Diva Thanh Lam: Những kỹ thuật điêu luyện trong tiếng hát cháy bỏng đam mê

Giải trí 20/02/2023 06:26

Dù kĩ thuật rất nhiều, nhưng Thanh Lam trước sau vẫn hát chủ yếu bằng bản năng của tâm hồn đàn bà đầy đam mê, khát khao, cháy bỏng và hừng hực nhựa sống.

Tiếng hát nội lực với quãng giọng rộng

Thanh Lam từ lâu đã được biết đến là chị cả trong bộ tứ Diva nhạc nhẹ Việt Nam – người xứng đáng nhất với danh hiệu Diva tại Việt Nam. Cô sở hữu một sự nghiệp lâu dài, bền bỉ và mang tính tiên phong, có nhiều cống hiến, ảnh hưởng mạnh mẽ tới nền âm nhạc đương đại Việt Nam.

Nhờ đó, Thanh Lam được nhiều khán giả lẫn các đàn em ngưỡng mộ, học hỏi về chuyên môn, cá tính âm nhạc, phong cách trình diễn. Ca sĩ Thu Minh từng nói:

Diva Thanh Lam: Những kỹ thuật điêu luyện trong tiếng hát cháy bỏng đam mê - Ảnh 1

"Thần tượng trong nghề của tôi là Celine Dion và Thanh Lam. Đối với tôi, phải có lý do để mọi người ca tụng chị Thanh Lam là Diva của âm nhạc Việt Nam.

Chị là một hình mẫu mà bao thế hệ ca sĩ đàn em phải học tập, trong đó có tôi. Trong những lần biểu diễn chung, tôi lại càng dành sự ngưỡng mộ, trân trọng giọng hát thiên bẩm cũng như khả năng chuyên môn và cả tính bộc trực của chị…" (Nguồn: VTC).

Không chỉ sở hữu giọng hát đẹp và đặc biệt, điều khiến công chúng nhớ nhất ở Thanh Lam là nội lực khủng khiếp của cô. Đây là thứ nội lực lớn, thường được khán giả ví đùa như "cuồng phong bão táp", "sư tử hống", "sự nổi giận của thiên nhiên".

Quãng giọng của Thanh Lam rất rộng, không hề hẹp như mọi người vẫn nghĩ. Khi dùng scream, cô có thể hit tới D7, Eb7, phiêu head voice tới F5 và giọng ngực tới tận D5.

Nhưng Thanh Lam nhận thức rõ thế mạnh của cô nằm ở quãng trung và đây mới là nơi giúp cô phát huy hết màu giọng, sở trường và cá tính của mình. Bởi vậy, cô không chạy đua quãng cao như nhiều ca sĩ ngày nay và lấy nó để phô diễn giọng hát một cách vô hồn.

Thanh Lam tập trung vào quãng trung trầm (F3 – B4) và phát triển mạnh mẽ nó bằng kĩ thuật cộng minh sở trường, biến cô thành cơn lốc sân khấu đúng cả nghĩa đen lẫn bóng.

Khi bung giọng để belt quãng trung, Thanh Lam đạt tới mức âm lượng cực lớn và độ dày, rền khủng khiếp. Nó khiến giọng hát của cô vừa to, lại vừa lan tỏa, vang khắp không gian, vững chãi như núi đá, rền như sấm.

Diva Thanh Lam: Những kỹ thuật điêu luyện trong tiếng hát cháy bỏng đam mê - Ảnh 2

Đây là kết quả của việc sử dụng đúng kĩ thuật cộng minh, chọn đúng vị trí âm thanh, cột hơi vững và nội lực bẩm sinh hiếm có.

Trong sự nghiệp của mình, Thanh Lam chưa từng một lần bị ai đàn áp. Ngược lại, cô thường xuyên lấn át ca sĩ hát chung. Nhưng sự lấn át này không phải cố tình hay hơn thua, mà chỉ đơn giản vì bản năng ca hát, sự bùng nổ của cảm xúc, tâm hồn và đam mê ca hát trong Thanh Lam quá lớn.

Nói cách khác, Thanh Lam giống một ca sĩ da màu của Việt Nam. Cô bước lên sân khấu như một hiện thân của Aretha Franklin, Patti Labelle, Jennifer Holliday hay Whitney Houston, hát bằng sự man dại, hát chân thật, hát để bộc hết tâm can, không chút che đậy, giấu diếm.

Giọng hát kỹ thuật nhưng đầy bản năng, cảm xúc

Dù kĩ thuật rất nhiều, nhưng Thanh Lam trước sau vẫn hát chủ yếu bằng bản năng của tâm hồn đàn bà đầy đam mê, khát khao, cháy bỏng và hừng hực nhựa sống.

Vì vậy, cô luôn được khán giả hiểu và thương. Người ta có thể chê trách một ca sĩ nào đó lên gân lấn lướt bạn diễn vì biết đang cố tình trưng trổ, làm màu. Nhưng với Thanh Lam, họ biết đó là sự chân thành, vô tư và mạnh mẽ như chính con người cô, nên ai cũng thích thú.

Trong văn hóa nhạc đại chúng và cộng đồng diva fan tại Việt Nam, Thanh Lam giống như một biểu tượng của quyền lực phụ nữ và niềm kiêu hãnh của giọng hát Việt.

Thanh Lam càng phô diễn, càng đàn áp, người ta càng thích, càng mê mẩn, thích thú vì họ biết chỉ cô mới đủ đẳng cấp, tài năng, kĩ thuật để làm được điều đó.

Diva Thanh Lam: Những kỹ thuật điêu luyện trong tiếng hát cháy bỏng đam mê - Ảnh 3

Đây là một đặc ân chỉ riêng Thanh Lam mới có. Khán giả coi cô như người ủy thác để giúp họ giải phóng bản thân, cuồng nộ và kìm nén trong con người họ qua âm nhạc.

Và trên thực tế, đúng là chỉ duy nhất Thanh Lam mới đủ khả năng để tạo ra những cơn bão sân khấu khủng khiếp nhất, mà chưa ca sĩ nào làm được.

Chẳng hạn, trong một lần hát với dàn nhạc giao hưởng, Thanh Lam đã tung ra một cú B4 kết thúc đầy sử thi và cuồng nộ, phát tiết như bung cả sân khấu để thăng hoa cùng dàn nhạc, khiến người nghe trực tiếp cảm thấy nổi gai ốc như được nghe một thứ âm thanh của thiên nhiên.

Bản thân người viết, đã từng được nghe cả những vocalist hàng đầu như Sumi Jo, So Hyang và thấy rằng, sự ép phê mà So Hyang tạo ra trên sân khấu cũng chỉ như Thanh Lam mà thôi.

Nói cách khác, Bb5 hay B5 được ca ngợi của So Hyang khi đứng trên sân khấu cũng tạo ra cảm xúc tương tự B4 của Thanh Lam.

Hay, Thanh Lam đã từng một mình át cả 3 Diva còn lại trong một lần hát chung. Giọng hát của cô to đột biến khiến người nghe chỉ còn thấy mình cô.

Diva Thanh Lam: Những kỹ thuật điêu luyện trong tiếng hát cháy bỏng đam mê - Ảnh 4

Đến Phương Thanh, một rocker cuồng nhiệt và máu lửa bậc nhất, cũng không thể vượt qua Thanh Lam.

Một trong những màn song ca gây bão nhất suốt nhiều năm qua là Cho em một ngày giữa Thanh Lam và Thu Minh. Trong đó, Thu Minh belt tung tới tận E5 và gằn giọng man dại, còn Thanh Lam chỉ tà tà quãng trung E4, G4, nhưng vẫn làm chủ và chắc như một tảng núi, che lấp tất cả.

 

Hé lộ cuộc sống hiện tại của nhạc sĩ Thanh Bùi

Nhạc sĩ Thanh Bùi không còn xuất hiện nhiều trên truyền thông, dù vẫn hoạt động nghệ thuật nhưng ở vai trò khác.

TIN MỚI NHẤT