Vụ dùng gậy ba khúc đánh người dã man tại Phú Thọ: Người dưới 18 tuổi xử lý ra sao?

Đời sống 18/07/2021 17:34

Liên quan vụ việc dùng gậy ba khúc đánh người dã man tại Phú Thọ gâu xôn xao dư luận thời gian qua cả nghi phạm và nạn nhân đều là thanh niên dưới 18 tuổi.

Dùng gậy sắt 3 khúc đánh người dã man

Liên quan đến vụ thiếu niên dùng gậy ba khúc đánh người dã man gây xôn xao dư luận, Công an TP. Việt Trì (Phú Thọ) đang củng cố hồ sơ, xử lý theo quy định của pháp luật đối với Đào Tiến Mạnh và một số cá nhân liên quan về hành vi Cố ý gây thương tích.

Trước đó, trên mạng xã hội lan truyền đoạn clip ghi lại cảnh một nam thanh niên áo đen, xăm trổ dùng tay chân đấm đá liên tiếp vào mặt người khác ngay bên đường. Chưa dừng lại ở đó, dù nạn nhân liên tục van xin nhưng nam thanh niên này cùng rút gậy ba khúc ra rồi vụt tới tấp vào đầu, vào người đối phương.

Vụ dùng gậy ba khúc đánh người dã man tại Phú Thọ: Người dưới 18 tuổi xử lý ra sao? - Ảnh 1

Dù nạn nhân đã ngã xuống và liên tục van xin nhưng Đào Tiến Mạnh vẫn tiếp tục dùng chân đá, dùng gậy ba khúc vụt (Ảnh cắt từ clip). 

Thậm chí, sau khi nạn nhân ngã xuống nhưng nam thanh niên này vẫn tiếp tục vung chân đá, dùng gậy vụt và mồm không ngừng chửi bới, mạt sát. Bị đánh đau, nạn nhân ôm đầu và không phản kháng, miệng nói lời xin lỗi và xin tha nhưng nam thanh niên áo đen kia vẫn bắt phải quỳ xuống để dùng chân đá vào mặt nạn nhân.

Qua điều tra, cơ quan chức năng bước đầu xác định, chiều 24/6/2021, tại khu vực gần trường THCS Tiên Cát (phố Tiền Phong, phường Tiên Cát, TP. Việt Trì, tỉnh Phú Thọ), do mẫu thuẫn qua mạng xã hội, Đào Tiến Mạnh (SN 2005, trú tại khu Lăng Cẩm, phường Gia Cẩm, TP. Việt Trì, tỉnh Phú Thọ) đã dùng gậy bằng kim loại vụt vào người và dùng chân đá vào mặt cháu Nguyễn Quốc T.

Ngoài ra, còn có Nguyễn Thanh P. (SN 2007, trú phố Tân Việt, phường Tân Dân, TP. Việt Trì); Trần Hoàng Q. (SN 2008, trú tại phường Tân Dân, TP. Việt Trì) và Tạ Ngọc Bảo L (SN 2007, trú tại phường Tiên Cát, TP. Việt Trì) dùng tay, chân đánh cháu T.

Hậu quả khiến cháu Nguyễn Quốc T. bị thương tích phải đi điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ. Cơ quan CSĐT Công an TP. Việt Trì đã truy tìm, triệu tập các đối tượng liên quan để tiến hành các biện pháp điều tra.

Theo cơ quan chức năng, đoạn clip Đào Tiến Mạnh dùng gậy, dùng chân đánh, đá vào người cháu T. trong những ngày gần đây được đăng tải và chia sẻ rộng rãi gây bức xúc trong dư luận.

Xử lý như thế nào với người dưới 18 tuổi?

Nhìn nhận vụ việc này dưới góc độ pháp lý, Luật sư Đặng Văn Cường - Trưởng Văn phòng Luật sư Chính Pháp (Đoàn Luật sư TP.Hà Nội) cho biết, sự việc có dấu hiệu tội phạm của hành vi cố ý gây thương tích và gây rối trật tự công cộng.

Theo Luật sư Đặng Văn Cường, những hình ảnh quay clip được đăng tải trên mạng xã hội cho thấy hành vi hết sức côn đồ, manh động, bất chấp pháp luật, coi thường tính mạng, sức khỏe của người khác. Hành vi đánh đập tàn nhẫn nạn nhân là hành vi xâm phạm đến sức khỏe, thậm chí tính mạng của nạn nhân, xâm phạm đến danh dự nhân phẩm của nạn nhân.

Vụ dùng gậy ba khúc đánh người dã man tại Phú Thọ: Người dưới 18 tuổi xử lý ra sao? - Ảnh 2Luật sư Đặng Văn Cường (Đoàn Luật sư TP. Hà Nội).

Bởi vậy cơ quan điều tra sẽ làm rõ nguyên nhân của sự việc, làm rõ hành vi vi phạm pháp luật và hậu quả xảy ra để xem xét xử lý các đối tượng vi phạm. Theo thông tin ban đầu từ phía cơ quan chức năng, cả đối tượng thực hiện hành vi cố ý gây thương tích và nạn nhân đều là người dưới 18 tuổi.

Vì vậy, độ tuổi của đối tượng đã thực hiện hành vi gây thương tích cho nạn nhân là một yếu tố quan trọng để quyết định việc sẽ xử lý bằng biện pháp chế tài nào.

Quy định của pháp luật hình sự Việt Nam, người từ 14 tuổi mới phải chịu trách nhiệm hình sự trong một số trường hợp, còn người từ đủ 16 tuổi đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự. Tuy nhiên, sẽ được áp dụng chính sách về người dưới 18 tuổi phạm tội.

Trường hợp hậu quả được xác định là rất nghiêm trọng, đối tượng từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi cũng sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội cố ý gây thương tích theo quy định tại Điều 134 Bộ luật Hình sự năm 2015, với mức phạt thấp nhất là 6 tháng tù, cao nhất là tù chung thân.

Trong vụ việc trên, cơ quan điều tra sẽ vào cuộc xác minh làm rõ các đối tượng đã thực hiện hành vi cố ý gây thương tích đối với nạn nhân, làm rõ nguyên nhân động cơ của sự việc và làm rõ hậu quả đã xảy ra đối với nạn nhân để đánh giá tính chất mức độ của hành vi, đánh giá hậu quả làm căn cứ để xử lý theo quy định của pháp luật.

Trong trường hợp có đối tượng gây thương tích cho nạn nhân đã từ đủ 16 tuổi và nạn nhân có thương tích thì dù thương tích dưới 11% vẫn có thể xử lý hình sự về tội cố ý gây thương tích theo quy định tại Điều 134 bộ luật hình sự năm 2015 với tình tiết là phạm tội với người dưới 16 tuổi, có tính chất côn đồ, ảnh hưởng xấu đến an ninh trật, an toàn xã hội ...

Với các đối tượng không trực tiếp đánh nạn nhân nhưng gây mất an ninh trật tự nơi công cộng cũng sẽ bị xem xét xử lý về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Chuyên gia pháp lý này cho rằng, việc xử lý người dưới 18 tuổi phạm tội phải bảo đảm lợi ích tốt nhất cho người đó và chủ yếu nhằm mục đích giáo dục, giúp đỡ họ sửa chữa sai lầm, phát triển lành mạnh, trở thành công dân có ích cho xã hội.

Anh Minh bán rau rơi nước mắt nói về con gái út: "Nếu có một điều ước, chỉ ước con bé có thể ở với vợ chồng tôi thật lâu"

"Bây giờ mình chẳng dám mong gì cao xa, bởi vì bệnh tật con như vậy, điều mong mỏi duy nhất của mình lúc này là con bé có thể sống được lâu nhất với vợ chồng mình", anh Minh rơm rớm nước mắt khi nói về cô con gái út.

TIN MỚI NHẤT