Phát hiện hợp chất mới giúp giảm cân an toàn

Trong quá trình nghiên cứu thành phần thảo dược từ kho tàng y học cổ truyền Trung Quốc, các nhà khoa học Đức ở Trung tâm Helmholtz Munich đã phát hiện hợp chất celastrol có tác dụng giảm đáng kể trọng lượng và cải thiện sức khỏe ở chuột béo phì và bị bệnh tiểu đường.

Theo tạp chí Diabetes, khi nghiên cứu thành phần thảo dược từ kho tàng y học cổ truyền Trung Quốc, các nhà khoa học Đức ở Trung tâm Helmholtz Munich đã chú ý đến hợp chất celastrol có thể trở thành một công cụ trong cuộc chiến chống béo phì. Hợp chất này góp phần làm giảm đáng kể trọng lượng và cải thiện sức khỏe ở chuột béo phì và bị bệnh tiểu đường.

Phát hiện hợp chất mới giúp giảm cân an toàn - Ảnh 1

Katrin Pfuhlmann, tác giả chính của công trình nghiên cứu, giải thích rằng nhiều người bắt đầu tăng cân vì mất cảm giác no. Vấn đề là hormone leptin ngừng hoạt động. Trong các thử nghiệm, các nhà khoa học thấy rằng hợp chất celastrol kích hoạt có chọn lọc các trung tâm nhất định trong đại não đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát cân nặng. Như vậy, celastrol phục hồi độ nhạy của leptin và tăng cường cảm giác no.

Ví dụ, ở những con vật béo phì, các nhà khoa học quan sát thấy những thay đổi đáng kể trong hành vi ăn uống - chúng ăn ít hơn so với bình thường. Trong một tuần, các con chuột thí nghiệm giảm trung bình khoảng 10% trọng lượng cơ thể. Vì cả ở người lẫn ở chuột, hormone leptin giống hệt nhau nên các nhà nghiên cứu cho rằng hợp chất celastrol cũng tác động theo cách tương tự.

Paul Pfluger, trưởng nhóm nghiên cứu cho biết các nhà khoa học đang mong đợi những dữ liệu đầu tiên từ các thử nghiệm lâm sàng hiện đang được tiến hành ở Mỹ.

Những cách đi bộ giảm cân đơn giản nhất ai cũng có thể thực hiện

Nhiều người chơi thể thao, tập gym, cố gắng tuân theo chế độ ăn kiêng này kia… mà quên mất rằng nghiên cứu cho thấy chỉ cần đi bộ mỗi ngày cũng hiệu quả không kém.

TIN MỚI NHẤT