Mưa lớn gây chia cắt cục bộ ở nhiều nơi tại Quảng Bình

Đời sống 26/09/2023 11:44

Mưa lớn trên diện rộng trong hai ngày qua đã làm nước ở các con sông, suối dâng cao làm chia cắt cục bộ một số nơi tại các huyện trong địa bàn tỉnh Quảng Bình, chủ yếu là các bản, xã ở tuyến biên giới…

Mưa lớn gây chia cắt cục bộ ở nhiều nơi tại Quảng Bình - Ảnh 1
Mưa lớn làm nước tại các con sông, suối dâng cao chia cắt cục bộ tại các xã, bản ở biên giới

Theo đó, mưa lớn đã dẫn đến các ngầm qua bản Cồn Roàng, Cà Roòng 1 và Khe Rung/xã Thượng Trạch (Bố Trạch) bị ngập sâu từ 0,7 - 1m gây chia cắt cục bộ, người, phương tiện không qua lại được.

Tại các ngầm Ka Ai, Ka Định xã Dân Hoá, ngầm Cô Pi, Tà Cổ xã Trọng Hóa nước lên cao từ 0,5 -1,5m, người và phương tiện không qua lại được; chia cắt một phần bản Ka Ai và toàn bộ bản Tà Rà, Hà Nông. Đáng chú ý là việc dòng nước chảy xiết đã làm ngầm Cô Pi bị xói lở hoàn toàn; đường vào 7 bản vùng trong của xã Trọng Hóa bị chia cắt.

Mưa lớn gây chia cắt cục bộ ở nhiều nơi tại Quảng Bình - Ảnh 2
Nước lũ ở các con suối của huyện Minh Hóa đang dâng cao
Mưa lớn gây chia cắt cục bộ ở nhiều nơi tại Quảng Bình - Ảnh 3
Lực lượng biên phòng chốt chặn tại các khu vực nguy hiểm để ngăn bà con đi lại, đảm bảo an toàn tính mạng trong khi nước lũ đang dâng cao.

Đường vào các bản Dốc Mây, Trung Sơn/xã Trường Sơn nước dâng cao từ 0,4 – 0,8m; tại ngầm vào bản Ploang, Rìn Rìn/xã Trường Sơn nước dâng cao từ 0,4- 0,6m làm chia cắt 04 bản Dóc Mây, Trung Sơn, Ploang, Rìn Rìn.

Mưa lớn đã làm 2 điểm có nguy cơ bị sạt lở đi qua bản La Trọng 1, La Trọng 2/xã Trọng Hóa (Minh Hoá), hiện nay lực lượng Biên phòng đã tuyên truyền vận động, di dời 04 hộ/16 khẩu ra khỏi khu vực nguy hiểm để đảm bảo an toàn tính mạng của người dân.

Mưa lớn gây chia cắt cục bộ ở nhiều nơi tại Quảng Bình - Ảnh 4
Sạt lở đất đá đã làm tắc đường cục bộ trên tuyến đường 12A
Mưa lớn gây chia cắt cục bộ ở nhiều nơi tại Quảng Bình - Ảnh 5
Bộ đội biên phòng cấp cứu người bị thương do mưa lũ

Cũng theo thông tin từ BCH Biên phòng tỉnh Quảng Bình, cho đến thời điểm này (9h sáng ngày 26/9) vẫn còn 32 phương tiện/224 lao động đang hoạt động trên biển ở vùng biển Vịnh Bắc Bộ, vùng biển Quảng Trị đến Quảng Ngãi và vùng biển Bình Thuận đến Cà Mau.

Mưa lớn gây chia cắt cục bộ ở nhiều nơi tại Quảng Bình - Ảnh 6
Vận động, di chuyển người dân ở các vùng có nguy cơ sạt lở, lũ quét đến nơi tránh trú an toàn
Mưa lớn gây chia cắt cục bộ ở nhiều nơi tại Quảng Bình - Ảnh 7
Các giáo viên trường mầm non Châu Hóa (Tuyên Hoá) di chuyển các đồ dùng của học sinh lên cao để tránh lũ.
Mưa lớn gây chia cắt cục bộ ở nhiều nơi tại Quảng Bình - Ảnh 8
Đối với các giáo viên mầm non vùng lũ, vùng nguy cơ ngập lụt vào mùa lũ phải mất rất nhiều công sức để "chạy lũ". Khi ngoài sông nước đang dâng lên, các cô đã phải vận chuyển đồ dùng học sinh lên cao để bảo vệ tài sản đồng thời dùng mọi cách để đảm bảo an toàn cho học sinh đang có mặt ở trường.

Do ảnh hưởng hoàn lưu của áp thấp nhiệt đới nên ở khu vực Quảng Bình đã có mưa to đến rất to. Lượng mưa tính từ 03h ngày 25/9 đến 3h ngày 26/9 phổ biến 100-300mm, có nơi lớn hơn như: Thanh Hóa 328,4mm, Hương Hóa 319,8mm, Minh Hóa 442,8mm, Dân Hóa 440,2mm, Hóa Thanh 515,0mm.

Dự báo, từ nay đến ngày 28/9, ở khu vực Quảng Bình có mưa vừa đến mưa to và giông, với tổng lượng mưa phổ biến 20-40mm, có nơi trên 50mm/24h.

Tin áp thấp nhiệt đới mới nhất: Cả nước mưa to đến rất to

Sáng sớm nay 26/9, áp thấp nhiệt đới đã đổ bộ, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới trên đất liền các tỉnh Quảng Trị - Thừa Thiên Huế gây mưa rất to.

TIN MỚI NHẤT