Cá chết hàng loạt, nổi trắng mặt hồ điều hòa ở Quy Nhơn, nguyên nhân do đâu?

Đời sống 04/05/2024 18:51

Nhân viên môi trường của TP. Quy Nhơn đã được huy động để vớt dọn cá chết, nhưng do số lượng cá chết quá nhiều nên không vớt kịp.

Theo thông tin từ báo Dân Việt, ngày 4/5, nhiều người dân ở khu vực 7, phường Lê Hồng Phong (TP.Quy Nhơn, Bình Định) phát hiện cá nổi bụng chết hàng loạt, trắng xóa nhiều góc mặt hồ Bàu Sen.

Theo ghi nhận, quanh các khu vực bờ hồ thuộc tổ 46 và tổ 47 (khu vực 7, phường Lê Hồng Phong) cá có trọng lượng từ 0,2 đến 2kg, chết nằm rải rác khắp mặt hồ.

Nhân viên môi trường của TP.Quy Nhơn đã được huy động để vớt dọn cá chết, nhưng do số lượng cá chết quá nhiều nên không vớt kịp.

Cá chết hàng loạt, nổi trắng mặt hồ điều hòa ở Quy Nhơn, nguyên nhân do đâu? - Ảnh 1
Cá chết nổi trắng mặt hồ điều hòa ở Quy Nhơn, Bình Định - Ảnh: Dân Việt

Trao đổi với báo Tuổi trẻ, anh Nguyễn Văn Công (ở gần Bàu Sen) nói: "Từ tối qua, tôi đã thấy một số cá chết nổi lên mặt nước. Đến sáng nay thì thấy cá chết quá nhiều. Thật bất ngờ".

Theo ghi nhận, cá chết chủ yếu là cá chép và cá rô phi. Bên cạnh lượng cá đã chết, còn rất nhiều cá nổi lên mặt nước, thở ngoi ngóp.

Sau khi nhận được thông tin cá chết hàng loạt, Công ty cổ phần Môi trường Bình Định đã điều động công nhân đến vớt cá đem đi hủy.

Cá chết hàng loạt, nổi trắng mặt hồ điều hòa ở Quy Nhơn, nguyên nhân do đâu? - Ảnh 2
Nhân viên môi trường của TP. Quy Nhơn đã được huy động để vớt dọn cá chết - Ảnh: báo Công Lý

Trao đổi với báo Công Lý, ông Hoàng Xuân Hải - Chủ tịch UBND phường Lê Hồng Phong (TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định) cho biết: "Mỗi năm vào mùa hè, thời tiết nắng nóng kéo dài, hồ Bàu Sen lại xảy ra tình trạng cá chết vì thiếu ôxy".

Theo người dân địa phương, suốt cả tháng qua, địa bàn xảy ra nắng nóng kéo dài, vài ngày trở lại đây khí hậu có thay đổi. Có thể do thời tiết biến đổi nhanh trong nắng nóng nên cá bị sốc nhiệt, thiếu oxy nên chết hàng loạt. Nhiều năm trước, mỗi mùa nắng nóng từng xảy ra các đợt cá chết ở hồ điều hòa Bàu Sen.

Tuy nhiên, năm nay số lượng cá chết quá nhiều, trên 90% số lượng cá ở hồ Bàu Sen bị thiệt hại. Một số người dân lo ngại, nếu không kịp thời vớt đi thì số cá phân hủy khiến cho hồ bị ô nhiễm nặng, bốc mùi hôi thối...

Theo Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường) tỉnh Bình Định), hiện tượng cá chết hàng loạt thường xuất hiện ở thời điểm thời tiết thay đổi. Khi đó, lớp bùn dưới đáy hồ bị xáo trộn, gia tăng các chất ô nhiễm hữu cơ, giảm oxy hòa tan trong nước làm cá chết.

Hiện tượng này từng xuất hiện ở một số hồ trên địa bàn tỉnh trong năm 2023.

Không cần gọi thợ tốn tiền, đây là 7 cách vệ sinh máy lạnh tại nhà, máy chạy êm ru, mát rượi

Việc vệ sinh máy lạnh thường xuyên không chỉ giúp máy chạy ổn định mà còn ngăn ngừa được nhiều căn bệnh nguy hiểm, nhất là với trẻ em và người cao tuổi. Dưới đây là cách vệ sinh máy lạnh được chia sẻ từ chuyên gia, vừa dễ lại không lo mất tiền.

TIN MỚI NHẤT