Báo quốc tế đồng loạt khen ngợi H'Hen Niê sau Hoa hậu Hoàn vũ 2018

Hậu trường 20/12/2018 11:59

CNN của Philippines, Manila Bulletin - báo lớn nhất Philippines, ABS-CBN, tạp chí Cosmopolitan, Philstar, kênh Business Wire... đồng loạt đưa bài sâu về Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam.

Sau khi vào Top 5 Hoa hậu Hoàn vũ 2018 hôm 17/12, H'Hen Niê không chỉ phủ sóng mạng xã hội quốc tế mà còn được báo chí nước ngoài liên tiếp nhắc đến trong những bài chân dung khá công phu. Trên truyền thông Đông Nam Á, H'Hen Niê chiếm sóng chỉ sau Hoa hậu Catriona Gray và hoàn toàn lấn át 2 Á hậu.

CNN: "Khán giả Philippines không ngừng thổn thức vì H'Hen Niê"

Hôm nay (19/12), CNN của Philippines có bài "Hoa hậu của Việt Nam tiếp tục quyến rũ người dân Philippines với vẻ ngoài mạnh mẽ, câu chuyện đầy nghị lực". CNN viết: "2 ngày sau khi Catriona Gray đăng quang Hoa hậu Hoàn vũ một cách đáng tự hào, người dân Philippines vẫn còn thổn thức vì Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam H'Hen Niê, người vào Top 5 của cuộc thi danh giá".

Theo CNN, công chúng choáng ngợp vì H'Hen Niê đã phá vỡ chuẩn mực về vẻ đẹp thông thường khi cô mặc quần dài trong đêm chung kết, tự hào phô diễn làn da nâu bóng và mái tóc tém tuyệt vời.

Báo quốc tế đồng loạt khen ngợi H'Hen Niê sau Hoa hậu Hoàn vũ 2018 - Ảnh 1

CNN của Philippines nhìn nhận hành trình của H'Hen Niê ở Hoa hậu Hoàn vũ 2018 và dành cho cô rất nhiều lời khen. (Ảnh: Chụp màn hình)

Tờ báo trích lời độc giả hanie_tokki: "Bên cạnh chúc mừng Hoa hậu người Philippines, tôi cũng không thể giấu nổi niềm tự hào về Hoa hậu của Việt Nam. Cô ấy bị phán xét vì tiếng Anh tệ, nhưng không cần phiên dịch cô ấy đã vào đến Top 5, thành tích cao hơn hẳn mọi ứng viên của Việt Nam. Không cần vương miện, cô ấy cũng khiến chúng ta tự hào".

CNN nhấn mạnh ngoại hình ấn tượng không phải là điểm nổi bật duy nhất ở H'Hen Niê. Trái lại, câu chuyện vượt khó để thành công của cô mới là ấn tượng hơn cả. Tờ báo dành hàng trăm chữ để nói về việc H'Hen Niê là một cô gái dân tộc thiểu số chỉ chiếm 5% dân số Việt Nam, có bố mẹ nông dân và chuyển đến TP.HCM để theo đuổi giấc mơ của mình.

Báo quốc tế đồng loạt khen ngợi H'Hen Niê sau Hoa hậu Hoàn vũ 2018 - Ảnh 2

Từ giúp việc, trông trẻ thành Top 5 "Hoa hậu Hoàn vũ", câu chuyện của H'Hen Niê rất đặc biệt trong mắt báo chí quốc tế. (Ảnh: Miss Universe)

"Cô ấy phải làm giúp việc, trông trẻ, gia sư và người giao tờ rơi để trả tiền học và sinh sống ở thành phố. Cô ấy cũng làm người mẫu ở một đất nước mà phụ nữ có làn da trắng mới được coi là xinh đẹp.

Nữ hoàng sắc đẹp này còn là đại sứ toàn cầu của Room To Read, một tổ chức phi lợi nhuận nhằm giúp đỡ hàng triệu trẻ em, chủ yếu là các cô bé, trong việc học chữ và được giáo dục", CNN viết.

Một điều rất truyền cảm hứng khác chính là câu trả lời ứng xử của H'Hen Niê trong chung kết về chủ đề phong trào #MeToo, phong trào kêu gọi bảo vệ phụ nữ và bình đẳng giới.

CNN lưu ý rằng nếu dịch đúng câu trả lời của cô trong đêm chung kết phải là: "Bảo vệ sức khỏe của phụ nữ và bảo vệ phụ nữ khỏi lạm dụng tình dục là quyền mà tất cả phụ nữ đều cần. Tất cả chúng ta đều cần được bảo vệ và chúng ta cần tự do. Cảm ơn". Tờ báo đồng ý với nhiều độc giả cho rằng, sẽ tuyệt vời hơn nhiều nếu H'Hen Niê có mặt trong Top 3 chung cuộc.

Sự ngưỡng mộ đến từ khắp thế giới

Tờ báo có lượng phát hành lớn nhất Philippines là Manila Bulletin chạy dòng tít: "Hành trình của Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam: Từ người giúp việc đến ứng viên Hoa hậu Hoàn vũ quốc tế". ABS-CBN khẳng định: "Câu chuyện truyền cảm hứng của Hoa hậu người Việt Nam quyến rũ người hâm mộ".

Báo Philstar đăng lại bức ảnh bộ váy bánh mì và chạy tít: "Từ giúp việc đến Bánh mì: Hoa hậu Hoàn vũ tiết lộ xuất thân khiêm tốn của đại diện Việt Nam". Tạp chí Cosmopolitan kêu gọi độc giả: "Những điều bạn cần phải biết về câu chuyện cảm động của Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam H'Hen Niê".

Trang Conan Daily cho biết: "Hoa hậu H'Hen Niê của Việt Nam giành được sự ngưỡng mộ từ khắp thế giới sau khi vào Top 5 Hoa hậu Hoàn vũ 2018".

Báo quốc tế đồng loạt khen ngợi H'Hen Niê sau Hoa hậu Hoàn vũ 2018 - Ảnh 3

Những thông điệp của H'Hen Niê tại cuộc thi vốn không hề xa lạ, nói về việc vượt nghèo khó vươn lên, "từ không đến thành công". Nhưng điều đặc biệt ở cô chính là cảm giác chân thành, người thật việc thật toát ra từ câu nói.

Chính vì vậy, một trong những phát biểu nổi tiếng nhất của H'Hen Niê đã được truyền thông quốc tế trích dẫn không ít lần là (cô nói tiếng Anh): "From nothing, here I am. I can do it so you can do it!" (Từ hư vô, nay tôi có mặt tại đây. Tôi có thể làm được, thì bạn cũng có thể làm được).

Không một thí sinh Top 5 hoa hậu nào có ảnh hưởng truyền thông lớn như H'Hen Niê trong năm 2018. Không một ai, dù là ở Hoa hậu Thế giới, Hoa hậu Quốc tế, Hoa hậu Hòa bình Quốc tế, Hoa hậu Siêu quốc gia hay Hoa hậu Trái đất. Top 5, hay thậm chí Top 3, thường bị quên lãng rất nhanh và truyền thông chỉ tập trung vào hoa hậu.

Báo quốc tế đồng loạt khen ngợi H'Hen Niê sau Hoa hậu Hoàn vũ 2018 - Ảnh 4

Người hâm mộ quốc tế mong muốn H'Hen Niê tham dự thêm một cuộc thi lớn nữa, chẳng hạn "Hoa hậu Thế giới". (Ảnh: Miss Universe)

Còn ở đây, H'Hen Niê còn chiếm sóng truyền thông hơn cả Á hậu 1 người Nam Phi và Á hậu 2 người Venezuela của Hoa hậu Hoàn vũ. Sức ảnh hưởng của cô chỉ thua Hoa hậu Catriona Gray, người vốn đã rất nổi tiếng với công chúng Philippines và Đông Nam Á trước khi đi thi.

Trang Conan Daily còn đưa ra một gợi ý: "Vì Niê không mang về vương miện Hoa hậu Hoàn vũ 2018, người hâm mộ khắp nơi đang thuyết phục và khuyến khích cô tham dự các đấu trường sắc đẹp khác. Cụ thể, họ mong muốn cô tham dự Hoa hậu Thế giới, Hoa hậu Quốc tế, Hoa hậu Hòa bình Quốc tế, Hoa hậu Siêu quốc gia hoặc Hoa hậu Trái đất".

BBC, CNN đăng bài khen H'Hen Niê, cư dân mạng: Hãy đến Hollywood, thành người mẫu chuyên nghiệp

Dưới bài phỏng vấn H'Hen Niê của BBC, hàng trăm cư dân mạng quốc tế đã để lại bình luận khen ngợi người đẹp Việt Nam.

TIN MỚI NHẤT