Nghiên cứu mới cho thấy nếp nhăn có thể do hệ vi sinh vật trên da gây ra

Làm đẹp 13/01/2024 08:11

Kết quả nghiên cứu về mối tương quan giữa lão hóa da và hệ vi sinh vật trên da đã được công bố.

Kết quả của một nghiên cứu phân tích tác động của hệ vi sinh vật trên da (một cộng đồng vi sinh vật, vi khuẩn và các loại virus khác nhau) đối với quá trình lão hóa da đã được công bố. Các nhà nghiên cứu dự đoán rằng nghiên cứu này có thể được sử dụng để phát triển các loại mỹ phẩm giúp ngăn ngừa lão hóa da.

Các nhà nghiên cứu thuộc Trường đại học California San Diego - UC San Diego đã công bố vào ngày 12/1 rằng họ xác nhận rằng hệ vi sinh vật trên da ảnh hưởng đến quá trình lão hóa da thông qua một nghiên cứu chung với các nhà nghiên cứu của L'Oréal.

Nghiên cứu mới cho thấy nếp nhăn có thể do hệ vi sinh vật trên da gây ra - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Các nhà nghiên cứu đã phân tích thông tin gen và dữ liệu lâm sàng về da của 650 phụ nữ trưởng thành từ 18 đến 70 tuổi từ 13 nghiên cứu trước đây do L'Oréal thực hiện. Mặc dù mỗi nghiên cứu tập trung vào một lĩnh vực quan tâm cụ thể, chẳng hạn như nếp nhăn quanh mắt hoặc mất nước, nhưng phân tích đa nghiên cứu này đã tính đến các biến số như tuổi tác, đồng thời tổng hợp và phân tích dữ liệu để tìm ra xu hướng liên quan đến hệ vi sinh vật cụ thể.

Kết quả nghiên cứu cho thấy loại microbiome trên da khác nhau đáng kể tùy theo độ tuổi. Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra hai xu hướng khác biệt. Đầu tiên là có mối liên hệ rõ ràng giữa vết chân chim, một trong những dấu hiệu lão hóa chính và hệ vi sinh vật. Thứ hai là hệ vi sinh vật càng lớn thì độ ẩm bốc hơi qua da càng ít. 

Nghiên cứu mới cho thấy nếp nhăn có thể do hệ vi sinh vật trên da gây ra - Ảnh 2
Nhiều loại vi khuẩn trên da mặt có liên quan đến việc xuất hiện đến vết chân chim, lão hóa da - Ảnh minh họa: Internet

Các nhà nghiên cứu cho biết: “Nếu chúng tôi nghiên cứu sâu hơn về xu hướng này và hiểu rõ hơn về mối quan hệ giữa hệ vi sinh vật và lão hóa da, nhiều cách sử dụng khác nhau sẽ có thể thực hiện được trong tương lai. Nghiên cứu này giúp chúng tôi đạt được tiến bộ đáng kể trong nỗ lực đạt được làn da khỏe mạnh hơn". 

Nghiên cứu này đã được công bố trên số mới nhất của tạp chí học thuật Frontiers in Aging

Bác sĩ da liễu tại Harvard khuyên ăn món này mỗi ngày vì làn da không nếp nhăn!

"Ăn món này mỗi ngày giúp bạn duy trì làn da không nếp nhăn" là phát ngôn của một bác sĩ da liễu tốt nghiệp tại Đại học Harvard.

TIN MỚI NHẤT