Cứu sống cụ ông 76 tuổi bị đái tháo đường hôn mê sâu nguy kịch

Đời sống 25/06/2023 19:04

Trước vào viện, bệnh nhân xuất hiện khó thở tăng dần, đờm vàng, khó khạc, tím tái đã được xử trí thở oxy sau đó được chuyển tới bệnh viện tỉnh trong trong tình trạng hôn mê sâu.

Khoa Điều trị tích cực (Bệnh viện Nội tiết Trung ương) mới đây đã tiếp nhận bệnh nhân P.M.C. (76 tuổi, Trực Ninh, Nam Định) trong tình trạng tím tái hôn mê sâu.

Theo thông tin từ cơ sở tuyến dưới cung cấp thì bệnh nhân C. có tiền sử đái tháo đường type 2 đã 5 năm, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính hơn 10 năm và phải điều trị thường xuyên theo đơn của Bệnh viện tỉnh Nam Định.

Cũng theo thông tin từ người nhà cung cấp, trước vào viện, bệnh nhân xuất hiện khó thở tăng dần, đờm vàng, khó khạc, tím tái đã được xử trí thở oxy sau đó được chuyển tới bệnh viện tỉnh trong trong tình trạng hôn mê sâu. Sau khi được xử trí tạm thời bệnh nhân đã được chuyển tuyến lên Bệnh viện Nội tiết Trung ương.

Cứu sống cụ ông 76 tuổi bị đái tháo đường hôn mê sâu nguy kịch - Ảnh 1
Bệnh nhân hồi phục tích cực sau khi được điều trị.

Tại đây, bệnh nhân nhập viện với chẩn đoán: Viêm phổi do trực khuẩn mủ xanh - đợt cấp bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính – đái tháo đường type 2 - suy tim, phải thở máy xâm nhập, và tiến hành mở khí quản sớm do tiên lượng cai thở máy kéo dài, khó có thể rút được ống nội khí quản.

Ngay từ khi tiếp nhận bệnh nhân, Khoa Điều trị tích cực (Bệnh viện Nội tiết Trung ương) đã đánh giá đây là trường hợp điều trị rất khó khăn, gia đình xác định có thể phải thở máy tại nhà.

Tại khoa, bệnh nhân khẩn trương được xử trí: Thở máy xâm nhập, kháng sinh, truyền khối tiểu cầu, corticoid, giãn phế quản, kiểm soát đường máu…. kết hợp việc bổ sung dinh dưỡng, lăn trở phục hồi chức năng để nâng cao thể trạng.

Sau 30 ngày điều trị tích cực, phối hợp hội chẩn liên khoa Dinh dưỡng, Y học cổ truyền, bệnh nhân đã cai được máy thở, được thay canuyn mở khí quản 2 nòng, thể trạng cải thiện và được xuất viện.

Sau 01 tháng bệnh nhân C. được tái khám theo hẹn, thể trạng tiến triển tốt, tình trạng nhiễm trùng ổn định, phản xạ ho khạc tốt, được tiến hành rút canuyn mở khí quản, theo dõi 01 tuần sau đóng lỗ mở khí quản, mọi chỉ số cận lâm sàng đều ổn định. Đến thời điểm hiện tại, bệnh nhân tỉnh táo hoàn toàn, tự thở qua mũi được xuất viện về nhà.

ThS.BS. Nguyễn Đăng Quân – Phụ trách Phó Trưởng khoa Điều trị tích cực (Bệnh viện Nội tiết Trung ương) cho biết, bệnh nhân C. là một trường hợp mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính nhiều năm, ngay từ thời điểm nhập viện xác định khó cai máy thở và rút ống nội khí quản.

Vì vậy, ngay sau khi tiếp nhận bệnh nhân đã được tiến hành mở khí quản rất sớm, phối hợp đa chuyên khoa (hồi sức cấp cứu, phục hồi chức năng, dinh dưỡng,...), xin ý kiến của các chuyên gia hồi sức cấp cứu, hô hấp.

Trước đó, Khoa Điều trị tích cực - Bệnh viện Nội tiết Trung ương cũng có tiếp nhận một trường hợp bệnh nhân nữ, 83 tuổi có địa chỉ tại Vĩnh Bảo, Hải Phòng trong tình trạng tình trạng hôn mê, suy hô hấp, yếu cơ tứ chi, phải đặt ống nội khí quản, thở máy xâm nhập.

Sau khi tiếp nhận bệnh nhân được chẩn đoán: Nhược cơ - Viêm phổi – Đái tháo đường type 2 – Tăng huyết áp. Bệnh nhân được tiến hành xét nghiệm điện cơ để test nhược cơ phối hợp tổn thương đa dây thần kinh do biến chứng đái tháo đường. Theo kíp cấp cứu và điều trị của khoa cho biết, với tình trạng tuổi cao, kèm tổn thương thần kinh cơ phức tạp, tỷ lệ cai máy thở của bệnh nhân thành công là rất thấp.

Mặc dù khó khăn, nhưng bác sỹ và điều dưỡng trong khoa vẫn tích cực điều trị chăm sóc bổ sung thông qua kháng sinh, kiểm soát đường máu, bổ sung dinh dưỡng, hút đờm dãi, vỗ rung, phục hồi chức năng hô hấp cho người bệnh.

Sau 12 lần thay huyết tương, cơ lực tứ chi bệnh nhân được cải thiện, tuy nhiên phản xạ ho khạc còn kém. Để thuận lợi cho chăm sóc, bệnh nhân đã được tiến hành mở khí quản.

Sau 10 ngày kể từ khi mở khí quản, bệnh nhân cũng đã cai được máy thở. Các chỉ số nhiễm trùng ổn đinh, bệnh nhân đã tỉnh táo hoàn toàn, cơ lực tay, chân gần như trở lại bình thường và cũng được ra viện.

Quảng Ninh: 2 người suy hô hấp, hôn mê sâu nguy kịch sau khi ăn so biển

Sau khi ăn so biển, hai người đàn ông ở Quảng Ninh xuất hiện tình trạng tê bì môi lưỡi, yếu tay chân, nôn, khó thở, được đưa vào viện cấp cứu.

TIN MỚI NHẤT