Cảnh báo nguy cơ đột tử khi xem World Cup không đúng cách

Đời sống 01/07/2018 07:02

Cùng với cơn sốt FIFA World Cup 2018 đang “làm sôi” mạch máu và “kéo căng” từng sợi dây thần kinh của hàng triệu cổ động viên , các chuyên gia y tế cảnh báo việc liên tục bám sát giải đấu có thể dẫn đến chết người.

Thức khuya, nằm dài trên sofa hàng giờ, ăn vặt với thức ăn nhanh tẩm muối, có chất béo và carbonhyrat để xem các trận đấu sẽ gây căng thẳng hơn cho tim đồng thời ảnh hưởng đến huyết áp, chưa kể đến nguy cơ đau tim dành cho cổ động viên trong lúc cảm xúc lên xuống thất thường khi đội bóng của họ thi đấu ở Nga.

 Đặc biệt nguy hiểm đối với đàn ông có vấn đề về tim mạch khi xem đội bóng yêu mến thi đấu, các nghiên cứu y khoa chỉ ra.

 Không nhắc đâu xa, một lời nhắc nhở nhẹ nhàng đến huyền thoại bóng đá Argentina Diego Maradona, 57 tuổi đã ngất xỉu trong khu vực VIP hôm 27-6 khi chứng kiến đội nhà thắng “đứt dây thần kinh” 2-1 trước Nigeria để giúp Lionel Messi và các đồng đội của anh tiếp tục tiến vào vòng trong.

Cảnh báo nguy cơ đột tử khi xem World Cup không đúng cách - Ảnh 1

Ông Maradona phải nhập viện cấp cứu sau chiến thắng nghẹt thở của đội nhà Argentina trước đối thủ Nigeria hôm 27-6. Ảnh: Reuters

Trong thời gian FIFA World Cup 2002 diễn ra,  Bệnh viên Nữ hoàng Mary ở Hong Kong (Trung Quốc) tiếp nhận 22 trường hợp biến cố tim mạch cấp tính, trong cùng thời điểm năm sau chỉ có 15 và năm 2004 chỉ có 11 trường hợp.

Mặc dù chưa có nghiên cứu chính thức xem bóng đá với cường độ liên tục sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của người hâm mộ trên toàn thế giới nói chung và riêng ở Việt Nam như thế nào nhưng vào đầu mùa FIFA World Cup 2018, Khoa Nội tim mạch Bệnh viện E Hà Nội đã tiếp nhận một trường hợp bệnh nhân hơn 60 tuổi bị đau thắt vùng ngực sau khi xem thông 3 trận bóng đá.

 “Bệnh nhân chia sẻ khi xem đá bóng do quá vui sướng trước bàn thắng nên cảm thấy bị đau ngực. Ban đầu bệnh nhân chỉ nghĩ vui mừng, cười quá nhiều nên bị đau như vậy. Tuy nhiên, sau khi nằm nghỉ ngơi vẫn thấy đau ngực, bệnh nhân đã phải gọi người nhà đưa vào viện khám cấp cứu”, Th.BS Phan Thảo Nguyên, Trưởng khoa Nội Tim mạch, Trưởng đơn vị can thiệp Tim mạch Bệnh viện E Hà Nội cho biết.

Cảnh báo nguy cơ đột tử khi xem World Cup không đúng cách - Ảnh 2

Xem một trận bóng đầy căng thẳng làm tăng gấp đôi nguy cơ mắc bệnh đau tim cấp tính. Ảnh minh họa: Kênh truyền hình Anh Sky Sport 

“Thời điểm bệnh nhân vào bệnh viện, cơn đau ngực đã bước sang giờ thứ 3 nhưng rất may mắn mảng xơ vữa mới bong ra, dòng chảy vẫn còn, không bị hoại tử. Ngay sau đó, bệnh nhân được bác sĩ trong khoa tiến hành phẫu thuật can thiệp và sức khỏe đã ổn định trở lại”, BS Phan Thảo Nguyên cho biết thêm.

 Tại World Cup 2006, một người đàn ông trung niên hâm mộ bóng đá ở xã Xuân Bái, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa đột ngột qua đời tại nhà riêng vì liên tục thức khuya để xem các trận đấu. Vào thời điểm đó, Italy giành chức vô địch, khiến cổ động viên Đức có nguy cơ mắc bệnh tim mạch cấp tính đến 2,66 lần và nguy cơ đó có thể tăng sau khi cỗ xe tăng bị đứt xích giữa chừng trong mùa giải được tổ chức tại Nga năm nay.

 Tổng cộng có 4.279 bệnh nhân nhập viện vì đau tim và con số cao nhất ở Munich vào những ngày đội tuyển Đức đang chơi, có đến 47% số ca có vấn đề tim mạch cấp tính. Đặc biệt nguy hiểm đối với đàn ông vì họ có nguy cơ mắc bệnh cao 3,26 lần so với phụ nữ là 1,8 lần.

 “Xem một trận bóng đá đầy căng thẳng làm tăng gấp đôi nguy cơ đau tim cấp tính. Theo quan điểm về nguy cơ nhanh chóng này, đặc biệt ở nam giới bị bệnh tim mạch vành thì cần phải có biện pháp phòng ngừa khẩn trương, ” nghiên cứu của Bệnh viện Nữ hoàng Mary cho biết.

 Trong khi đó, Bệnh viện E Hà Nội khuyến cáo “Đối với những người có bệnh lý mạch vành, khi gắng sức cổ vũ đội bóng mình yêu thích với hành động vui mừng quá khích như ôm chầm lấy nhau một cách sung sướng, hò hét quá lớn có thể gây nên co thắt mạch đột ngột và gây ra nhồi máu cơ tim.”

 FIFA, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Bộ Y tế Nga đã sản xuất một video chiến dịch tuyên truyền phong cách sống khỏe mạnh cảnh báo về mối nguy hiểm về hút thuốc lá, tiêu thụ độ ăn nhanh liên tục và không vật động thể chất trong thời gian đón xem World Cup.

Cảnh báo nguy cơ đột tử khi xem World Cup không đúng cách - Ảnh 3

Thức khuya ăn đồ ăn nhanh, uống rượu bia, nước ngọt xem bóng đá có thể dẫn đến đau tim cấp tính và tử vong. Ảnh: Báo bưu điện Hoa Nam Hong Kong

FIFA cũng thực hiện một chiến dịch về đau tim đột ngột để nâng cao nhận thức cho người hâm mộ bóng đá về việc giữ gìn sức khỏe trong mùa giải.

 Những lời khuyên để giữ sức khỏe trong thời gian FIFA World Cup 2018 diễn ra gồm: tránh uống rượu bia liên tục và giảm uống nước ngọt; duy trì thói quen tập thể dục 30-45 phút/ngày; cố gắng tránh ăn bim bim, khoai tây chiên chứa nhiều sodium và thức ăn nhanh có nhiều chất béo, chuyển sang chế độ ăn uống khỏe mạnh hơn bao gồm cơm đủ món, hạt ngũ cốc và hoa quả tươi...; tránh nằm hoặc ngồi quá lâu; cố gắng di chuyển và làm gì đó, chẳng hạn vận động tại chỗ ; tập thể dụng nhẹ nhàng tại nhà khi đang xem bóng đá; tránh thức khuya liên tục; cần nghỉ và ngủ đủ giấc; luôn uống đủ nước để tránh mất nước; quan trọng hơn cả, luôn kiểm tra sức khỏe.

Hết tài sản giá trị, sinh viên đem bằng cấp cầm cố mùa World Cup

Sau khi cầm cố hết điện thoại, laptop, xe máy...thì bằng cấp, chứng chỉ là những thứ được giới sinh viên đem cầm cố giữa mùa World Cup.

TIN MỚI NHẤT