài ra, họ cũng dễ bị tổn hại trước các thay đổi đột ngột của nhiệt độ xung quanh".

Câu chuyện về 2 cô gái giảm cân ‘khủng’ tại cuộc thi HHVN 2018

Câu chuyện thí sinh Phạm Ngọc Hà My giảm 21kg và lọt Chung khảo phía Bắc khiến nhiều người nhớ đến Hoa khôi Đại học Ngoại thương Huỳnh Phạm Thuỷ Tiên đã giảm 32kg trước khi đến với cuộc thi Hoa hậu Việt Nam.

TIN MỚI NHẤT