Bộ VH-TT&DL đã nhắc nhở MC Quyền Linh và Doãn Quốc Đam về việc quảng cáo thực phẩm không phù hợp.
- MC Quyền Linh lên tiếng cảnh báo khi bị 'réo tên' trong loạt quảng cáo sữa giả
- Điểm danh những thương hiệu sữa MC Quyền Linh từng quảng cáo trước khi bị gọi tên trong ồn ào quảng cáo sữa giả
Theo thông tin từ báo Dân trí, sáng 17/7, Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) tổ chức Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ công tác 6 tháng cuối năm.
Hội nghị diễn ra trực tiếp kết hợp trực tuyến tại 35 điểm cầu (điểm cầu Trung tâm tại trụ sở Bộ VH-TT&DL và 34 điểm cầu tại UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Theo báo cáo tại Hội nghị, Bộ VH-TT&DL đã phối hợp chặn, gỡ 2 website, 4 đường link trên Facebook về hành vi quảng cáo có nội dung vi phạm các quy định liên quan đến an toàn thực phẩm.
Bộ VH-TT&DL cùng với các cơ quan chức năng của Bộ Y tế tăng cường xử lý các trường hợp người nổi tiếng, người có ảnh hưởng trên mạng có hành vi vi phạm pháp luật về quảng cáo thực phẩm chức năng như trường hợp của ông Phạm Quang Linh (Quang Linh Vlogs) và bà Nguyễn Thị Thái Hằng (Hằng Du Mục) về hoạt động quảng cáo cho sản phẩm kẹo rau củ Kera và yến sào LoiNest không đúng, gây nhầm lẫn về chất lượng đã công bố.
Bộ VH-TT&DL xem xét, xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Trần Quang Minh (BTV Quang Minh) và bà Nguyễn Thanh Vân (MC Vân Hugo) với hành vi quảng cáo sản phẩm dinh dưỡng Hiup 27 không phù hợp với một trong các tài liệu đã công bố; gây nhầm lẫn về công dụng của sản phẩm; sử dụng tên của bác sĩ với tổng số tiền xử phạt là: 107,5 triệu đồng.
Bộ VH-TT&DL nhắc nhở đối với ông Mai Huyền Linh (MC Quyền Linh) về việc thực hiện quảng cáo thực phẩm không phù hợp với một trong các tài liệu theo quy định và gây nhầm lẫn về công dụng của sản phẩm đã được công bố.
Bộ cũng nhắc nhở ông Đào Trọng Hùng (diễn viên Doãn Đức Đam) về việc thực hiện quảng cáo cho sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ dùng cho trẻ dưới 24 tháng tuổi là sản phẩm bị cấm quảng cáo (2 trường hợp này đã quá thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quảng cáo).

Theo thông tin từ VietNamNet, hiiện nay có tình trạng các KOL (người nổi tiếng), trong đó có không ít người đang là biên tập viên, nhà báo hoặc cộng tác viên thường xuất hiện trên sóng phát thanh, truyền hình nhận quảng cáo thực phẩm, thực phẩm bảo vệ sức khỏe và vi phạm các quy của pháp luật về quảng cáo (quảng cáo không đúng hoặc gây nhầm lẫn về chất lượng, giá, công dụng… của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đã đăng ký hoặc đã được công bố...). Nguyên nhân của tình trạng trên là do người quảng cáo thiếu kiến thức cơ bản về quảng cáo cho sản phẩm, dịch vụ, nhất là thực phẩm, thuốc, dịch khám chữa bệnh - có ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, tính mạng con người hoặc không tìm hiểu kỹ về sản phẩm mình quảng cáo.
Vì vậy, Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử khuyến cáo người quảng cáo cần tìm hiểu kỹ về sản phẩm, kiểm tra thành phần, công dụng, tài liệu liên quan đến sản phẩm, có ý thức trách nhiệm với cộng đồng, tránh quảng cáo thổi phồng, công dụng sản phẩm, bất chấp để đạt lợi nhuận, doanh số.