Trải nghiệm "chết hụt" của những cô nàng khát khao "gầy nhanh, đẹp gấp" và góc khuất phía sau các bác sĩ nổi tiếng ở nhiều cơ sở thẩm mỹ xứ Trung

Đời sống 29/07/2021 06:49

Ham làm đẹp một cách nhanh chóng và dễ dàng, nhiều cô gái trẻ đã phải nhận trái đắng khi "chọn mặt gửi vàng" nhầm cho các cơ sở thẩm mỹ không đủ chuyên môn nghiệp vụ ở Trung Quốc.

Tiểu Nhiễm là bác sĩ phụ trách phẫu thuật thẩm mỹ tại 1 cơ sở y tế, đồng thời là một hot girl mạng có tiếng ở Trung Quốc. Ngày 13/7/2021, cô gái xinh đẹp đã qua đời do biến chứng nghiêm trọng hậu hút mỡ toàn thân khiến nhiều tín đồ làm đẹp hoang mang.

Trải nghiệm 'chết hụt' của những cô nàng khát khao 'gầy nhanh, đẹp gấp' và góc khuất phía sau các bác sĩ nổi tiếng ở nhiều cơ sở thẩm mỹ xứ Trung - Ảnh 1

2 tháng trước, Tiểu Nhiễm đến Bệnh viện Thẩm mỹ Y tế Hàng Châu Hoa Nhan (Trung Quốc) để hút mỡ toàn thân trong 5 giờ đồng hồ liên tục. Trước khi lên bàn mổ, cô còn nhắn tin cho một người bạn rằng: "Sắp đẹp lên rồi, mừng quá!" 

Nhưng 12 tiếng sau, các cơn đau dữ dội liên tục kéo đến hành hạ Tiểu Nhiễm. Các triệu chứng như tức ngực, đau quặn đã xuất hiện 8 lần trước khi cô ngừng thở. Là một bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ có kinh nghiệm nên cô cho rằng cơn đau hậu hút mỡ là khó tránh khỏi, tuy nhiên 2 ngày sau đó tình trạng vẫn không hề thuyên giảm, cách duy nhất để bớt đau là liên tục uống thuốc. Vào 5h sáng ngày 4/5, Tiểu Nhiễm vì đau không chịu nổi đã phải gọi cấp cứu. 

Trải qua 1 tiếng rưỡi tận tình cứu chữa, bác sĩ thông báo cô gái bị suy nội tạng và vào viện quá muộn. Sau đó, Tiểu Nhiễm đã được chuyển đến bệnh viện khác để phẫu thuật cấp cứu nhiều lần, song mọi nỗ lực đều thất bại và cô gái trẻ đã qua đời vào ngày 13/7.

Trải nghiệm 'chết hụt' của những cô nàng khát khao 'gầy nhanh, đẹp gấp' và góc khuất phía sau các bác sĩ nổi tiếng ở nhiều cơ sở thẩm mỹ xứ Trung - Ảnh 2

Ảnh minh hoạ

Thông báo của Ủy ban Y tế thành phố Hàng Châu, Trung Quốc cho thấy đây là một tai nạn y khoa. Bệnh viện Thẩm mỹ Y tế Hoa Nhan có những lỗi như thiếu kiến thức cơ bản, thao tác không đúng trong quá trình phẫu thuật, chậm trễ trong quan sát và điều trị sau phẫu thuật, dẫn đến cái kết buồn của Tiểu Nhiễm. Bệnh viện phải chịu trách nhiệm pháp lý và bồi thường cho gia đình nạn nhân.

Phẫu thuật hút mỡ được coi là thẩm mỹ "điêu khắc cơ thể", nguyên lý của nó là hút lượng mỡ thừa ở một bộ phận trên cơ thể ra ngoài, nhằm đạt hiệu quả thon gọn cục bộ trong thời gian ngắn. Giữa thời đại công nghệ làm đẹp phát triển như hiện nay, phẫu thuật hút mỡ được rất nhiều người ưa chuộng.

Nhưng đi cùng vẻ đẹp "dễ dàng" đó là những nguy cơ tiềm ẩn mà các tín đồ yêu cái đẹp không lường trước được.

Bài học từ "chết hụt"

Vào năm 2017, Tiểu Ngư quyết tâm đi thực hiện hút mỡ đùi sau khi nhìn thấy một blogger mình yêu thích phẫu thuật thành công. Tổng chi phí cô phải bỏ ra là hơn 20 nghìn tệ (tương đương 70,7 triệu đồng).

Trước ngày phẫu thuật, cô phải nhịn ăn nhịn uống trước 12 giờ đêm, quá trình hút mỡ vào hôm sau được gây mê toàn thân. Tiểu Ngư chia sẻ, hậu phẫu thuật xuất hiện cơn đau nhẹ trong vài ngày, đặc biệt rõ ràng khi lên xuống giường và đi vệ sinh, cảm giác đau gần như không thể chịu nổi khi thay áo ngực. Nhưng cô đã mặc kệ cho đến hơn 3 tuần sau, khi vết mổ ở chân trái có biểu hiện nóng và đỏ, khi chạm vào thì đau rát, vết sưng tấy có xu hướng ngày càng nở ra.

Trải nghiệm 'chết hụt' của những cô nàng khát khao 'gầy nhanh, đẹp gấp' và góc khuất phía sau các bác sĩ nổi tiếng ở nhiều cơ sở thẩm mỹ xứ Trung - Ảnh 3

Tiểu Ngư đã giấu bố mẹ tự ý đi phẫu thuật hút mỡ đùi

"Tôi quay lại cơ sở thẩm mỹ để điều trị, nhưng họ lại nói là do tôi 'mệt mỏi quá độ'. Bác sĩ yêu cầu tôi phải nghỉ ngơi, không nên vận động nhiều và kê một số loại thuốc kháng sinh kháng viêm. Nhưng 2 ngày sau, tình trạng của tôi không những không thuyên giảm mà còn có chiều hướng nghiêm trọng hơn. Vùng da xung quanh rất nóng, thậm chí có mủ vàng chảy ra từ vết thương. Tôi sẽ không bao giờ quên được cảm giác kinh hoàng đó." - Tiểu Ngư kể.

Tình trạng đau đớn kéo dài khiến cô phải gọi điện cho người thân. Bố mẹ Tiểu Ngư từ thành phố Tế Nam tức tốc đến đưa con tới bệnh viện khám. Cô được chẩn đoán là mô dưới chân bị viêm cấp tính, tăng sản biểu mô ở mức độ nhất định. Sau gần 1 tháng chữa trị, tình trạng của Tiểu Ngư đã có chuyển biến tốt.

"Dù đã thoát chết, nhưng tôi lại trở thành 'người nổi tiếng' vì các bạn và thầy cô đều biết tôi bị nhiễm trùng sau khi hút mỡ. Họ có đến thăm nhưng càng khiến tôi cảm thấy xấu hổ và tủi thân hơn. Lần hút mỡ đó là 1 bài học để đời, nó sẽ luôn nhắc nhở tôi không được bốc đồng." - Cô gái nói.

Trải nghiệm 'chết hụt' của những cô nàng khát khao 'gầy nhanh, đẹp gấp' và góc khuất phía sau các bác sĩ nổi tiếng ở nhiều cơ sở thẩm mỹ xứ Trung - Ảnh 4

Tiểu Ngư may mắn được đưa đi chữa trị kịp thời (Ảnh minh họa)

Cô giáo tiểu A, 25 tuổi cũng có trải nghiệm để đời về việc hút mỡ. Cô chọn một cơ sở nổi tiếng trên mạng, cuộc phẫu thuật được diễn ra trong tình trạng gây mê toàn thân nên cô phải thở qua 1 chiếc ống được dẫn từ cổ họng xuống.

"Đó là trải nghiệm kinh hoàng nhất của cuộc đời tôi. Trong quá trình phẫu thuật, cổ họng tôi có nhiều đờm, mũi bị nghẹt, nhưng các bác sĩ lại giải quyết không dứt điểm khiến tôi ngạt thở suýt chết. Thậm chí mấy tháng sau, tôi vẫn còn liên tục gặp ác mộng, nằm mơ thấy mình không thở được và chết trên bàn mổ, khi tỉnh dậy, người tôi toát mồ hôi lạnh." - Tiểu A kể lại.

Lời khuyên từ các chuyên gia

"Hút mỡ là 1 ca phẫu thuật rất lớn, gây mê toàn thân cộng với lấy mỡ tự thân. Trên thực tế, đó là hai ca phẫu thuật được gộp làm một, không chỉ đòi hỏi trình độ cao của bác sĩ gây mê mà còn đặt ra yêu cầu nghiêm ngặt trong khâu phẫu thuật, chẳng hạn như môi trường vô trùng và thiết bị sơ cứu phải đạt chuẩn." - Alex, 33 tuổi, bác sĩ thẩm mỹ y khoa tại thành phố Hàng Châu, Trung Quốc nhận xét về sự việc đau lòng của Tiểu Nhiễm.

Ở Trung Quốc, phẫu thuật hút mỡ có lịch sử hơn 30 năm. Cho đến nay, yếu tố rủi ro khi hút mỡ vẫn rất cao, trong đó có yếu tố cơ địa không phù hợp để hút mỡ. Một yếu tố nữa là thiếu kiến thức, nhiều người nghĩ rằng cứ lấy hết mỡ ra là cơ thể sẽ cân đối, nhưng thực tế lại không phải vậy. Chẳng hạn như trường hợp hút mỡ bụng, thường chỉ hút khoảng 80-90% mỡ và để 10-20% còn lại để duy trì cảm giác bình thường và độ phẳng của bụng.

Trải nghiệm 'chết hụt' của những cô nàng khát khao 'gầy nhanh, đẹp gấp' và góc khuất phía sau các bác sĩ nổi tiếng ở nhiều cơ sở thẩm mỹ xứ Trung - Ảnh 5

Một bệnh nhân sau khi hút mỡ bụng đang được theo dõi phản ứng

Tiếp theo là về độ an toàn của ca phẫu thuật. Hút mỡ có thể gây mê toàn thân hoặc gây tê tại chỗ, nhưng nếu bệnh nhân sợ đau thì sẽ được gây mê toàn thân. Trên lý thuyết, 1 ca lấy mỡ vòng eo mất khoảng 2 tiếng rưỡi, nhưng trên thực tế tùy tình trạng bệnh nhân sẽ tốn khoảng 4-5 giờ, hoặc thậm chí 7-8 giờ. Trong thời gian lâu như vậy, hầu hết đều sử dụng phương pháp gây mê tĩnh mạch để duy trì lượng oxy bình thường trong máu của bệnh nhân, đòi hỏi kỹ thuật rất cao. Nhiều bác sĩ gây mê tại các cơ sở trôi nổi phần lớn không quá am hiểu về gây mê tĩnh mạch liên tục và phẫu thuật thẩm mỹ, do đó rất khó đánh giá mức độ đau đớn của bệnh nhân. Khi bệnh nhân kêu đau, họ sẽ tiêm thêm thuốc gây mê, nhưng nếu dùng quá liều sẽ gây hôn mê sâu, khó thở, thậm chí gây ngộ độc thuốc tê.

"Ngoài gây mê, thuyên tắc mỡ, tức là mỡ 'đi nhầm' vào mạch máu cũng là điều cần quan tâm. Nó có khả năng khiến 75% diện tích tuần hoàn phổi bị tắc nghẽn, gây ngạt thở và tử vong do suy tim cấp. Cũng có nguy cơ đến từ diện tích hút mỡ quá lớn. Hút vòng đùi bình thường cộng với bắp chân là đủ, không thể làm toàn bộ cơ thể cùng 1 lúc. Diện tích lớn có thể chảy máu nhiều và sau phẫu thuật cũng rất dễ bị nhiễm trùng." - Quách Hâm, 43 tuổi, bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ tại Bệnh viện Phẫu thuật Thẩm mỹ thuộc Học viện Khoa học Y tế Trung Quốc nói.

Tắc mỡ và chảy máu quá nhiều cho thấy trình độ của bác sĩ có vấn đề, thao tác không đạt tiêu chuẩn. Trước khi tiến hành phẫu thuật, cần kiểm tra toàn diện bệnh nhân, bao gồm xét nghiệm máu, sinh hóa, điện tâm đồ… Nhưng hiện nay rất nhiều bác sĩ ở các cơ sở y tế, thẩm mỹ tại Trung Quốc không biết làm, song vẫn được tuyển dụng tràn lan, rồi tự phong mình là "bác sĩ nổi tiếng". Trường hợp của Tiểu Nhiễm và 2 cô gái trên chính là những ví dụ điển hình cho các tín đồ muốn làm đẹp nhanh nhưng lại chủ quan hoặc chưa có đủ kiến thức để "chọn mặt gửi vàng", kết quả lại là tự hại chính bản thân mình.

Nhầm tưởng xe trung chuyển chở về quê, 2 người đàn ông "bỏ quên" vợ con ở Thừa Thiên Huế

Hai người mẹ cùng 3 người con ở Nghệ An sau nhiều ngày mắc kẹt ở Thừa Thiên Huế đã được lực lượng chức năng tỉnh này hỗ trợ về quê an toàn và được đưa đi cách ly.

TIN MỚI NHẤT