Điểm danh những 'thủ phạm' nguy hiểm đang âm thầm "bòn rút" collagen trên da chị em

Làm đẹp 17/09/2022 07:10

Ngoài những yếu tố khách quan như tuổi tác hay tia cực tím, các tác nhân dưới đây mới chính là thủ phạm trực tiếp đẩy nhanh quá trình lão hóa, khiến cho da xuống cấp nhanh chóng.

Ngày nay, phụ nữ hẳn không còn xa lạ gì với khái niệm collagen, một trong những nhân tố quan trọng hàng đầu quyết định đến tính đàn hồi và sự trẻ trung của làn da. Nhiều chị em coi thời gian là kẻ thù số một của sắc đẹp bởi sự sụt giảm collagen qua từng năm sẽ khiến da nhanh chóng bị trùng xuống, dẫn đến tình trạng chảy xệ.

Tuy nhiên, ngoài những yếu tố khách quan như tuổi tác hay tia cực tím, các tác nhân dưới đây mới chính là thủ phạm trực tiếp đẩy nhanh quá trình lão hóa, khiến cho da xuống cấp nhanh chóng.

Đồ uống chứa nhiều đường

Điểm danh những 'thủ phạm' nguy hiểm đang âm thầm 'bòn rút' collagen trên da chị em - Ảnh 1

Một ly trà sữa ngọt lịm được phủ lên trên lớp bọt sánh mịn hòa cùng những viên trâu châu dai dai là thức uống yêu thích của cả giới sinh viên lẫn dân văn phòng. Hương vị khiến người ta say mê này khiến chị em vô tình quên đi sự hiện diện của đường, sát thủ khét tiếng trong việc tàn phá làn da. Một nghiên cứu được thực hiện bởi Food Science & Nutrition cho thấy trung bình một ly trà sữa truyền thống có chứa tận 37g đường, vượt xa mức tiêu thụ tối đa được khuyến cáo bởi Hiệp hội tim mạch Hoa Kỳ là 25g một ngày cho người trưởng thành.

Không chỉ trà sữa, những đồ uống chứa nhiều đường khác cũng có thể đem lại tác động tương tự. Tiêu thụ quá nhiều đường chính là tiếp tay cho quá trình làm giảm sự luân chuyển collagen dưới da, đồng thời cản trở khả năng liên kết của collagen với các tế bào và protein xung quanh, thúc đẩy tình trạng lão hóa sớm. Vậy nên nếu không muốn phải bất đắc dĩ chào đón các nếp nhăn, bạn hãy bắt đầu nghĩ đến việc từ bỏ hoàn toàn hoặc ít nhất là cắt giảm các món uống ưa thích này.

Thức khuya

Điểm danh những 'thủ phạm' nguy hiểm đang âm thầm 'bòn rút' collagen trên da chị em - Ảnh 2

Khi chúng ta say giấc, cơ thể dành hầu hết thời gian và năng lượng để sửa chữa và tái tạo thông qua việc loại bỏ và thay thế các tế bào chết, sản sinh ra các tế bào mới. Một giấc ngủ chất lượng sẽ mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể, bao gồm việc kích thích sản xuất collagen, phục hồi và đổi mới làn da.

Ngược lại, thức khuya và thiếu ngủ gây cản trở và làm gián đoạn quá trình tự chữa lành, khiến da giảm đi độ đàn hồi, xuất hiện quầng thâm mắt, thay đổi kết cấu da và thúc đẩy quá trình lão hóa sớm. Những nàng cú đêm hẳn không còn xa lạ gì với diện mạo nhợt nhạt, thiếu sức sống của mình trước gương vào mỗi buổi sáng.

Một nghiên cứu vào năm 2021 được công bố trên tạp chí European Heart Journal-Digital Health cho biết thời gian lý tưởng để bắt đầu giấc ngủ phục hồi là từ 10 đến 11 giờ tối. Chính vì vậy, nếu muốn có làn da căng bóng rạng rỡ, chị em tuyệt đối đừng lãng phí khung giờ vàng này vào các hoạt động như "cày" phim hay lướt điện thoại.

Căng thẳng kéo dài

Cuộc sống bận rộn với những áp lực đến từ cả công việc lẫn trách nhiệm phải chăm sóc gia đình khiến nhiều phụ nữ phải đối mặt với tâm lý căng thẳng kéo dài. Tình trạng này không chỉ gây ảnh hưởng xấu đến tim mạch mà còn cả sức khỏe của làn da.

Theo trang Insider, nhiều nghiên cứu đã cho thấy căng thẳng mạn tính là tác nhân gây viêm, làm suy giảm khả năng tự sửa chữa của cơ thể, gây tổn thương collagen và khiến làn da bị lão hóa. Olga Bunimovich, bác sĩ da liễu tại Trung tâm Y tế Đại học Pittsburgh cho biết căng thẳng mạn tính cũng có thể dẫn đến kháng insulin. Insulin bị ức chế khiến lượng đường trong máu tăng cao hơn, góp phần thúc đẩy quá trình glycation diễn ra, làm cản trở độ đàn hồi của các mô da và dẫn đến việc nếp nhăn hình thành sớm.

Ánh sáng từ các thiết bị điện tử

Điểm danh những 'thủ phạm' nguy hiểm đang âm thầm 'bòn rút' collagen trên da chị em - Ảnh 3

Những năm gần đây các nhà khoa học đã bắt đầu quan tâm nhiều hơn đến sự hiện diện của ánh sáng xanh từ các thiết bị kỹ thuật số như máy tính xách tay, máy tính bảng và cả điện thoại thông minh. Nếu như tia cực tím có liên quan trực tiếp đến sự lão hóa và ung thư da thì ánh sáng xanh được cho là có khả năng đi sâu vào phá hủy collagen thông qua quá trình oxy hóa. Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí International Journal of Cosmetic Science, ánh sáng xanh góp phần làm chu kỳ tái tạo da bị phá vỡ, khiến da bị tổn thương dần theo thời gian.

Shari Marchbein, bác sĩ da liễu đồng thời là trợ lý giáo sư tại đại học New York chia sẻ trên trang Allure rằng, ánh sáng xanh không chỉ là một trong những tác nhân gây ra nám và các đốm nâu trên da mà còn có khả năng phá hủy collagen, dẫn đến việc hình thành nếp nhăn và gây nhão da.

Mặc dù các thiết bị điện tử chỉ phát ra ánh sáng xanh ở mức độ thấp, nhưng không thể phủ nhận sự thật rằng ngày nay chúng ta đang dành quá nhiều thời gian cho việc sử dụng các thiết bị này, đặc biệt là việc giữ chúng ở cự li rất gần với mặt và đầu. Những tác động tiêu cực đến từ việc tiếp xúc liên tục và lâu dài với ánh sáng xanh không xảy ra ngay lập tức mà tích lũy theo thời gian, làm tăng sự tổn thương cho da và đẩy nhanh quá trình lão hóa.

Theo Insider, Shefinds, Allures 

Nâng tông da sáng, tăng vẻ hồng hào với mặt từ từ loại quả là "nữ hoàng dinh dưỡng" mà hội chị em mê tít mắt

Tất cả chúng ta đều biết về những điều kỳ diệu của quả bơ. Trái cây giữ một vị trí hàng đầu trong thế giới các mặt hàng thực phẩm lành mạnh và thường được thấy trong bát sinh tố, sữa lắc và bánh mì nướng nhiều hạt.

TIN MỚI NHẤT