7 thực phẩm tưởng lành mạnh nhưng lại chứa nhiều đường

Dinh dưỡng 21/06/2021 00:22

Nhiều người không biết bản thân đang tiêu thụ vượt quá số đường cho phép bởi có rất nhiều thực phẩm chúng ta sử dụng hàng ngày tưởng lành mạnh nhưng ẩn chứa một lượng đường khá lớn.

Các chuyên gia khuyến cáo phụ nữ chỉ nên tiêu thụ 24 gam đường mỗi ngày, trong khi nam giới được phép lên đến 36 gam. Sử dụng nhiều đường hơn mức cho phép sẽ gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Sữa chua ít béo

Mặc dù thực phẩm ít chất béo có thể hấp dẫn những người đang cố gắng thực hiện một lối sống lành mạnh hơn, nhưng không phải tất cả chúng đều thực sự tốt hơn cho bạn - đặc biệt là khi nói đến sữa chua.

Một khẩu phần sữa chua nguyên chất béo ngậy có 4,7 gam đường, trong khi một khẩu phần sữa chua Hy Lạp có thể có tới 6 đến 12  gam đường. Việc bổ sung đường trong các lựa chọn ít chất béo được sử dụng để làm mất đi  hương vị và độ đặc của chất béo. Nhiều loại sữa chua ít chất béo và có hương vị cũng chứa các dạng chất ngọt không lành mạnh như đường sucrose hoặc xi-rô ngô có hàm lượng fructose cao.

7 thực phẩm tưởng lành mạnh nhưng lại chứa nhiều đường - Ảnh 1

Ảnh minh họa. 

Sốt salad không béo

Tương tự như sữa chua, nước sốt trộn salad có ít chất béo và calo hơn nhưng lại tăng lượng đường. 2 thìa nước sốt salad có thể có thêm khoảng 7 đến 10  gam chất béo.

Các chuyên gia khuyên bạn nên tự làm nước sốt trộn salad tại nhà để đảm bảo rằng không có thêm đường, chất bảo quản hoặc các thành phần không lành mạnh khác. Một loại nước sốt salad tốt cho sức khỏe mà bạn có thể dễ dàng làm tại nhà là dầu giấm gồm 3 thành phần: dầu ô liu, 2 phần giấm, một ít muối và hạt tiêu.

7 thực phẩm tưởng lành mạnh nhưng lại chứa nhiều đường - Ảnh 2Ảnh minh họa. 

Tương cà

tương cà được đánh giá là một trong những gia vị phổ biến nhất trên thế giới vì hương vị thơm ngon và tính tiện lợi. Tuy nhiên, mỗi muỗng canh tương cà chứa khoảng 4g đường. Hầu hết loại tương cà được bán trên thị trường đều chứa một lượng sirô ngô có đường fructose cao. Thành phần này liên quan đến bệnh béo phì và bệnh tim.

7 thực phẩm tưởng lành mạnh nhưng lại chứa nhiều đường - Ảnh 3Ảnh minh họa. 

Trái cây sấy khô

Trái cây sấy khô được coi là một món ăn nhẹ lành mạnh. Tương tự như phiên bản tươi của chúng, chúng rất giàu vitamin, chất xơ và chất chống oxy hóa. Tuy nhiên, khi trái cây bị mất nước, hàm lượng nước sẽ bị loại bỏ, để lại tất cả đường nén vào trái cây bị teo lại, khiến chúng có hàm lượng đường tự nhiên rất cao.

7 thực phẩm tưởng lành mạnh nhưng lại chứa nhiều đường - Ảnh 4

Ảnh minh họa

Súp đóng hộp

Bạn sẽ nghĩ rằng món súp mua ở cửa hàng sẽ là sự kết hợp lành mạnh giữa nước và các loại rau bổ dưỡng. Nhưng khi bạn xem xét các thông tin về dinh dưỡng, bạn sẽ nhận thấy rằng hàm lượng đường trong một lon thực sự có thể bao gồm toàn bộ lượng đường cần thiết hàng ngày của bạn. Điều này đặc biệt phổ biến trong nước sốt làm từ cà chua, nơi đường được sử dụng để cân bằng độ chua của cà chua.

7 thực phẩm tưởng lành mạnh nhưng lại chứa nhiều đường - Ảnh 5

Ảnh minh họa. 

Bơ đậu phộng

Bơ đậu phộng là một nguồn protein phổ biến và là một mặt hàng chủ lực đa năng trong tủ đựng thức ăn. Trong khi các loại bơ đậu phộng tự nhiên chứa ít hoặc không chứa đường, nhiều biến thể thương mại chứa đầy dầu không lành mạnh và thêm đường, khiến một loại bơ tưởng như lành mạnh lại trở thành một loại bơ tiềm ẩn nguy hiểm. Một số nhãn hiệu phổ biến có thể có tới 8  gam đường trên 2 muỗng canh. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên bạn nên đọc nhãn thành phần của bơ đậu phộng để có thể biết loại nào là tự nhiên và tốt cho sức khỏe.

7 thực phẩm tưởng lành mạnh nhưng lại chứa nhiều đường - Ảnh 6

Ảnh minh họa. 

Khoai tây chiên

Một túi khoai tây chiên bạn ăn hàng ngày có thể có hàm lượng đường khoảng 3% -5%. Con số này đặc biệt đúng với loại khoai tây chiên có hương vị như thịt nướng, ớt ngọt, mật ong, ngô ngọt.

7 thực phẩm tưởng lành mạnh nhưng lại chứa nhiều đường - Ảnh 7

Ảnh minh họa. 

Tùy thuộc vào số lượng khoai tây chiên bạn ăn, 15 miếng khoai vị thịt nướng đã có thể chứa 2 gam đường. Khoai tây chiên cũng chứa nhiều carbs, cơ thể sẽ chuyển hoá chúng thành dạng đường glucose. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên rằng bạn nên hạn chế ăn vặt để phòng ngừa bệnh tật.

Thứ rau "tí hon", đắt hơn cả thịt nhưng chị em lao vào mua vì có tác dụng hút mỡ, làm sạch ruột, giúp hạ đường huyết nhanh

Loại rau này vô cùng giàu vitamin C nên có thể đẩy nhanh quá trình trao đổi chất của con người. Chất selen có trong chúng có thể làm sạch các gốc tự do trong cơ thể.

TIN MỚI NHẤT