Thủ tướng làm việc với tỉnh Đồng Nai về tiến độ triển khai dự án sân bay Long Thành

Thị trường 22/07/2020 05:04

Thủ tướng cho rằng, cú hích cho Đồng Nai phát triển trong năm nay trước hết là dự án Sân bay Long Thành với hạng mục giải phóng mặt bằng. Số vốn 23.000 tỷ đồng cho giải phóng mặt bằng của dự án là rất lớn, cần có biện pháp quyết liệt để xử lý dứt điểm vấn đề mặt bằng cho dự án này.

Thủ tướng làm việc với tỉnh Đồng Nai về tiến độ triển khai dự án sân bay Long Thành - Ảnh 1

Thủ tướng cho rằng, cú hích cho Đồng Nai phát triển trong năm nay trước hết là dự án Sân bay Long Thành với hạng mục giải phóng mặt bằng (Nguồn: VGP)

Sáng nay, 21/7, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã làm việc với tỉnh Đồng Nai về công tác giải ngân vốn đầu tư công và tiến độ triển khai dự án Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh vị trí quan trọng của Đồng Nai, tỉnh có quy mô kinh tế hơn 17 tỷ USD, thu nhập bình quân đầu người khoảng 5.300 USD. Do đó, việc xem xét, tháo gỡ các vấn đề đặt ra đối với địa phương trọng điểm như Đồng Nai là rất quan trọng.

Thủ tướng làm việc với tỉnh Đồng Nai về tiến độ triển khai dự án sân bay Long Thành - Ảnh 2

Nguồn: VGP

Người đứng đầu Chính phủ cho rằng, cú hích cho Đồng Nai phát triển trong năm nay trước hết là dự án Sân bay Long Thành với hạng mục giải phóng mặt bằng. Số vốn 23.000 tỷ đồng cho giải phóng mặt bằng của dự án là rất lớn, cần có biện pháp quyết liệt để xử lý dứt điểm vấn đề mặt bằng cho dự án này.

Tại buổi làm việc, Thủ tướng cũng nêu vấn đề về cao tốc Long Thành – Dầu Giây, có vướng mắc thì cần xử lý ngay, không để công trình dở dang kéo dài.

Nhân dịp này, Thủ tướng đề nghị tỉnh báo cáo tình hình chung về giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn, biện pháp nào để đạt tiến độ giải ngân đề ra cho năm 2020.

Thủ tướng và đoàn công tác Chính phủ đã trực tiếp thị sát, kiểm tra việc thi công khu dân cư tái định cư xã Lộc An-Bình Sơn. Thủ tướng đề nghị đẩy nhanh tiến độ, “làm ngày làm đêm”, đồng thời phải lưu ý bảo đảm chất lượng, không để tình trạng “làm trước hỏng sau”.

Theo báo cáo của UBND tỉnh Đồng Nai, giải ngân vốn đầu tư công đến hết tháng 6/2020 là 1.836 tỷ đồng, đạt 24% kế hoạch; ước giải ngân trong năm 2020 đạt trên 95% kế hoạch. Đối với vốn trái phiếu Chính phủ bố trí cho dự án Cảng HKQT Long Thành lũy kế đến nay giải ngân được 1.827,4 tỷ đồng, đạt 10,1%.

Đối với dự án này, Đồng Nai đã thành bàn giao 100% diện tích 2 khu tái định cư cho Ban Quản lý dự án để triển khai xây dựng hạ tầng khu tái định cư. Khu vực ưu tiên (1.810 ha) bao gồm 630 ha đất của 1.007 hộ gia đình, cá nhân sử dụng, Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Long Thành đã hoàn thành công tác kiểm đếm. Phần còn lại là 1.180 ha của Tổng Công ty Cao su Đồng Nai đã được phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ.

Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn có diện tích 282,35 ha, được đầu tư đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật; xây dựng mới 11 công trình xã hội, bao gồm: 4 trường mầm non, 2 trường tiểu học, 2 trường THCS, 1 chợ, 1 trung tâm văn hóa và 1 trụ sở UBND xã. Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn có 5.002 lô đất để giao cho các hộ gia đình, cá nhân, ngoài ra còn có quỹ đất để giao cho 3 cơ sở tôn giáo.

Phát biểu tại cuộc làm việc, lãnh đạo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) khẳng định, sẽ không lùi tiến độ cuối cùng của dự án sân bay Long Thành là đưa giai đoạn 1 của dự án vào hoạt động vào năm 2025.

Dịch COVID-19 không ảnh hưởng đến dòng tiền chung của ACV cho dự án. Khi nhận được mặt bằng, ACV sẽ tiến hành khởi công hạng mục của dự án.

Ghi nhận nỗ lực của tỉnh Đồng Nai có nhiều tiến bộ so với cuộc làm việc năm ngoái, Thủ tướng hoan nghênh tinh thần quyết tâm của tỉnh trong triển khai kế hoạch năm 2020, không thay đổi các mục tiêu, chỉ tiêu đề ra.

Thủ tướng làm việc với tỉnh Đồng Nai về tiến độ triển khai dự án sân bay Long Thành - Ảnh 3

Nguồn: VGP

Thủ tướng cũng hoan nghênh ACV không lùi tiến độ của dự án sân bay Long Thành.

Lưu ý Đồng Nai một số vấn đề, Thủ tướng nêu rõ, cần tăng cường quản lý đất đai để xây dựng những khu đô thị xứng tầm khu vực và quốc tế, tạo điểm nhấn trong phát triển Đồng Nai xanh, hiện đại, hội nhập. Vì thế, cần chú ý công tác quy hoạch, “không để xảy ra tình trạng lắt nhắt chỗ này, chỗ khác, dự án quá nhỏ”. Chú ý quản lý tốt, đúng quy định, không để sơ suất, gây tác hại lâu dài.

Về các kiến nghị của tỉnh, Thủ tướng nêu rõ, muốn phát triển tỉnh Đồng Nai, người dân Đồng Nai hưởng lợi thì Tỉnh ủy, HĐND ,UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh Đồng Nai cần phải chủ động tích cực thúc đẩy giải quyết những vướng mắc. 

Cho rằng Đồng Nai phải phát triển các khu công nghiệp, Thủ tướng đề nghị Bộ Kế hoạch & Đầu tư, Bộ Tài nguyên & Môi trường nên bổ sung đất đai khu công nghiệp cho Đồng Nai một diện tích cần thiết để tiếp tục thu hút phát triển trong bối cảnh thu hút các dòng vốn vào khu vực này.

Thủ tướng yêu cầu làm quyết liệt để khởi công xây dựng các gói thầu đầu tiên của 3 dự án cao tốc Bắc-Nam

Thủ tướng nêu rõ, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) phải tập trung, làm quyết liệt hơn để khởi công xây dựng các gói thầu đầu tiên của 3 dự án này vào cuối tháng 8/2020.

TIN MỚI NHẤT