Chế độ ăn cho người bị mụn trả lại cho bạn một làn da tươi đẹp

Làm đẹp 12/12/2019 16:44

Ăn uống hợp lý và khoa học kết hợp với các phương pháp vệ sinh da mặt có thể đánh bay mụn trứng cá. Cùng tìm hiểu chế độ ăn cho người bị mụn ngay sau đây.

Dân gian có câu “Tốt gỗ hơn tốt nước sơn”, làn da bạn cũng như vậy. Bạn có biết rằng những thứ mỹ phẩm bôi ngoài da như kem dưỡng da, nước hoa hồng, kem trị mụn chỉ có góp 20% vào quá trình làm đẹp da, 80% còn lại là nhờ nội tiết tố và các tế bào sâu bên trong da. Do đó, một chế độ ăn hợp lý sẽ giúp bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết cho da khỏe mạnh, rạng rỡ và trị mụn hoàn toàn tự nhiên. Ở bài viết này, Phụ nữ và Gia đình sẽ bật mí cho bạn chế độ ăn cho người bị mụn hiệu quả lâu dài.

Che do an cho nguoi bi mun 1
Chế độ ăn cho người bị mụn trả lại cho bạn một làn da tươi đẹp - Ảnh minh họa: Internet

Chế độ ăn uống cho người bị mụn

Một chế độ ăn nhiều chất xơ, ít tinh bột và hạn chế thực phẩm cay nóng cực hợp lý cho làn da bị mụn. Dưới đây là những thực phẩm bạn nên cho vào chế độ ăn của mình để trị mụn.

Thực phẩm giàu vitamin A

Nguyên nhân gây ra mụn xuất phát từ việc tuyến bã nhờn nhiều, tiết nhiều dầu, các tế bào chết hình thành trên da khiến lỗ chân lông bít tắc. Vitamin A có vai trò chống lại khuẩn, tăng cường quá trình chống oxy hóa, thúc đẩy quá trình tạo ra collagen và các tế bào da khỏe giúp kết cấu da chắc chắn. Bởi vậy, vitamin A không chỉ ngăn chặn mụn mà còn giúp làm chậm quá trình lão hóa giúp làn da trẻ mãi.

Che do an cho nguoi bi mun 2
Các thực phẩm vitamin A nên có trong chế độ ăn cho người bị mụn - Ảnh minh họa: Internet

Chế độ ăn cho người bị mụn nội tiết nên có các loại thực phẩm bổ sung vitamin A dồi dào cho cơ thể và tốt cho da như: thịt, cá, trứng, sữa từ đậu, gan, rau có màu xanh đậm như bắp cải, súp lơ xanh, đậu Hà Lan, thực phẩm có màu đỏ như bí đỏ, gấc, cà rốt, ...

Thực phẩm giàu vitamin C

Vitamin C được biết đến là một chất chống oxy hóa cực mạnh, ngăn cản sự phát triển các gốc tự do, làm chậm quá trình lão hóa giúp làn da bạn khỏe và rạng rỡ. Vitamin C có tác dụng phục hồi sự hư tổn của lớp biểu bì trên da sau khi mụn vừa lành. Những loại thực phẩm chứa nhiều vitamin C trong một chế độ ăn hợp lý cho người bị mụn bao gồm ổi, cam, quýt, bưởi, ớt chuông, đậu, khoai lang,....

Che do an cho nguoi bi mun 3
Thực phẩm giàu vitamin C tốt cho da - Ảnh minh họa: Internet

Chất khoáng

Chất khoáng có vai trò chống lại ảnh hưởng không tốt của các gốc tự do và thúc đẩy quá trình đào thải các kim loại nặng ra khỏi cơ thể, đặc biệt là chì trong mỹ phẩm có hại cho da. Bạn có thể bổ sung vào chế độ ăn cho người bị mụn trứng cá các thực phẩm chứa nhiều chất khoáng như cá biển, lòng đỏ trứng, các loại ngũ cốc, nấm, hành tỏi, gan động vật, … 

Che do an cho nguoi bi mun 4
Thực phẩm giàu chất khoáng tốt cho da - Ảnh minh họa: Internet

Thực phẩm giàu Omega-3

Chế độ ăn cho người bị mụn không thể không kể đến những loại thực phẩm giàu Omega-3 như hải sản, cá, hạt lanh, hạt dẻ, hạt điều... Omega 3 là một loại axit béo mà cơ thể không thể tự tổng hợp mà chỉ có thể bổ sung bằng thực phẩm chứa nó. Omega 3 có khả năng chống viêm và giảm kích ứng da, giúp trị mụn hiệu quả.

Che do an cho nguoi bi mun 5
Thực phẩm giàu Omega-3 cho da mụn - Ảnh minh họa: Internet

Các loại thức ăn người bị mụn nên tránh xa

Thức ăn nhiều dầu mỡ

Thức ăn nhiều dầu mỡ không những làm cho bạn thừa cân béo phì, mất đi vóc dáng cân đối, tăng cao nguy cơ bị bệnh tim mạch, máu nhiễm mỡ, một số bệnh ung thư, đột quỵ, huyết áp cao ... mà còn là nhân tố sinh ra mụn và phát triển nhanh chóng. Chất béo không bão hòa trong dầu mỡ khiến các tuyến bã nhờn hoạt động mạnh hơn, từ đó làm lỗ chân lông bị bít tắc, từ đó sinh ra mụn bọc, mụn mủ.

Che do an cho nguoi bi mun 6
Tránh xa các thức ăn chứa dầu mỡ có hại cho da - Ảnh minh họa: Internet

Đường tinh luyện

Ăn quá nhiều đường khiến hệ miễn dịch bị suy giảm, hệ tiêu hóa rối loạn, hơn thế nữa lượng đường trong máu tăng cao khiến rối loạn nội tiết tố trong cơ thể, collagen dưới da bị phá hủy nghiêm trọng và thúc đẩy quá trình lão hóa sớm. Đồng thời, đường cũng là nhân tố khiến cơ thể béo phì và hình thành bã nhờn khiến làn da bạn bị mụn. 

Bạn nên tránh xa các loại thực phẩm chứa nhiều đường như bánh ngọt, kẹo, nước ngọt có ga, bánh mì trắng, cơm trắng, …

Che do an cho nguoi bi mun 7
Tránh xa thực phẩm chứa nhiều đường - Ảnh minh họa: Internet

Thực phẩm đóng hộp

Cuộc sống bận rộn khiến thực phẩm đóng hộp ngày càng phổ biến, tiện lợi và tiết kiệm thời gian nấu nước. Bạn có thể sử dụng bất cứ lúc nào. Tuy nhiên, cái gì có sẵn cũng không mấy tốt đẹp, mọi thứ đều có 2 mặt của nó. Các thành phần trong thực phẩm đóng hộp không còn tươi khiến cơ thể hấp thụ nhưng lại không nhiều dinh dưỡng, da mất đi sự tươi trẻ và căng bóng tự nhiên. Hơn thế nữa, thực phẩm đóng hộp chứa nhiều chất phụ gia để bảo quản lâu dài, đây là nguyên nhân khiến lượng đường trong cơ thể tăng cao, dầu và bã nhờn ở da càng nhiều hơn và mụn phát triển mạnh.

Che do an cho nguoi bi mun 8
Thực phẩm đóng hộp chứa chất bảo quản không tốt cho da - Ảnh minh họa: Internet

Sữa bò

Sữa tươi tưởng chừng vô cùng tốt cho sức khỏe, ấy vậy mà lại là một loại thực phẩm âm thầm hủy hoại làn da của bạn. Sữa tươi có chứa một số loại hormone như Androgen hay IGF 1 kích thích sự hình thành của mụn trên da.

>>> Xem thêm:

- Chuyên mục giải đáp: Bị mụn không nên ăn gì?

- Chế độ sinh hoạt cho người bị mụn giúp da sạch mụn nhanh bất ngờ

Che do an cho nguoi bi mun 9
Sữa bò có thể sản sinh ra các hormone không có lợi cho da - Ảnh minh họa: Internet

Giờ đây, bạn đã sở hữu chế độ ăn cho người bị mụn vô cùng khoa học. Hy vọng rằng các bạn sẽ áp dụng nó để lấy lại làn da trẻ khỏe, đánh bay những nốt mụn đáng ghét trên gương mặt và tự tin hơn khi ra ngoài.

Bác sĩ da liễu cảnh báo: 3 loại thực phẩm càng ăn da càng xấu

Chăm sóc da mặt là việc thường làm của chị em phụ nữ. Tuy nhiên, nếu chăm sóc nhiều mà da vẫn xấu, rất có thể là do bạn ăn quá nhiều 3 loại thực phẩm dưới đây.

TIN MỚI NHẤT