Cách trồng lại và chăm sóc mai sau Tết đơn giản nhất

Du lịch 18/02/2019 11:14

Cây mai cảnh cần được trồng lại và chăm sóc đúng cách ngay sau Tết để đảm bảo cây sống được và tiếp tục khoe sắc vào những cái Tết sau này.

Chọn thời điểm để trồng lại và chăm sóc mai sau Tết

Tết là thời điểm cây mai rất thiếu dưỡng chất vì suốt mấy ngày Tết không được nuôi dưỡng, không được tưới tắm cộng với tình trạng mai bị phun thuốc dễ khiến cho cây bị yếu, dễ chết. Do đó, người trồng mai cần phải trồng lại và chăm sóc mai đúng cách ngay sau Tết để cây kịp thời được nuôi dưỡng.

Khoảng thời gian phù hợp nhất để trồng lại mai sau tết là trước ngày rằm tháng giêng, tuy nhiên nếu có điều kiện chăm mai vàng sớm hơn thì nên làm ngay và phải thực hiện đúng cách, đúng kỹ thuật.

Đối với từng loại mai và môi trường đặt chậu mai mà lại có cách trồng mai, dưỡng mai, chăm mai vàng, mai trắng sau tết khác nhau. Một điểm chung duy nhất là người trồng mai dù là chậu mai đặt trong nhà hay đặt ngoài sân vườn thì cũng nên nhanh chóng ngắt bỏ hết phần hoa để cây có thể tập trung mọi dưỡng chất nuôi cây và nuôi nụ. Nếu chưa cần ra hoa, có thể ngắt bỏ cả nụ để cây mập mạp và khỏe mạnh hơn.

Nên tiến hành trồng lại mai càng sớm càng tốt ngay sau Tết

Nên tiến hành trồng lại mai càng sớm càng tốt ngay sau Tết

Cách chăm sóc cây hoa mai sau ngày Tết

Cách tỉa cành mai và hoa mai sau Tết

Các thao tác tỉa cành cho cây mai nên tiến hành sớm trước rằm tháng giêng, nên tỉa những cành bên trên nhỏ và to dần ra ở phía dưới, cắt bỏ khoảng ⅓ cành và giữ lại những cành còn tươi nguyên. Những cây mai trồng trong nhà nên từ từ đưa ra ngoài sân vườn để thích nghi dần với ánh nắng, không nên đột ngột để cây ra ngoài nắng dễ khiến cây bị héo nhanh và không thể phát triển.

Khi tỉa cành mai, nên tỉa bớt những cành quá nhỏ, vươn dài, tỉa càng gần thân càng tốt để cành phát triển mạnh hơn, mập mạp hơn. Tỉa bớt tán lá cho cây, tuyệt đối không tiếc mà giữ lại các cành hoặc lá bị sâu bệnh, héo úa.

Tỉa bớt cành lá hư hại, sâu bệnh cho cây mai giúp cây phát triển tốt hơn

Tỉa bớt cành lá hư hại, sâu bệnh cho cây mai giúp cây phát triển tốt hơn

Vệ sinh sạch sẽ toàn bộ cây mai sau khi cắt tỉa

Dùng vòi sen hoặc vòi xịt mạnh xả vào cây, đặc biệt là những vùng cành có nấm mốc bám vào, dùng bàn chải để chà cho sạch hết mọi nấm mốc hay rong rêu bám vào thân và cành cây. Sau khi vệ sinh sạch sẽ cây mai, nên đặt chậu mai ra khu vực có ánh sáng vừa phải để cây quang hợp, pha loãng 1 thìa u-rê với khoảng 10 lít nước rồi xịt lên toàn bộ cây. Khi xịt u-rê, nên lưu ý dùng nilon bọc kín gốc để bảo vệ toàn bộ phần rễ.

Cách thay chậu mai sau Tết

Nếu muốn cây mai phát triển tốt và lớn hơn, nên tiến hành thay chậu cho mai, cắt tỉa phần gốc bị úng nước hoặc sâu bệnh rồi đặt cây mai vào chậu mới có nhiều dưỡng chất hơn, vỗ nhẹ để rễ bám chắc vào đất và có thể dùng cọc cố định cho cây trong một vài tháng đầu tiên. Khi chọn chậu cho mai, nên chọn phần chậu có tiết diện lớn, cho đất đầy để cây đứng tốt, chậu thông thoáng giúp rễ thoát khí tốt.

Không nên bón phân ngay khi thay chậu và đất cho mai, nên để cây có thời gian thích nghi

Không nên bón phân ngay khi thay chậu và đất cho mai, nên để cây có thời gian thích nghi

Một số lưu ý khi trồng lại và chăm sóc cây mai

Khi vừa thay đất và cắt tỉa rễ cho mai, chỉ nên trồng lại vào chậu mà không nên bón phân ngay để có thời gian cho rễ phục hồi mới có thể hấp thu được dưỡng chất.

Nên đặt cây hoa mai ở khu vực có bóng râm mát mẻ, tránh đặt trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời gay gắt hoặc ở những nơi lộng gió có thể khiến cây yếu và xơ xác. Nên chú trọng công tác làm mát cho cây vào những ngày hè quá nóng hoặc phun sương cho cây thường xuyên để giữ được độ ẩm phù hợp giúp cây khỏe mạnh. Nếu có điều kiện, các hộ gia đình nên làm hệ thống giàn lưới che nắng cho cây ngoài sân, tạo điều kiện tối đa cho cây quang hợp và có biện pháp che chắn giúp cây không bị nặng sương vào ban đêm.

Công việc chăm sóc mai sau Tết vậy là coi như hoàn chỉnh. Các việc trên các giúp chuẩn bị thật tốt cho cây mai để cây tích luỹ chất dinh dưỡng trong mùa mưa, tạo nụ hoa để cho những hoa thật đẹp vào Tết năm sau.

Cách làm hoa mai bằng giấy đẹp rạng ngời đón Tết đang về

Đón Tết đến Xuân về thêm rộn ràng với cách làm hoa mai bằng giấy cực đơn giản trong bài.

TIN MỚI NHẤT