Vì sao ăn sáng hàng ngày làm chậm quá trình lão hóa não?

Dinh dưỡng 01/02/2023 05:59

Ăn sáng không chỉ giúp bổ sung năng lượng làm việc mà việc giữ thói quen này còn có thể giúp làm chậm quá trình lão hóa não ở người lớn tuổi.

Khi bạn già đi, bạn sẽ nhận thấy những thay đổi ở khớp, da, xương, cơ và thậm chí cả khả năng kiểm soát cân nặng của mình. Một trong những thay đổi khó chịu nhất liên quan đến tuổi tác là những gì có thể xảy ra với bộ não.

Suy giảm nhận thức liên quan đến tuổi tác là một phần của quá trình già đi, nhưng bạn có thể thực hiện các bước để làm chậm quá trình này. Theo Eat This Not That , ăn sáng đúng cách có thể giúp làm chậm quá trình lão hóa não.

Bắt đầu buổi sáng với nước

Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Sleep, thời gian nghỉ ngơi hàng đêm ngắn hơn có liên quan đến sự suy giảm nhận thức và lão hóa não nhanh hơn. Vì vậy, bạn hãy cố gắng đi ngủ sớm và cho phép bản thân tự do thức dậy vào thời điểm mà bạn cảm thấy bản thân đã nghỉ ngơi đầy đủ.

Khi bạn tỉnh táo, điều tiếp theo bạn cần làm là uống nước. Cơ thể bạn sẽ mất chất lỏng và chất điện giải một cách tự nhiên suốt đêm, đặc biệt nếu bạn há miệng khi ngủ. Ngoài ra, nếu bạn ăn thức ăn mặn, uống rượu hoặc uống thuốc khử nước trước khi ngủ, bạn cũng có thể bị mất nước nhiều hơn vào buổi sáng.

Theo Frontiers in Molecular Bioscatics, mất nước có thể đẩy nhanh quá trình lão hóa não ở những người mắc chứng mất trí nhớ. Đây là lý do bạn cần uống đủ nước trong suốt cả ngày, đặc biệt là uống nhiều nước khi vừa mới thức dậy.

Vì sao ăn sáng hàng ngày làm chậm quá trình lão hóa não? - Ảnh 1

Giữ thói quen ăn sáng không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn giúp bảo vệ bộ não (Ảnh minh họa)

Nạp năng lượng với trà, đồ ăn nhẹ và vận động

Duy trì hoạt động thể chất rất quan trọng đối với sức khỏe não bộ khi bạn già đi, vì vậy bước tiếp theo trong thói quen của bạn là tập thể dục. Đó có thể là yoga, đi bộ nhanh, tập thể dục, đạp xe hoặc thậm chí là một buổi khiêu vũ.

Theo CDC, chuyển động nhất quán có thể giúp giảm lo lắng, tốt cho trí nhớ, giải quyết vấn đề và cân bằng cảm xúc tốt hơn. Một nghiên cứu thậm chí còn phát hiện ra những người trưởng thành lười vận động và không tập thể dục thường xuyên bị chứng sa sút trí tuệ phổ biến gần gấp đôi so với những người có lối sống năng động.

Tuy nhiên, trước khi tập luyện, bạn nên cung cấp năng lượng cho cơ thể bằng một bữa ăn nhẹ, chẳng hạn trái cây và các loại hạt.

Chuyên gia dinh dưỡng Lauren Manaker cho biết: "Quả việt quất và quả óc chó có thể cung cấp năng lượng cho cơ thể bạn bằng các chất dinh dưỡng hỗ trợ sức khỏe não bộ, giúp duy trì sức khỏe trong khi bạn tập thể dục buổi sáng. Cụ thể, quả óc chó đã được phát hiện là có thể làm chậm quá trình suy giảm nhận thức ở những nhóm có nguy cơ cao. Trong khi đó, quả việt quất có thể giúp những người lớn tuổi suy nghĩ nhanh hơn".

Thưởng thức bữa sáng cân bằng

Ăn một bữa sáng cân bằng là một trong những bước quan trọng trong thói quen buổi sáng để cung cấp chất dinh dưỡng quan trọng cho não bộ.

Chuyên gia dinh dưỡng Lauren Manaker nói: "Sau khi tập thể dục, một bữa sáng cân bằng cung cấp nguồn choline như trứng có thể cung cấp năng lượng cho não của bạn".

Chuyên gia dinh dưỡng Trista Best cho biết chất chống oxy hóa và các khoáng chất quan trọng như sắt, magiê và kẽm cũng giúp ích cho nhận thức của bạn khi bạn già đi.

"Sắt cần thiết để mang oxy đến não và được tìm thấy trong các loại thực phẩm như thịt đỏ, trứng và ngũ cốc tăng cường. Magiê có liên quan đến chức năng não, được tìm thấy trong các loại hạt, rau lá xanh và ngũ cốc nguyên hạt. Kẽm có liên quan trong quá trình tổng hợp chất dẫn truyền thần kinh và được tìm thấy trong protein động vật, quả hạch và hạt. Chất chống oxy hóa cũng giúp bảo vệ não khỏi stress. Một số lựa chọn bữa sáng chứa nhiều chất chống oxy hóa nhất bao gồm quả mọng, anh đào, táo, mận khô, quả hồ đào và rau bina", chuyên gia dinh dưỡng Trista Best chia sẻ.

Khi thưởng thức bữa sáng thịnh soạn, cân bằng, bạn có thể muốn trò chuyện với bạn bè, thành viên trong gia đình hoặc gọi điện cho người mà bạn đã lâu không nói chuyện. Nghiên cứu cho thấy giao tiếp xã hội có thể cải thiện hiệu suất nhận thức ở người lớn tuổi. Vì vậy, bất kể bạn bao nhiêu tuổi, nói chuyện với những người thân yêu trong khi ăn giữ cho bộ não của bạn nhạy bén.

Một cách khác để người lớn tuổi có thể thưởng thức bữa sáng đồng thời cải thiện sức khỏe nhận thức là chơi một trò chơi trí óc hoặc xếp hình. Nghiên cứu cho thấy các trò chơi rèn luyện trí não giúp cải thiện trí nhớ, sự chú ý và tập trung trong thời gian ngắn. Một số nghiên cứu thậm chí còn phát hiện ra nó có tác dụng lâu dài trong việc giảm nguy cơ sa sút trí tuệ.

Khí thải từ bếp ga có thể gây hại cho hệ hô hấp: Chuyên gia chỉ cách phòng tránh

Bếp ga là một trong những vật dụng quen thuộc trong căn bếp gia đình, tuy nhiên khí thải từ bếp ga có thể gây ảnh hưởng tới sức khoẻ của hệ hô hấp.

TIN MỚI NHẤT