Cách ‘cai nghiện’ đồ ngọt để giữ dáng, giảm cân

Bạn nên hạn chế ăn đồ ngọt một cách chậm rãi, thay đổi khẩu phần ăn, tăng cường thực phẩm giàu chất xơ...

Hạn chế từ từ

Các món ăn, đặc biệt là đồ ngọt, một khi đã rơi vào tình trạng 'nghiện ngập' thì rất khó có thể giảm ngay tức khắc. Không những thế, giảm lượng đường đột ngột so với khả năng hấp thu hàng ngày của cơ thể còn gây ảnh hưởng đến khẩu vị ăn uống và tiêu hóa. Các chuyên gia khuyên chúng ta nên cắt giảm từ từ. Việc hạn chế đồ ăn ngọt cần được thực hiện dần dần, giảm từng chút một để cơ thể có thể làm quen và giúp cho việc 'cai nghiện' của bạn được hiệu quả hơn.

Ưu tiên những thực phẩm ít ngọt

Để tránh những “cơn nghiện” đồ ngọt đến cồn cào, bạn phải tuyệt đối ưu tiên sử dụng những thực phẩm có lượng đường thấp. Những thực phẩm này giúp bạn duy trì ổn định lượng đường trong máu.

Ví dụ, bạn nên ưu tiên sử dụng các loại hoa quả (đặc biệt là chuối và dứa), lúa mạch đen, bánh mì, đậu lăng, đậu trắng, sữa chua ít đường, sô cô la đen…

Ngược lại bạn nên tránh những thực phẩm có lượng đường cao như là bánh mì ngọt, cơm trắng hay các loại ngũ cốc như là bỏng ngô, khoai tây (đặc biệt là khoai tây chiên hay nghiền), sô cô la, bánh ngọt, mứt hay bánh mì phết bơ sữa...

Thay thế bằng thực phẩm giàu chất xơ

Cách này không chỉ là một giải pháp tạm thời giúp bạn tạm quên đi những món ăn ngọt yêu thích mà nó còn có những tác động nhất định đến quá trình tiêu hóa của cơ thể. Chất xơ khi được hấp thu sẽ có tác dụng ổn định lượng đường trong máu, đồng thời tạo cảm giác no cho dạ dày, từ đó hạn chế ăn các món ăn ngọt. Vì vậy, hãy thay thế các món ăn ngọt bằng những thực phẩm giàu chất xơ như bánh mì, lúa mạch đen, gạo lứt, ngũ cốc nguyên hạt…

Tận dụng khả năng làm no bụng nhờ protein

Thịt, cá, trứng hay các sản phẩm từ sữa là những thực phẩm giàu protein, có thể cung cấp năng lượng nhanh chóng. Dó đó bạn sẽ dễ dàng vượt qua “cơn đói” và cảm thấy no lâu hơn khi sử dụng những thực phẩm này.

Hãy chắc chắn ăn ít nhất 2 khẩu phần protein mỗi ngày. Bữa ăn lý tưởng nhất là buổi sáng và buổi trưa để tránh những bữa ăn vặt, ăn nhẹ. Bởi vì bạn cần năng lượng nhiều hơn vào ban ngày, và ăn vặt lại là cách làm mất dáng của bạn nhanh nhất.

Cách ‘cai nghiện’ đồ ngọt để giữ dáng, giảm cân - Ảnh 1

Ngủ nhiều hơn

Bạn có thể làm giảm cơn thèm đồ ngọt bằng cách đi ngủ để điều hòa hormone trong cơ thể. Nếu bạn ngủ không đủ 7 tiếng mỗi ngày, bạn sẽ có khả năng thèm đồ ngọt nhiều hơn đến 45%. Đi ngủ sớm hơn, thức dậy muộn hơn sẽ giúp bạn “ăn gian” được khoảng thời gian thèm ăn đồ ngọt cho bữa khuya và bữa sáng, lại giúp cơ thể bớt mệt mỏi và có thêm nhiều năng lượng, dễ dàng chống cự lại những cơn thèm đồ ngọt đang mời gọi.

Vận động nhiều hơn

Theo một nghiên cứu khoa học, bạn càng ngồi nhiều thì lại càng thèm đồ ngọt nhiều hơn, kể cả khi cơ thể không hề thiếu calo. Nếu bạn thường xuyên vận động hoặc tập thể dục, thì không chỉ giúp cơ thể tiêu hóa tốt và đốt cháy mỡ thừa, mà còn giúp não bộ quên đi cơn thèm đồ ngọt.

Đây cũng là một lý do thuyết phục, để nếu trên đường đi bộ về nhà bạn hay phải đi ngang qua tiệm bánh ngọt thơm lừng, thì hãy đi đường khác dù có vòng vèo xa xôi hơn, để tranh thủ đốt cháy thêm nhiều calo nữa và sẽ nhanh giảm cân hơn.

7 công thức sinh tố giảm cân cho bữa sáng

Các người đẹp Hollywood thường dùng một ly sinh tố giàu vitamin cho bữa sáng để giữ gìn vóc dáng.

TIN MỚI NHẤT