Muốn giảm cân, đừng đi ăn với nhiều người!

19/04/2015 10:51

Gần đây, bạn thấy mình “phình” lên trông thấy mà không hiểu nguyên do? Hãy nhìn lại những lần tụ tập ăn uống cùng bạn bè trong thời gian qua. Đó có thể chính là lý do khiến vòng eo của bạn biến mất.

Một nghiên cứu về chất béo mới được công bố trên tạp chí Appetite đã đưa ra thông tin thú vị: ăn với nhiều người khác là một cách vỗ béo hiệu quả. Nhóm nghiên cứu của Tiến sĩ Mitsuru Shimizu, tại Đại học Southern Illinois cho thấy chúng ta có xu hướng ăn nhiều hơn 31,6% mì sợi và ít hơn 43,5% xà lách khi ngồi ăn cùng một người thừa cân. Điều đáng nói là tỷ lệ này không thay đổi dù thức ăn của người bạn thừa cân kia là gì.

Thí nghiệm đã được thực hiện để chứng minh một gỉa thuyết rằng: con người không thể ăn uống lành mạnh nếu cùng ăn với người béo. Tiến sĩ Mitsuru Shimizu nói: "Bạn biết là nên ăn uống lành mạnh và đã lên kế hoạch chi tiết cho việc đó, nhưng khi ăn cùng một người béo, mọi quyết tâm ban đầu của bạn rất dễ bị sụp đổ”.

Nhưng nghiên cứu của Tiến sĩ Mitsuru Shimizu không phải nghiên cứu đầu tiên về sự tác động của người cùng ăn lên cách ăn uống của chúng ta. Dưới đây là ba khám phá khoa học thú vị về việc ăn uống trong một nhóm đông người:

1. Càng nhiều bạn đồng hành, càng tiêu thụ nhiều Calo

Muốn giảm cân, đừng đi ăn với nhiều người! ảnh 1

Khi ăn cùng người khác, con người có thể tiêu thụ thực phẩm nhiều hơn trung bình đến 44% so với khi ăn một mình. Năm 1989, nhà tâm lý học người Mỹ John de Castro đã thực hiện một nghiên cứu để tìm ra mối liên hệ giữa số người ăn và lượng thức ăn tiêu thụ. Kết quả ông thu được là: số người cùng ăn tăng tỷ lệ thuận với lượng thực phẩm tiêu thụ, cụ thể là 1 người – 33%, 2 người - 47%, 3 người - 58%, 4 người - 69%, 5 người  - 70%, 6 người - 72% và khi số người ăn cùng nhiều hơn 7, lượng thức ăn tiêu thụ có thể tăng lên gấp đôi bình thường.

Có người cho rằng, sở dĩ chúng ta ăn nhiều hơn khi ăn cùng nhóm đông người là vì thời gian ăn kéo dài. Tuy nhiên, trong năm 2010, các nhà nghiên cứu tại Đại học Adelaide đã quan sát những thực khách đơn độc tại một cửa hàng thức ăn nhanh và nhận thấy rằng: dù có ngồi lại cửa hàng lâu hơn những thực khách khác đến cùng lúc với mình, họ không hề ăn nhiều thức ăn hơn. Sở dĩ họ ngồi lâu hơn là vì vừa ăn vừa làm việc khác (như dùng điện thoại, đọc sách,…).

Không chỉ con người mà động vật cũng ăn nhiều hơn khi ăn cùng một nhóm. Từ chuột, gà, chó,… nếu bạn cho chúng ăn no rồi lại lùa vào một nhóm đồng loại khác đang ăn, chúng sẽ lại tiếp tục ăn như chưa bao giờ được no.

2. Nhóm bạn khác nhau, mức độ ăn cũng khác nhau

Một nghiên cứu sau này của nhà khoa học De Castro đã phát hiện ra rằng khi ăn với những người khác nhau, mức độ ăn nhiều hơn của chúng ta cũng khác nhau. Phụ nữ ăn nhiều hơn 13% khi ăn tối với đàn ông, trong khi lượng thức ăn đàn ông tiêu thụ hầu như không thay đổi phụ thuộc vào giới tính của người cùng ăn.

Khi ăn với vợ/chồng, đại gia đình, bạn bè thân quen, chúng ta sẽ tiêu thụ thực phẩm nhiều hơn theo thứ tự lần lượt là 22%, 23% và 14% so với khi ăn một mình và cùng những người khác. Nghiên cứu cũng cho thấy khi ăn với bạn bè, chúng ta sẽ ăn chậm hơn khi ăn với gia đình. De Castro giải thích rằng khi ăn cùng những người thân quen, chúng ta sẽ ăn nhiều hơn vì cảm thấy thoải mái hơn.

Muốn giảm cân, đừng đi ăn với nhiều người! ảnh 2

3. Hiệu ứng bắt chước

Mặc dù trước đây đã có nghiên cứu chứng minh rằng khi đi ăn nhóm, chúng ta thường bị tác động bởi hiện tượng tâm lý mang tên “nhu cầu được là số một” (có chủ ý gọi món không giống người đi cùng mình). Nhưng trên thực tế, bạn vẫn sẽ vô thức “bắt chước” cách gọi món của những người xung quanh.

Theo một nghiên cứu được đăng tải trên tờ Appetite của Pháp, nét mặt của người khác khi thưởng thức món ăn có thể tác động mạnh mẽ đến lựa chọn thực phẩm của bạn. Giả dụ, bạn rất thích món mì Ý nhưng chỉ cần có một thực khách khác nhăn nhó mặt mày khi ăn món đó thì mong muốn ăn của bạn sẽ giảm. Ngược lại, bạn rất ghét ăn canh mướp đắng nhưng nếu có người khác tỏ ra mãn nguyện khi ăn món đó thì nhiều khả năng là bạn sẽ đổi ý. Một thí nghiệm khác được công bố trên Tạp chí Consumer Research cũng chỉ ra rằng chúng ta thường có xu hướng đánh giá chất lượng thực phẩm cùng một kiểu với đồng nghiệp/bạn bè mình.

Ngoài ra, lượng thực phẩm bạn tiêu thụ rất có thể cũng là kết quả của tâm lý bắt chước khi ăn. Các nhà nghiên cứu tại Đại học Toronto đã tiến hành một thí nghiệm thú vị để tìm hiểu tâm lý này của con người. Họ yêu cầu người tham gia phải để bụng đói trong suốt 2 ngày trước khi tập trung thành một nhóm ăn cùng nhau. Kết quả là: mặc dù tất cả người tham gia đều rất đói, nhưng khi thấy có một người trong nhóm ăn rất ít, họ cũng không ăn nhiều.

Theo Tiến sĩ Mitsuru Shimizu, điều đáng giá nhất bạn có thể rút ra được sau những nghiên cứu nêu trên là: “Việc tiêu thụ thực phẩm nhiều hơn hay ít hơn khi đi ăn cùng người khác xảy ra một cách vô thức. Nhưng bây giờ bạn đã biết trước điều đó, vì vậy, nếu đang trong chế độ ăn kiêng mà lại biết mình không thể kiểm soát bản thân khi đi ăn cùng nhóm bạn, hãy từ chối lời mời ngay từ đầu”.

Cách làm kem trái cây 3 tầng ngon - dễ - đẹp
Không cần máy làm kem, bạn vẫn có thể làm kem trái cây 3 tầng tuyệt đẹp, siêu ngon và cực dễ này đấy. Cùng...
XEM TIẾP
Cuối tuần đổi vị cho cả nhà với món đùi vịt hầm thơm nức mũi
Món đùi vịt hầm mềm ngon đậm đà chắc chắn sẽ làm bữa cơm cuối tuần của gia đình thêm phần hấp dẫn.
XEM TIẾP
Pizza mini làm nhanh ăn ngon cho bữa sáng cuối tuần
Bạn muốn đổi vị cho bữa sáng và kích thích vị giác của các bạn nhỏ thì món pizza mini dưới đây sẽ giúp bạn...
XEM TIẾP
Ngày: 23/06/2018
Đơn vị: VNĐ
Mặt hàngGiáTỉnh/TP
 Ốc bươu (kg) 50.000 TP.HCM
 Hào (kg)  40.000 -50.000  TP.HCM
 Bạch tuộc (kg)  140.000TP.HCM 
 Tôm thẻ (kg)  200.000 - 240.000 TP.HCM 
Rau muống (kg) 15.000TP.HCM
Hành tây (kg) 22.000TP.HCM
Mãng cầu (kg) 60.000TP.HCM
Sầu riêng ri 6 (kg)75.000 - 85.000TP.HCM
Cánh gà (kg)70.000TP.HCM
Đùi gà góc tư (kg) 47.000TP.HCM
Trứng cút hộp 30 trứng (hộp) 22.500TP.HCM
Trứng gà ta vỉ 10 trứng (vỉ) 32.000TP.HCM
Xúc xích gói 200g (gói)19.200TP.HCM
Cá viên gói 500g (gói) 45.500TP.HCM
Đường kính trắng (kg) 15.500TP.HCM
Cải thảo (kg)12.000TP.HCM
Xà lách búp (kg) 20.000TP.HCM
Cải bắp tròn (kg) 8.000TP.HCM
Cải ngọt (kg)8.000TP.HCM
Cải bẹ xanh (kg)8.000TP.HCM
Rau muống nước (kg)8.000TP.HCM
Cải thìa (kg)20.000TP.HCM
Rau quế (kg) 20.000TP.HCM
Bầu (kg) 15.000TP.HCM
Su su (kg) 10.000TP.HCM
Khoai lang bí (kg) 14.000TP.HCM
Cà chua (kg) 20.000TP.HCM
Bông cải xanh (kg) 53.000TP.HCM
Cà rốt (kg)20.000TP.HCM
Củ cải trắng (kg) 10.000TP.HCM
Su hào (kg) 12.000TP.HCM
Đậu hà lan (kg) 65.000TP.HCM
 Đậu côve trắng (kg)  65.000TP.HCM 
Khoai tây hồng (kg) 18.000TP.HCM
Bí đỏ (kg) 10.000TP.HCM