‘Việc Lưu Thiên Hương đăng clip lên mạng xã hội cũng phản cảm không kém hành vi ném điện thoại’

Hậu trường 16/01/2024 09:08

Việc nhạc sĩ Lưu Thiên Hương tố cáo NSƯT Minh Huyền 'vi phạm đạo đức nghề giáo nghiêm trọng' vì ném điện thoại vào người cô gây ra những luồng thông tin trái chiều.

Những ngày qua, mạng xã hội dậy sóng sự việc Lưu Thiên Hương đăng tải đoạn clip bị đồng nghiệp ở Nhạc viện TP.HCM ném điện thoại vào người thu hút sự quan tâm và nổ ra nhiều ý kiến tranh cãi. Bên cạnh những bình luận bênh vực cho Thiên Hương thì không ít ý kiến trái chiều.

Một số độc giả cho rằng hành động ném điện thoại vào người khác là lệch chuẩn mực đối với một NSƯT và cần được xử lý nghiêm. Theo đó, bạn đọc Yloan cho rằng: “Chuyện ai đúng ai sai Nhạc viện sẽ xử lý theo thẩm quyền. Có điều lâu nay tưởng chỉ nghệ sĩ, ca sĩ mới lùm xùm lăng xăng các kiểu; nay đến cả thầy cô của họ cũng có hành động như cô giáo - NSƯT này thì khó coi thiệt. Giận mất khôn, hành động với đồng nghiệp như vậy, sau này đứng lớp giảng dạy có lẽ uy tín rơi rụng khá nhiều”.

‘Việc Lưu Thiên Hương đăng clip lên mạng xã hội cũng phản cảm không kém hành vi ném điện thoại’ - Ảnh 1
Những ngày qua, mạng xã hội dậy sóng sự việc Lưu Thiên Hương đăng tải đoạn clip bị đồng nghiệp ở Nhạc viện TP.HCM ném điện thoại vào người thu hút sự quan tâm và nổ ra nhiều ý kiến tranh cãi

Bạn Lệ Quyên gay gắt nói:Lưu Thiên Hương đã quay video mà Minh Huyền vẫn dám ném điện thoại thì nếu Lưu Thiên Hương không quay chắc lao thẳng vào túm tóc đánh''.

 

“Minh Huyền là một nghệ sĩ ưu tú là phái đẹp phải dịu dàng, duyên dáng, tại sao lại tính hổ mang hổ lửa như vậy. Theo tôi, cần tước bỏ danh hiệu của Minh Huyền” - bạn Trọng Nguyễn Hữu.

Độc giả Sinh Tran bình luận: “Nếu không làm sai thì sợ gì khi bị người khác quay, tất cả camera trên thế giới có mục đích chính là ghi lại cảnh sai phạm của con người. Nghệ sĩ ưu tú mà không xứng đáng với danh hiệu. Suốt gần 20 năm ngồi ghế nhà trường mà tôi chưa gặp giáo viên nào cộc cằn thô lỗ như vậy. Đã là giáo viên phải có đạo đức tốt, mà đạo đức tốt sẽ có cách xử lý văn minh, rõ ràng hành động ném điện thoại về phía người khác là đáng lên án, thậm chí có thể gây thương tích”.

 

‘Việc Lưu Thiên Hương đăng clip lên mạng xã hội cũng phản cảm không kém hành vi ném điện thoại’ - Ảnh 2
Một số độc giả cho rằng hành động ném điện thoại vào người khác là lệch chuẩn mực đối với một NSƯT và cần được xử lý nghiêm

Trong khi đó, không ít bình luận lại cho rằng cả 2 nhân vật đều sai vì phần Lưu Thiên Hương đăng tải hình ảnh người khác lên mạng xã hội mà không xin phép. Đồng thời cần nghe thêm lời tường trình của NSƯT Minh Huyền. Theo bạn đọc có nickname Loicutave803gmail.com bình luận: “Quay video không xin phép là vi phạm trước, tác dụng chính là khiêu khích cơn giận. Ngành văn hoá nên giáo dục thêm để chị Lưu Thiên Hương hiểu và sống chân thành, đơn giản hơn”.

Bạn Khải Quang phân tích: “Tôi thấy Lưu Thiên Hương đang vào vai nạn nhân rất hoàn hảo. Nói thật, ở đâu cũng có những bất đồng giữa các đồng nghiệp, sự việc này chỉ là kết cục của các mâu thuẫn. Vẫn biết rằng NSƯT Minh Huyền hành động như vậy là sai và rất xấu trong môi trường giáo dục nghệ thuật nhưng Lưu Thiên Hương chọn cách nghỉ làm (vì không thể làm việc khi có Minh Huyền) là cô ta đang hướng dư luận về phía đối phương. Nếu không đủ cứng cáp và tỉnh táo tôi nghĩ Minh Huyền mới là người gục ngã vì búa rìu dư luận. Dù gì Lưu Thiên Hương cũng nhiều fan hơn Minh Huyền”.

Độc giả Lê Trung Thắng đưa ra ý kiến toàn diện hơn: “Thứ nhất, Minh Huyền ứng xử khi ném điện thoại vào Lưu Thiên Hương như vậy là rất sai vì mình là người lớn, là giảng viên và còn là NSƯT nên trong mọi trường hợp phải kiềm chế. Thứ hai, Lưu Thiên Hương đưa Minh Huyền lên Facebook cũng rất sai vì mình là giảng viên và Minh Huyền cũng là giảng viên. Hai giảng viên không nên nói xấu chê bai trình độ nhau trước bàn dân thiên hạ bởi các học trò nhìn vào còn ra thể thống gì nữa.

Thứ ba, việc sử dụng Beat chuẩn hay Beat soạn lại là do quan điểm của nhà trường và giảng viên bởi đều có lý do riêng. Nếu sử dụng Beat chuẩn thì chấm điểm các giọng hát dễ hơn vì tất cả cùng chung trên một nền nhạc. Còn nếu chấm điểm dựa trên Beat đã được soạn lại cho phù hợp với giọng hát của từng cá nhân thì sẽ tôn giọng hát đó nhưng lại thiệt thòi cho các sinh viên nghèo không có tiền để Mix và Mas lại Beat như các bạn nhà giàu. Vậy nên vấn đề này không thể nói ai đúng ai sai để mà đưa lên Facebook”.

‘Việc Lưu Thiên Hương đăng clip lên mạng xã hội cũng phản cảm không kém hành vi ném điện thoại’ - Ảnh 3
Trong khi đó, không ít bình luận lại cho rằng cả 2 nhân vật đều sai vì phần Lưu Thiên Hương đăng tải hình ảnh người khác lên mạng xã hội mà không xin phép

Trao đổi với báo Tiền Phong, hà nghiên cứu văn hoá, chuyên gia truyền thông Ngô Hương Giang. cũng có đôi lời bàn luận về câu chuyện này. Chuyên gia cho rằng câu chuyện giữa hai nghệ sĩ xuất phát từ bất đồng quan điểm về chuyên môn hơn là mâu thuẫn đời tư hay nghề nghiệp. Mà chuyên môn thì rất khó để một cuộc tranh luận ngã ngũ và thuyết phục cả hai bên, nếu không được giải quyết bởi hội đồng chuyên môn.

Có thể nhạc sĩ Lưu Thiên Hương muốn đưa công nghệ, kỹ thuật âm nhạc hiện đại vào môi trường học tập, song nếu nhà trường không có quy định này, mà sinh viên cần phải dựa vào beat nền cơ bản để rèn luyện kỹ năng ứng phó linh hoạt trong các tình huống âm nhạc như nghệ sĩ Minh Huyền nói, thì cũng không thể khẳng định quan điểm của Lưu Thiên Hương đúng được.

"Còn hành vi ném điện thoại của Minh Huyền cũng không thể chấp nhận được, nhưng cần phải hiểu đây là hành vi tự phát chứ chưa thể kết luận cô giáo này có yếu tố bạo lực học đường như truyền thông phản ánh. Việc Lưu Thiên Hương đưa clip cô giáo Minh Huyền ném điện thoại lên mạng xã hội ngoài việc làm rối tung vấn đề, tạo dư luận xấu, còn có yếu tố ‘triệt hạ’ nhau về danh dự. Điều này cũng phản cảm không kém so với hành vi ném điện thoại” - ông Ngô Hương Giang nhấn mạnh.

‘Việc Lưu Thiên Hương đăng clip lên mạng xã hội cũng phản cảm không kém hành vi ném điện thoại’ - Ảnh 4

"Việc Lưu Thiên Hương đưa clip cô giáo Minh Huyền ném điện thoại lên mạng xã hội ngoài việc làm rối tung vấn đề, tạo dư luận xấu, còn có yếu tố ‘triệt hạ’ nhau về danh dự. Điều này cũng phản cảm không kém so với hành vi ném điện thoại” - ông Ngô Hương Giang nhấn mạnh

Hiện vụ việc vẫn đang được cư dân mạng bàn tán sôi nổi trên các diễn đàn. Cũng theo thông tin từ báo Tiền Phong, ngày 14/1, Tiến sĩ Hoàng Ngọc Long - Quyền Giám đốc Nhạc viện TP.HCM cho biết, nhà trường làm đúng quy trình, báo cáo vụ việc lên Vụ Đào tạo và lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Khi nhận được câu hỏi hình thức xử lý giảng viên, NSƯT Minh Huyền dừng ở mức khiển trách, Quyền Giám đốc Nhạc viện TP.HCM lần nữa khẳng định quyết định được hội đồng thông qua, đúng với Bộ Quy tắc ứng xử nhà trường ban hành. Ngoài ra, ông Hoàng Ngọc Long cho biết nhà trường chưa nhận được đơn xin thôi việc của Lưu Thiên Hương.

"Ban giám đốc nhận thấy hành vi của cô Minh Huyền sai và thiếu chuẩn mực. Giảng viên cũng nhận sai. Cuộc họp thống nhất hình thức xử lý giảng viên Minh Huyền là khiển trách. Chúng tôi xử lý trường hợp này đúng theo Bộ quy tắc ứng xử học đường mà Nhạc viện ban hành trước đó" - ông Hoàng Ngọc Long nói.

Về phía Lưu Thiên Hương nói cô không thể chấp nhận hành động bạo lực trong môi trường giáo dục dù chưa biết ai đúng, ai sai. "Tôi được mời về để giảng dạy và gắn bó 5 năm với Nhạc viện TPHCM, lần này thực sự bị sốc. Tôi không nhận được lời xin lỗi hay cuộc gọi trao đổi nào từ giảng viên Minh Huyền. Tôi quyết định thôi việc" - nữ nhạc sĩ nói.

Khiển trách nữ giảng viên ném điện thoại vào nhạc sĩ Lưu Thiên Hương

Nữ giảng viên M.H, người ném điện thoại vào nghệ sĩ Lưu Thiên Hương đã bị hội đồng Nhạc viện TP.HCM thống nhất xử lý khiển trách.

TIN MỚI NHẤT