Không phải khi tập ra nhiều mồ hôi là tiêu calo, hao hụt năng lượng

Chúng ta thường dùng lượng mồ hôi để đánh giá việc tập thể dục của mình có hiệu quả hay không. Tuy nhiên quan niệm đó không hẳn là chính xác vì lượng mồ hôi ra nhiều hay ít cũng tùy thuộc vào cơ địa từng người.

Đôi khi chỉ vì thấy mồ hôi ra nhiều quá một số người nghĩ là việc tập luyện đã có tác dụng nên cho rằng, tập bao nhiêu đây đã đủ, thế là ngưng ngay. Cũng có trường hợp không thấy mồ hôi ra nhiều thì lại cảm thấy khó chịu, bực bội cho rằng tập miệt mài mà không có hiệu quả.

Rất nhiều người khi mới bắt đầu bước chân vào con đường luyện tập đã vô tình hình thành suy nghĩ này. Nhưng thực tế, liệu rằng mặt đỏ bừng, mồ hôi tuôn ra nhiều với chuyện bạn đã tập đúng và đủ liệu rằng có liên quan đến nhau không?

Không phải khi tập ra nhiều mồ hôi là tiêu calo, hao hụt năng lượng - Ảnh 1

Quan điểm của các chuyên gia về việc đổ mồ hôi khi tập thể dục

Trang Women’s Health, hai chuyên gia về thể dục thể thao đã đưa ra hai quan điểm rằng:

"Chảy mồ hôi là một cơ chế điều hòa thân nhiệt, chứ không phải để đánh giá mức độ tập luyện của bạn. Chúng có liên quan đến nhau thật đấy nhưng lại khác nhau hoàn toàn," - chia sẻ của Harry Aitken, nhà khoa học thể thao làm việc cho Auster Fitness.

Còn theo Karen Austin, nhà sáng lập Viện Topaz Fitness thì "việc đổ mồ hôi đó là một hình thức giải phóng nước chứ không phải là giải phóng mỡ, nên để giảm cân thì mồ hôi bạn tiết ra phải nhiều đều là vô lí"

Bài tập nào ra nhiều mồ hôi?

Đối với những người từng tập cardio và strength training chắc chắn sẽ hiểu, cho dù nâng tạ vô cùng mệt nhưng lại ra ít mồ hôi hơn so với chạy bộ gấp mấy lần. Nhưng theo một nghiên cứu khoa Y trường Đại học Havard năm 2014 cho thấy những bài tập cơ bắp lại có tác động lớn hơn trong việc giảm mỡ so với các bài tập vận động nhiều như cardio.

Không phải khi tập ra nhiều mồ hôi là tiêu calo, hao hụt năng lượng - Ảnh 2

Nếu đổ mồ hôi nhiều là do vận động hay tập luyện thì không có gì đáng lo ngại. Bởi vì mồ hôi toát ra nhiều là hoàn toàn có lợi, giúp thải độc, làm sạch da và ổn định huyết áp.

Đối với Aitken, vấn đề mồ hôi ra nhiều hay ít cũng có thể là do trong thời gian tập tạ, bạn buộc phải có những lúc nghỉ giữa những bài tập - lúc mà cơ thể bạn được "hạ nhiệt".

Hãy nhớ rằng cơ thể mỗi người là khác nhau

Trên thực tế lượng tuyến mồ hôi của mọi người sẽ khác nhau, phụ thuộc nhiều vào các yếu tố như: gen di truyền, cường độ bài tập khác nhau,... Người có nhiều tuyến mồ hôi sẽ tiết nhiều hơn và điều đương nhiên điều đó không có nghĩa là họ đã chăm chỉ hay cố gắng nổ lực hết mình.

Tóm lại, bạn không thể nào dùng lượng mồ hôi tiết từ cơ thể để tính số năng lượng mà bạn đã đốt cháy được. Mặc dù vậy, việc đổ mồ hôi rất có ích không chỉ trong chức năng điều hòa thân nhiệt, mà còn đối với làn da của bạn. Chính vì vậy bài tập cardio khiến da của bạn trở nên sáng hơn do lượng mồ hôi tiết ra nhiều sẽ mang theo những bụi bẩn trên da, từ sâu lỗ chân lông.

Đối với việc giảm cân, quan trọng nhất là bạn cần phải tìm hiểu tác động của từng dạng bài tập thể dục đến cơ thể và lượng calorie mà nó giúp ta đốt cháy được hoàn toàn, chứ không cần phải quan tâm là lượng mồ hôi tiết ra được là nhiều hay ít.

Cách để giảm cân bền vững

Nhiều người chỉ tập trung vào việc ăn kiêng để lấy lại vóc dáng nhưng lại quên mất rằng ăn uống lành mạnh mới là chìa khóa giảm cân bền vững.

TIN MỚI NHẤT