Thời tiết miền Bắc tuần đầu tháng 4 nhiều biến động, miền Nam tiếp tục duy trì nắng nóng

Đời sống 03/04/2023 11:19

Theo dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, thời tiết miền Bắc trong ít ngày tới sẽ có nhiều biến động khi có khả năng đón nắng nóng cục bộ và sau đó lại đón mưa dông.

Nắng nóng cục bộ quay lại miền Bắc và Bắc Trung Bộ

Những ngày qua, do ảnh hưởng của không khí lạnh suy yếu và lệch đông nên nhiều khu vực miền Bắc đã có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Đặc biệt, nhiều nơi thuộc Đông Bắc Bộ đã có mưa nhỏ, mưa phùn và sương mù dẫn đến độ ẩm không khí gần như bão hòa khiến tình trạng nồm ẩm gia tăng, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân.

Trong khí đó thời tiết các tỉnh phía Tây Bắc Bộ và Trung Trung Bộ lại hoàn toàn trái ngược khi ngày nắng, có nơi nắng nóng trên 35 độ như: Sông Mã (Sơn La) 37.3 độ Tương Dương (Nghệ An) 39.2 độ; Nam Đông (Thừa Thiên Huế) 35.5 độ,…

Vậy những hình thái thời tiết như vậy tại miền Bắc sẽ kéo dài đến bao giờ?

Thời tiết miền Bắc tuần đầu tháng 4 nhiều biến động, miền Nam tiếp tục duy trì nắng nóng - Ảnh 1

Miền Bắc nồm ẩm trong nhiều ngày. Ảnh: Như Ý

Theo dự báo từ cơ quan khí tượng, từ ngày 3/4, tình trạng mưa nhỏ, mưa phùn và sương mù tại khu vực Đông Bắc Bộ (bao gồm Thủ đô Hà Nội) sẽ chấm dứt và nền nhiệt tăng dần, khu vực này có khả năng xuất hiện nắng nóng cục bộ.

Riêng Sơn La, Hòa Bình có nắng nóng xảy ra diện rộng với nền nhiệt cao nhất phổ biến 34-36 độ, có nơi trên 36 độ.

Đặc biệt, khu vực phía Tây Bắc Bộ ngày 4/4 có nắng nóng diện rộng với nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-37 độ, có nơi trên 37 độ. Độ ẩm tương đối thấp nhất 40-55%.

Dự báo chi tiết:

Thời tiết miền Bắc tuần đầu tháng 4 nhiều biến động, miền Nam tiếp tục duy trì nắng nóng - Ảnh 2

Tại khu vực Bắc và Trung Trung Bộ, từ ngày 3/4 xuất hiện nắng nóng trên diện rộng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-37 độ, có nơi trên 38 độ; riêng vùng ven biển ngày 03/4 có nắng nóng cục bộ. Độ ẩm tương đối thấp nhất 35-50%.

Tuy nhiên đợt nắng nóng này tại miền Bắc và Trung Bộ sẽ không kéo dài do khoảng ngày 6-7/4 khu vực Bắc Bộ có khả năng chịu ảnh hưởng của một đợt KKL.

- Xu thế nhiệt độ trung bình: Nhiệt độ trung bình tháng 3/2023 tại khuvực Bắc Bộ và Trung Bộ phổ biến ở mức cao hơn so với TBNN từ 0,5-1,0 độ C;

Khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ nhiệt độ trung bình phổ biến ở mức xấp xỉ sovới TBNN cùng thời kỳ.

- Xu thế lượng mưa: TLM trên khu vực Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộphổ biến ở mức thấp hơn so với TBNN từ 10-20%, riêng khu vực Tây Bắc Bộthấp hơn từ 15-30%.

Ở khu vực Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ TLMở mức xấp xỉ so với TBNN cùng thời kỳ (cao hơn khoảng 5%).

Từ chiều tối và đêm 06-09/4 có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Riêng phía bắc từ ngày 07/4 trời chuyển mát.

Sau đó KKL suy giảm dần về tần suất và cường độ, nắng nóng có xu hướng gia tăng vào nửa cuối tháng 4/2023.

Dự báo tác động của nắng nóng:

Do ảnh hưởng của nắng nóng kết hợp với độ ẩm trong không khí giảm thấp và gió Tây Nam gây hiệu ứng phơn nên có nguy cơ xảy ra cháy nổ và hỏa hoạn ở khu vực dân cư do nhu cầu sử dụng điện tăng cao và nguy cơ xảy ra cháy rừng.

Ngoài ra, nắng nóng còn có thể gây tình trạng mất nước, kiệt sức, đột qụy do sốc nhiệt đối với cơ thể người khi tiếp xúc lâu với nền nhiệt độ cao

Nam Bộ nắng nóng vẫn duy trì chủ đạo

Trong khi đó, ở khu vực miền Đông Nam Bộ trong những ngày qua tiếp tục có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nền nhiệt cao nhất có nơi trên 35 độ. Đặc biệt tại các đô thị lớn như TPHCM,... nền nhiệt có nơi trên 37 độ.

Theo dự báo từ Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Bộ, trong trong 2 tuần đầu tháng thời tiết khu vực, mây thay đổi, ngày nắng, phổ biến không mưa. Nắng nóng gay gắt xuất hiện trên diện rộng trong nhiều đợt. Nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-37 độ ở Miền Tây; miền Đông có nơi trên 36 độ.

Riêng khoảng thời kỳ ngày 5-6/4, có thể xuất hiện mưa, mưa rào nhẹ rải rác tập trung về chiều tối. Nhiệt độ thấp nhất ban đêm phổ biến 23-26 độ C.

Thời tiết miền Bắc tuần đầu tháng 4 nhiều biến động, miền Nam tiếp tục duy trì nắng nóng - Ảnh 3

Nắng nóng gay gắt kéo dài tại nhiều tỉnh, thành Nam Bộ. Ảnh: Chân Phúc

Từ ngày 21/4, khả năng có mưa trái mùa với một vài nơi có mưa vừa mưa to. Nắng nóng diện rộng trong nhiều đợt kéo dài với nhiệt độ cao nhất 35-37 độ C và trên 37 độ C ở khu vực trung tâm thành phố.

Nắng nóng kéo dài tại Nam Bộ cũng kéo theo tình trạng thiếu nước ngọt và nguy cơ xâm nhập mặn.

Nhiệt độ có xu hướng tăng dần, thời gian có nắng trong ngày dài hơn và ít mưa nên cần đề phòng khả năng thiếu nước ngọt trong sinh hoạt và sản xuất nông nghiệp.

Về triều cường, trong tháng 4, sẽ xuất hiện 2 đợt triều cường, đỉnh triều đợt một xuất hiện vào tuần đầu tháng có khả năng cao hơn đỉnh triều đợt hai ở tuần cuối tháng.

Đợt nắng nóng đầu tiên tại miền Bắc xảy ra trên diện rộng, cao nhất trên 37 độ

Đợt nắng nóng đầu tiên tại miền Bắc có khả năng kéo dài đến ngày 24/3, trong đó ngày 22/3 là đỉnh điểm với nền nhiệt cao nhất có thể lên đến trên 37 độ.

TIN MỚI NHẤT