8 lý do bạn nên uống nhiều nước vào mùa Đông

Dinh dưỡng 08/12/2021 07:59

Thời tiết sang Đông là lúc cơ thể cần hấp thụ đầy đủ lượng nước để giúp trao đổi chất, tuần hoàn máu và đào thải độc tố ra ngoài.

Dưới đây là 8 lý do tại sao bạn nên uống nhiều nước để giữ sức khỏe trong những tháng mùa Đông.

Uống nhiều nước giúp bảo vệ hệ thống miễn dịch

Thời tiết thay đổi, hệ miễn dịch của chúng ta giảm tạo điều kiện cho những vi khuẩn, vi rút tấn công và gây bệnh. Việc mất nước có thể làm khô màng nhầy trong phổi và những bộ phận khác nên khả năng miễn dịch của ta sẽ giảm.

8 lý do bạn nên uống nhiều nước vào mùa Đông - Ảnh 1
Ảnh minh họa

 

Giữ cơ thể ấm, uống đủ nước nghĩa là bạn đang tạo rào chắn bảo vệ cơ thể. Và để đảm bảo bạn luôn có sức khỏe tốt để chống chọi những ngày rét buốt thấu tim hãy đảm bạn bạn luôn bổ sung nước đều đặn, uống đúng và đủ nước.

Uống nhiều nước tránh mệt mỏi

Nước có thể giúp làm cho chúng ta tràn đầy năng lượng, bằng cách bổ sung lượng chất lỏng và chất điện giải bị mất trong cơ thể. Ngoài ra, uống đủ nước cũng giúp ngăn ngừa các triệu chứng như mệt mỏi.

Giữ ẩm cho da

Không khí lạnh và nhiệt độ của mùa đông có thể hấp thụ nhiều nước hơn từ da và gây khô da, phát ban vào mùa đông, da có thể bong tróc hoặc nứt nẻ. Vì vậy, để giúp cơ thể cải thiện tình trạng mất nước này và ngăn ngừa tình trạng khô da, việc bổ sung nước vào mùa đông là cần thiết. Nước mang lại cho làn da của chúng ta vẻ tươi trẻ và khỏe mạnh.

Giúp duy trì sức khỏe đường tiêu hóa

8 lý do bạn nên uống nhiều nước vào mùa Đông - Ảnh 2
Ảnh minh họa

 

Nhiệt độ lạnh có thể làm thay đổi hệ vi sinh vật đường ruột, từ đó làm giảm khả năng miễn dịch của ruột và gây ra các vấn đề về đường tiêu hóa như tiêu chảy và các bệnh viêm ruột. Các nghiên cứu đã cho thấy rằng, uống nước có thể ảnh hưởng tích cực đến hệ vi sinh vật đường ruột và làm giảm nguy cơ mắc các vấn đề về dạ dày.

Uống nhiều nước giúp bảo vệ xương khớp

Thiếu nước, sụn của bạn sẽ mất dần tính đàn hồi, trở nên giòn, dễ gãy hơn vì kết cấu của sụn có tới 95% là nước. Mất nước làm tăng lên quá trình ma sát trong khớp. Nếu tình trạng này kéo dài và không có bất kì sự can thiệp nào, khớp của bạn sẽ đau đớn, phát ra tiếng lạo khạo khi di chuyển đặc biệt là khi thời tiết thay đổi.

Ngăn ngừa đau đầu

Mất nước là một trong những nguyên nhân gây nhức và đau đầu hay đau nửa đầu. Thiếu nước sẽ làm các mạch máu giãn nở mạch máu quá mức. Mất nước có nghĩa là cơ thể bạn vừa mất đi một lượng muối thiết yếu như Natri, Kali. Não chúng ta là bộ phận nhạy cảm với những thay đổi, nên khi mất muối, thể tích máu giảm khi

Chống mất nước vào mùa đông
8 lý do bạn nên uống nhiều nước vào mùa Đông - Ảnh 3
Ảnh minh họa

 

Nhiệt độ giảm, theo phản xạ tự nhiên chúng ta sẽ tìm ngay đồ ấm và bật nhiệt độ điều hòa cao hơn. Môi trường nhân tạo cùng với độ ẩm bên ngoài thấp dẫn đến tình trạng mất nước ở cơ thể. Hơn nữa, việc không đổ hoặc đổ quá ít mồ hôi khiến tình trạng mất nước càng khó nhận biết hơn. Nó dẫn đến tình trạng, cơ thể chúng ta mất nước trong khi chúng ta không nhận qua điều đó. Thời tiết này, cơ thể bạn mất nước dưới những hình thức khác như hơi thở từ miệng, từ mũi.

Giúp chữa các vấn đề về hô hấp

Một nghiên cứu đã đã cho thấy, nhiệt độ lạnh có thể làm giảm nhiệt độ cơ thể, gây thu hẹp các mạch máu trong đường hô hấp và tăng nguy cơ nhiễm trùng đường hô hấp, dẫn đến khó thở. Nước tạo ra áp lực bên trong các mạch máu và giúp duy trì hình dạng của nó, từ đó làm giảm khó thở và nguy cơ nhiễm trùng đường hô hấp. Ngoài ra, uống đủ nước còn có thể giúp lưu thông máu.

Nên uống bao nhiêu nước vào mùa Đông?

Lượng nước nạp vào đối với nam giới

+ Nếu bạn dành nhiều thời gian ngồi trong ngày, hãy uống từ 8 – 10 ly nước mỗi ngày.

+ Nếu bạn có tập thể dục, hãy uống từ 10 – 14 ly nước mỗi ngày

Lượng nước nạp vào với phụ nữ

+ Nếu bạn ngồi nhiều trong ngày, uống 6 – 8 ly/ngày

+ Nếu bạn tập thể dục, uống 8 – 12 ly/ngày

+ Nếu bạn đang cho con bú, uống 7 – 10 ly/ngày.

Thực phẩm số 1 giúp đánh bay mỡ nội tạng, mùa đông khỏi lo béo bụng

Mỡ nội tạng tuy không nhìn thấy nhưng lại là loại có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của bạn. Hạn chế tối đa khả năng tích mỡ nội tạng là điều bất cứ ai cũng nên quan tâm.

TIN MỚI NHẤT