Sự thật về dưa hấu gây nóng trong người qua lời đồn: Tác dụng của dưa hấu thật sự là gì?

Dinh dưỡng 10/05/2024 04:56

Dưa hấu có tác dụng giải say nắng, giải rượu. Sau khi uống rượu, có thể sử dụng sinh tố hoặc nước ép dưa hấu để bổ sung nước, giải rượu.

Tác dụng của dưa hấu

Theo thông tin từ Báo Lao Động, dưa hấu là trái cây giàu chất dinh dưỡng, là nguồn thực phẩm giàu Vitamin C, Vitamin B6. Với 92% là nước, ăn dưa hấu cũng là cách cung cấp đủ nước cho cơ thể, với lượng calo nạp vào chỉ 80 calo/2 cốc dưa hấu.

Ngoài nghiên cứu về dưa hấu dựa trên dữ liệu của NHANES, nghiên cứu mới khác cũng công bố trên tạp chí Nutrients chỉ ra, việc bổ sung nước ép dưa hấu bảo vệ chức năng mạch máu khi tăng đường huyết.

Theo nghiên cứu, trẻ em và người lớn ăn dưa hấu có lượng chất xơ, magie, kali, vitamin C và vitamin A cũng như lycopene và các carotenoid khác cao hơn. Họ cũng có lượng đường bổ sung và tổng lượng axit béo bão hòa thấp hơn.

Sự thật về dưa hấu gây nóng trong người qua lời đồn: Tác dụng của dưa hấu thật sự là gì? - Ảnh 1
Dưa hấu có nhiều tác dụng. Ảnh: Internet

Dưa hấu là trái cây có hương vị thơm ngon, giàu chất dinh dưỡng. Nghiên cứu mới làm sáng tỏ thêm vai trò quan trọng của dưa hấu trong tăng cường chất lượng chế độ ăn uống và hỗ trợ sức khỏe tim mạch.

Hướng dẫn chế độ ăn cho người Mỹ (DGA) khuyến nghị uống từ 1,5 đến 2,5 cốc trái cây mỗi ngày. Hiện tại, người lớn và trẻ em Mỹ không đạt được mục tiêu này mà chỉ ăn khoảng một nửa lượng trái cây được khuyến nghị.

Ăn dưa hấu bị nóng?

Theo Đông y, dưa hấu có vị ngọt nhạt, tính hàn. Loại trái cây này có tác dụng thanh nhiệt, giải khát, trị say nóng, say nắng. Dưa hấu có tác dụng giải nhiệt rất tốt trong mùa hè, phù hợp với người già, trẻ nhỏ, người suy giảm miễn dịch.

Dưa hấu có tác dụng giải say nắng, giải rượu, không gây nóng như lời đồn. Sau khi uống rượu, có thể sử dụng sinh tố hoặc nước ép dưa hấu để bổ sung nước, giải rượu.

Sự thật về dưa hấu gây nóng trong người qua lời đồn: Tác dụng của dưa hấu thật sự là gì? - Ảnh 2
Dưa hấu có bị nóng không? Ảnh: Internet

Dưa hấu không chỉ trị say nắng, giải nhiệt mà còn trị cả mụn nhọt, viêm loét miệng. Hạt dưa hấu có tác dụng mát phổi, tan đờm, nhuận tràng, lợi tiêu hóa. Phần rễ và lá dưa hấu trị kiết lỵ, tiêu chảy. Ngoài phần ruột đỏ, phần vỏ của dưa hấu cũng có thể ăn được.

Lưu ý khi ăn dưa hấu

Theo Sức khỏe Đời sống, dưới đây là cách bạn tận dụng loại quả này an toàn?

- Nên chọn quả dưa hấu còn tươi, nguyên vẹn, không bị trầy xước, màu sắc tự nhiên, cảm giác quả phải nặng tay, chắc.

- Trước khi bổ dưa hấu cần rửa sạch dao và rửa sạch vỏ bên ngoài. Nếu chưa ăn ngay có thể bảo quản trong tủ lạnh nhưng cần để vào đĩa sạch và bọc kín bằng màng bọc thực phẩm hoặc hộp có nắp đậy kín.

- Không nên ăn dưa hấu có màu sắc, mùi vị bất thường.

- Mặc dù dưa hấu có lượng đường thấp phù hợp với người bệnh đái tháo đường nhưng tốt nhất người bệnh nên ăn dưa hấu một vài miếng nhỏ thay vì ép nước, vì ép dưa hấu sẽ loại bỏ chất xơ, khiến cơ thể hấp thụ đường dễ dàng hơn. Uống nhiều dễ làm tăng đường trong máu.

 

 

 

Những bà nội trợ 'sành' sẽ biết: Cách phân biệt thịt gà trống, gà mái ngon nhất, nhìn ngoài là đủ

Thịt gà trống và thịt gà mái sẽ có phần khác biệt về mặt hương vị. Vậy bạn đã biết loại nào ngon nhất chưa?

TIN MỚI NHẤT