Một loạt thiết bị quen thuộc trong gia đình “nằm không” cũng tốn cả trăm ngàn tiền điện

Kiến thức hay 03/05/2022 17:12

Những thiết bị này dùng ở trạng thái không sử dụng nhưng cũng âm thầm tiêu tốn một lượng điện không nhỏ của gia đình bạn.

Sạc điện thoại

 

Nhiều gia đình đặc biệt là những bạn trẻ thường có thói quen bỏ quên không rút dây cắm sau khi sạc điện thoại xong. Thực tế, việc làm này không hề vô hại, ngược lại nó còn khiến tiêu tốn một lượng điện nhất định.

Các loại sạc pin hoạt động theo nguyên lý như một máy biến áp, mức độ tiêu thụ điện năng có thể lớn hơn nếu mạch ra đóng kín (khi sạc). Tuy nhiên, kể cả khi không sạc, mạch sơ cấp vẫn tiêu thụ điện vì nó là mạch kín.

Theo một số thống kế, nếu cắm điện liên tục mà không sử dụng, nguồn điện vẫn đi theo đường sạc ra ngoài, lãng phí khoảng 1,2W/ngày.

Một loạt thiết bị quen thuộc trong gia đình “nằm không” cũng tốn cả trăm ngàn tiền điện - Ảnh 1
Hãy rút sạc ngay ra khỏi ổ cắm khi chúng hoàn thành nhiệm vụ của mình để tránh tiêu tốn điện. (Ảnh minh họa)

Chính vì vậy, hãy tập thói quen sạc ngay ra khỏi ổ điện khi chúng hoàn thành nhiệm vụ của mình. Có như vậy năng lượng sẽ không bị tiêu tốn và tuổi thọ của sạc cũng sẽ được kéo dài lâu hơn.

Tivi

Thông thường, đa số người dùng đều chỉ tắt tivi thông qua thiết bị điều khiển từ xa. Tuy nhiên, lúc này thiết bị chỉ chuyển đổi trạng thái sang chế độ chờ và nó vẫn tiêu thụ điện bình thường, khoảng 24W/ngày.

Một loạt thiết bị quen thuộc trong gia đình “nằm không” cũng tốn cả trăm ngàn tiền điện - Ảnh 2
Tivi vẫn có tiêu thụ điện năng nếu chỉ tắt bằng điều khiển. (Ảnh minh họa)

Vì vậy, để tránh khỏi trường hợp đã tắt thiết bị mà cuối tháng nhận hóa đơn vẫn bất ngờ vì tiền điện cao, hãy thay đổi ngay thói quen của bạn. Thay vì chỉ sử dụng điều khiển, hãy rút dây điện và phích cắm để đảm bảo nguồn điện được ngắt hoàn toàn khỏi tivi.

Tuy nhiên, cũng nên lưu ý không rút và cắm nguồn điện tivi một cách quá đột ngột. Việc này sẽ gây mất ổn định, ảnh hưởng đến tuổi thọ và các bộ phận bên trong thiết bị.

Router wifi

Router wifi là một trong những thiết bị hoạt động gần như 24/7 trong mỗi gia đình và ít ai để tâm đến nó, trừ trường hợp mạng xảy ra vấn đề, sự cố.

Với mức tiêu thụ điện 2-20W, router wifi được coi là một trong những thiết bị tiêu tốn điện hàng đầu trong nhà. Vì vậy, trong những ngày gia đình đi vắng hoặc đi du lịch vài ngày hay chỉ vài giờ đồng hồ, tốt nhất nên tắt thiết bị.

Một loạt thiết bị quen thuộc trong gia đình “nằm không” cũng tốn cả trăm ngàn tiền điện - Ảnh 3
Tiết kiệm điện bằng cách tắt bộ phát sóng wifi khi không dùng đến trong thời gian dài. (Ảnh minh họa)

Việc này vừa giúp tiết kiệm điện, vừa tạo điều kiện cho router được nghỉ ngơi, từ đó hiệu quả hoạt động được tốt hơn.

Các thiết bị có chế độ hẹn giờ

Ngày nay, đa số các thiết bị điện tử trong nhà đều được cài đặt chế độ hẹn giờ để thuận tiện cho nhu cầu sử dụng của người dùng.

Tiện lợi là thế, tuy nhiên tính năng này cũng đi kèm với việc tiêu tốn một lượng điện nhất định.

Một loạt thiết bị quen thuộc trong gia đình “nằm không” cũng tốn cả trăm ngàn tiền điện - Ảnh 4
Lò vi sóng, lò nướng, máy giặt, nồi cơm điện… là các thiết bị có chế độ hẹn giờ phổ biến nhất. (Ảnh minh họa)

Vì vậy, hãy nên cân nhắc sử dụng chế độ này khi thật sự cần thiết. Khi không sử dụng thiết bị, hãy rút phích cắm để đảm bảo thiết bị được ngắt điện hoàn toàn.

Máy tính

Tương tự như sạc điện thoại, khi bạn cắm điện mà không sử dụng, kể cả với máy tính để bàn hay laptop, nguồn điện vẫn được truyền vào thiết bị và vô tình gây lãng phí. Theo thống kê, con số chúng tiêu thụ có thể lên tới 96W/ngày.

Một loạt thiết bị quen thuộc trong gia đình “nằm không” cũng tốn cả trăm ngàn tiền điện - Ảnh 5
Máy tính để bàn hoặc laptop đã tắt vẫn sử dụng 96W/ngày nếu không rút phích cắm. (Ảnh minh họa)

 

Có thể thấy, một số thiết bị tưởng chừng như “vô hại” nhưng thực chất lại không hề như vậy, chúng có thể “âm thầm” khiến hóa đơn tiền điện nhà bạn tăng lên một cách bất ngờ.

Bên cạnh mục đích hàng đầu là tiết kiệm điện, bạn và gia đình cũng nên cân nhắc để điều chỉnh những thói quen hàng ngày sao cho không gây bất tiện trong sinh hoạt.Nguồn tham khảo.

Đồ đạc trong nhà sẽ trở nên sáng bóng chỉ với 1 chai giấm ăn, hội chị em đã thử chưa?

Giấm ăn luôn là một trong những nguyên liệu có tính năng làm sạch, tẩy rửa hàng đầu.

TIN MỚI NHẤT