Cách trồng và chăm sóc địa lan sau Tết đơn giản đúng kỹ thuật

Du lịch 18/02/2019 11:16

Với cách trồng và chăm sóc địa lan sau Tết khá đơn giản, người yêu hoa có thể tiết kiệm được rất nhiều chi phí, giữ hoa tươi và nở đúng dịp Tết sang năm.

Nhiều gia đình thường vứt bỏ những chậu hoa lan vì không biết cách chăm sóc địa lan sau tết, cây sẽ héo úa và có thể chết. Nhất là với điều kiện thời tiết nóng nực tại khu vực phía Nam, rất khó để có thể chăm sóc được cây hoa địa lan nếu không nắm vững những kỹ thuật cơ bản. Hoa địa lan là giống cây cảnh có giá thành không hề rẻ, việc bỏ đi sau một mùa tết là rất lãng phí, do đó để hoa địa lan sau tết vẫn có thể tươi tốt, chỉ cần biết cách trồng và chăm sóc đơn giản để cây ra hoa đẹp đúng mùa tết năm sau.

Xử lý cành bị bệnh sau tết

Đối với những cành hoa bị bệnh hoặc đã héo úa, đừng ngần ngại mà cố gắng giữ lại. Nên nhanh chóng xử lý bằng kéo sắc, cắt hết toàn bộ phần bị sâu bệnh, héo úa hoặc đối với phần lá bị hỏng ít hơn thì có thể bảo tồn bằng cách chỉ cắt bỏ phần héo, giữ lại phần còn tươi xanh.

Nên cắt bỏ hết những phần cành, lá bị héo úa tránh lây bệnh cho những phần còn khỏe

Nên cắt bỏ hết những phần cành, lá bị héo úa tránh lây bệnh cho những phần còn khỏe

Hoa địa lan trồng dịp tết thường bị tưới nước quá nhiều mà không lưu ý đến phần thoát nước cho rễ cây, dễ khiến cho phần rễ bị úng nước, thối, do đó trước khi đem hoa địa lan đi trồng lại, cần chú ý tỉa hết những phần rễ bị thối để không làm lây lan mầm bệnh sang những phần rễ khỏe.

Sau khi xử lý hoàn toàn phần rễ hỏng, nên dùng vôi bôi vào vị trí vừa cắt rễ rồi mới có thể tiến hành đặt lại bầu vào trong chậu cây để cố định lại cho cây vững chắc không bị đổ hay lung lay.

Tiến hành trồng lại cây

Ngay từ đầu khi lựa chọn chậu trồng địa lan nên là những loại chậu cao để đảm bảo rễ phát triển tốt. Sau khi xử lý phần rễ, đặt lại bầu vào chậu thì nên vỗ nhẹ để đất phủ đều, cây chắc hơn. Nên lót trước ở đáy chậu thêm xỉ than đập nhỏ trộn với cát đen theo tỉ lệ 1 - 1 để cây được thông thoáng. Đặt lan vào chậu xong cần phủ lên trên bề mặt đất bao phủ toàn bộ bằng rong rêu hoặc là xơ dừa cao đến khoảng ⅓ thân cây, cuối cùng là chất trồng có tác dụng giữ độ ẩm cho cây.

Cây địa lan cần một lớp bao phủ giữ độ ẩm vừa phải, giúp rễ không bị úng nước

Cây địa lan cần một lớp bao phủ giữ độ ẩm vừa phải, giúp rễ không bị úng nước

>>> Xem thêm: Hướng dẫn cách trồng Địa lan Bạch Ngọc Đuôi Công vô cùng đơn giản

Một số lưu ý cần thiết khi chăm sóc hoa địa lan

Hoa địa lan không phù hợp trồng ở vùng có ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp gay gắt. Dù là cây hoa địa lan sato hay hoa địa lan trần mộng, tất cả các giống hoa địa lan nói chung đều là loài sống ở khí hậu ôn đới, lượng ánh sáng phù hợp chỉ nên dịu nhẹ vừa phải ở mức 60%, nên dùng lưới để che bớt ánh nắng chiếu vào cây khiến cây nhanh héo úa.

Ngoài ra, nên giữ cây địa lan nằm ở khu vực có khí hậu mát mẻ trong mức 20 - 25 độ C, đối với khí hậu nóng trên 30 độ C ở miền Trung và miền Nam, nên sử dụng thêm các công cụ hỗ trợ làm giảm nhiệt độ không khí như quạt, điều hòa hoặc các thiết bị phun sương. Trong thời tiết hanh khô có thể sử dụng thêm máy phun sương để tăng cường độ ẩm cho cây.

Nên thiết kế hệ thống phun sương làm mát cho hoa trong điều kiện thời tiết khô nóng

Nên thiết kế hệ thống phun sương làm mát cho hoa trong điều kiện thời tiết khô nóng

Một vấn đề khác cần lưu ý, đó là nguồn không khí cho cây hoa địa lan quang hợp tốt, giúp cây khỏe mạnh không bị sâu bệnh. Cần đặt chậu cây trong điều kiện thoáng khí nhưng kín gió để cây có điều kiện phát triển tốt hơn, góp phần giảm nhiệt độ và tránh gió làm hư hại cây.

Ngoài việc tưới cây đều đặn, cũng nên lưu ý bón phân cho cây khoảng 1 - 2 lần mỗi tuần với phân hữu cơ như nước tiểu pha thật loãng, nước ngâm đỗ tương, ốc,... hoặc các loại phân vô cơ cũng được pha loãng như: kali, lân, đạm,... dùng chuyên biệt cho hoa lan.

Với cách chăm sóc địa lan sau tết vô cùng đơn giản này, cây địa lan có thể trở nên tươi tốt và phát triển khỏe mạnh sau mùa tết. Hoa địa lan sau mỗi mùa có thể lại ra hoa sau khoảng 5 - 6 tháng. Do đó, người trồng hoa cần lưu ý các biện pháp trồng kết hợp giúp cây ra hoa đẹp đúng vụ tết năm sau.

Cách trồng hoa giấy leo ra hoa đẹp quanh năm cho nhà trong phố

Giàn hoa giấy leo với cách trồng rất đơn giản sẽ không chỉ đem lại bóng mát mà còn tô điểm thêm những sắc hoa rực rỡ cho căn nhà của bạn.

TIN MỚI NHẤT