4 món súp ấm bụng là "cao thủ" giảm mỡ thừa và trẻ hóa làn da, mùa lạnh càng nên ăn

Làm đẹp 15/01/2024 16:04

Trời mùa đông, ai cũng muốn ăn súp vì vừa ngon lại ấm nóng, nhưng riêng 4 loại này còn thêm khả năng giảm mỡ và trẻ hóa làn da.

Khi tiết trời dần chuyển lạnh, có lẽ ai cũng muốn ăn những món nóng để làm ấm cơ thể. Một trong số những thực phẩm vừa bổ dưỡng lại có khả năng ấy chính là súp. Nó không chỉ ngon miệng mà còn mang lại nhiều giá trị dinh dưỡng, bổ cả trong lẫn ngoài cơ thể. Chính vì thế, các loại súp tốt cho sức khỏe là thực phẩm chúng ta cần bổ sung vào thực đơn.

Khi chế biến súp, chúng ta thường sử dụng nhiều loại thực phẩm khác nhau. Ví dụ như các loại thịt, rau củ, gia vị… cùng một vài nguyên liệu khác. Chúng cung cấp một loạt các vitamin, khoáng chất và chất xơ cần thiết cho cơ thể. Món ăn này rất thích hợp cho trẻ nhỏ và người cao tuổi, nhất là những người ốm đau bệnh tật.

4 món súp ấm bụng là 'cao thủ' giảm mỡ thừa và trẻ hóa làn da, mùa lạnh càng nên ăn - Ảnh 1
Ăn súp trong mùa lạnh sẽ giúp ấm người, phòng chống bệnh tật.

Một trong những lợi ích của súp là hỗ trợ hệ tiêu hóa. Chất xơ có trong các nguyên liệu giúp tăng cường chức năng ruột, duy trì sự cân bằng đường ruột, ngăn chặn tình trạng táo bón và hỗ trợ quá trình tiêu hóa trôi chảy.

Theo Samantha Boesch – chuyên gia dinh dưỡng tại chuyên trang sức khỏe Eatthis (Mỹ), khi chị em muốn nấu súp để bồi bổ cho gia đình, hãy nghĩ đến 4 loại súp sau vì chúng không chỉ ngon – bổ - rẻ mà còn hỗ trợ tiêu mỡ thừa. Mùa lạnh ít vận động nên cân nhắc ăn thường xuyên:

- Súp bí đỏ

Một trong những lợi ích quan trọng nhất của súp bí đỏ là khả năng chống oxy hóa. Nhờ vào hàm lượng carotenoid cao, đặc biệt là chất chống oxy hóa beta-carotene, súp bí đỏ có thể bảo vệ tế bào khỏi tác động của các gốc tự do, ngăn chặn quá trình lão hóa và giảm nguy cơ mắc các bệnh viêm nhiễm.

Ngoài ra, súp bí đỏ còn là nguồn chất xơ dồi dào, giúp cải thiện chức năng tiêu hóa và duy trì cân nặng ổn định. Chất xơ giúp tăng cường sự bão hòa, giảm cảm giác đói và kiểm soát đường huyết. Nó đặc biệt quan trọng đối với những người muốn duy trì cân nặng hoặc giảm cân.

4 món súp ấm bụng là 'cao thủ' giảm mỡ thừa và trẻ hóa làn da, mùa lạnh càng nên ăn - Ảnh 2
Súp bí đỏ chứa nhiều chất chống oxy hóa, phù hợp với chị em phụ nữ.

Mặc khác, súp bí đỏ cũng chứa nhiều khoáng chất như kali, magie và vitamin C. Những nhóm chất này là yếu tố cần thiết để duy trì sức khỏe tim mạch, hỗ trợ quá trình trao đổi chất và tăng cường hệ thống miễn dịch.

- Súp nấm

Nấm là nguồn protein tốt, chứa nhiều vitamin, khoáng chất quan trọng, giúp cơ thể hoạt động mạnh mẽ và duy trì sức khỏe chung. Lợi ích đầu tiên của súp nấm là khả năng tăng cường hệ thống miễn dịch. Theo đó, nấm chứa nhiều chất chống viêm nhiễm, giúp phòng tránh các tác nhân gây bệnh và củng cố sức khỏe tự nhiên.

Ngoài ra, các thành phần như beta-glucan trong nấm còn kích thích hoạt động của các tế bào miễn dịch, từ đó tăng khả năng phòng ngừa các bệnh lý nguy hiểm. Súp nấm cũng là nguồn chất xơ quan trọng, giúp cải thiện chức năng tiêu hóa, kiểm soát đường huyết và duy trì cân nặng luôn ổn định.

4 món súp ấm bụng là 'cao thủ' giảm mỡ thừa và trẻ hóa làn da, mùa lạnh càng nên ăn - Ảnh 3
Súp nấm có thể duy trì cân nặng ổn định, cải thiện tiêu hóa.

Chất xơ trong nấm cũng giúp giảm cảm giác đói và hỗ trợ quá trình tiêu hóa để giảm cân. Ngoài ra, nấm còn cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất như vitamin D, vitamin B, sắt và kẽm… Những dưỡng chất này có nhiệm vụ tăng cường sự phát triển của chức năng não bộ, cũng như duy trì sức khỏe của tóc và da.

Ở Việt Nam, chị em có thể lựa chọn các loại nấm quen thuộc như nấm hương, nấm tuyết, nấm rơm… Nên chọn nấm có màu sắc tươi, không bị dập nát và có mùi thơm đặc trưng của nấm. Đồng thời, cần tránh mua nấm bị thâm đen phần chóp hoặc có nếp nhăn. Hãy chọn mua loại nấm có lớp tơ mỏng bọc trên phần chóp nấm.

- Súp gà

Không chỉ thơm ngon, súp gà còn sở hữu công dụng chữa bệnh. Hơi nước nóng từ súp sẽ làm thông mũi và nước súp làm dịu cơn đau họng, đặc biệt tốt trong mùa lạnh. Ngoài ra, súp gà cũng có đặc tính dưỡng ẩm, giúp làm giảm triệu chứng đau dạ dày cùng các bệnh nhẹ có thể tự điều trị tại nhà.

Đặc biệt nhất, nước súp gà nấu chín từ xương gà chứa nhiều collagen. Lúc nấu súp, collagen bắt đầu tan ra và hòa vào nước súp. Cho nên khi ăn súp gà, collagen này được cơ thể hấp thụ và sử dụng để tái tạo tế bào. Nhờ đó hỗ trợ da mềm mại và giữ ẩm, đồng thời cũng có thể giúp cải thiện độ đàn hồi của các khớp, xương.

4 món súp ấm bụng là 'cao thủ' giảm mỡ thừa và trẻ hóa làn da, mùa lạnh càng nên ăn - Ảnh 4
Súp gà là một trong những món mà người bệnh, người cao tuổi nên ăn thường xuyên.

Một trong những lợi ích quan trọng của súp gà với việc giảm cân là khả năng giảm cảm giác đói. Sự kết hợp của nước lọc, thịt gà chất lượng và rất nhiều loại rau củ tạo nên một món ăn giàu chất xơ, giúp duy trì cảm giác no lâu hơn, ngăn chặn việc ăn quá mức.

Súp gà chứa một lượng lớn glucosamine, gelatin từ các khớp xương khi được ninh nhừ. Các hợp chất này có tác dụng bảo vệ và chữa lành những tổn thương của niêm mạc đường tiêu hoá. Vì thế mà súp gà cũng thích hợp với những người đang bị khó tiêu hay có chức năng tiêu hóa kém.

- Súp cà chua

Trong súp cà chua có chứa hàm lượng lycopene cao – một loại sắc tố chống oxy hóa tạo nên màu đỏ cho quả cà chua. Chất này được biết đến với công dụng chống lại tác động xấu từ gốc tự do trong cơ thể. Khi các gốc tự do ở mức độ cao có thể dẫn đến sự phát triển của một số bệnh mãn tính, chẳng hạn như bệnh tiểu đường loại 2 hoặc bệnh tim…

Ngoài ra, một số nghiên cứu cũng cho thấy, chất lycopene trong súp cà chua cũng giúp kích thích hệ thống miễn dịch của cơ thể. Do vậy có thể cải thiện sức khỏe tim mạch và khả năng sinh sản, đồng thời giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư.

4 món súp ấm bụng là 'cao thủ' giảm mỡ thừa và trẻ hóa làn da, mùa lạnh càng nên ăn - Ảnh 5
Súp cà chua chứa nhiều lycopene và vitamin C tốt cho da.

Thêm vào đó, cà chua là nguồn cung cấp vitamin C dồi dào, giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, chống lại nhiều loại vi khuẩn, virus, cũng như giúp da khỏe mạnh hơn. Chưa kể vitamin A trong cà chua cũng duy trì sức khỏe thị lực, hỗ trợ chức năng tuyến giáp và giữ cho làn da luôn ít nếp nhăn.

Theo Healthline, Eatthis

Nghiên cứu mới cho thấy nếp nhăn có thể do hệ vi sinh vật trên da gây ra

Kết quả nghiên cứu về mối tương quan giữa lão hóa da và hệ vi sinh vật trên da đã được công bố.