7 loại thực phẩm giúp thanh nhiệt mát gan, phục hồi thể lực cực tốt trong ngày hè oi bức

Dinh dưỡng 07/04/2024 10:49

Mặc dù giữ nước là rất quan trọng, nhưng việc kết hợp một số loại thực phẩm giải nhiệt vào chế độ ăn uống có thể giúp giảm bớt cái nóng oi ả. 

Mùa hè đã gần đến và đợt nắng nóng dữ dội đang diễn ra ở một số vùng trên cả nước, thúc đẩy nhu cầu về máy điều hòa không khí, đồ uống lạnh và đồ ăn đông lạnh. Những biện pháp này có thể giúp giảm tạm thời cơn nóng như thiêu đốt nhưng có thể không hiệu quả trong thời gian dài.

Ngoài việc tránh nắng vào giờ cao điểm, cung cấp đủ nước, tăng lượng chất điện giải và mặc quần áo cotton thoải mái, các chuyên gia khuyên nên bổ sung các loại thực phẩm giải nhiệt vào thói quen ăn uống hàng ngày để hỗ trợ cơ thể đối phó với nhiệt độ khắc nghiệt.

7 loại thực phẩm giúp thanh nhiệt mát gan, phục hồi thể lực cực tốt trong ngày hè oi bức - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Theo Ayurveda, nên tránh xa những thực phẩm gây khó chịu cho cơ thể như đồ chiên rán, đồ ăn mặn và cay. Ngoài ra, có một số loại gia vị có thể ảnh hưởng đến chức năng đường ruột khỏe mạnh. Mặt khác, các loại rau thảo mộc như bạc hà, thì là, rau mùi,... phải được bổ sung vào khẩu phần ăn mùa hè để điều hòa thân nhiệt, giải nhiệt.

Tiến sĩ Rituja Ugalmugle, Chuyên gia tư vấn Bệnh viện Wockhardt, Mumbai,cho biết: "Khi nhiệt độ tăng cao trong những tháng mùa hè, việc tìm cách hạ nhiệt cơ thể một cách tự nhiên trở nên cần thiết. Mặc dù việc bổ sung đủ nước và tìm kiếm bóng râm là rất quan trọng, nhưng việc kết hợp một số loại thảo mộc vào chế độ ăn uống có thể giúp giảm bớt cái nóng oi bức".

7 loại thực phẩm giúp thanh nhiệt mát gan, phục hồi thể lực cực tốt trong ngày hè oi bức - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Thực phẩm hàng đầu cho mùa hè 

Dưới đây là 7 loại rau thảo mộc dựa trên bằng chứng được biết đến với đặc tính làm mát, giải nhiệt cho cơ thể được đề xuất bởi Tiến sĩ Rituja.

7 loại thực phẩm giúp thanh nhiệt mát gan, phục hồi thể lực cực tốt trong ngày hè oi bức - Ảnh 3
Ảnh minh họa: Internet

1. Bạc hà: Loại thực phẩm này nổi tiếng với hương vị tươi mát và tác dụng làm mát. Các nghiên cứu cho thấy bạc hà có thể giúp hạ nhiệt độ cơ thể bằng cách thúc đẩy đổ mồ hôi, do đó hỗ trợ điều hòa nhiệt độ.

7 loại thực phẩm giúp thanh nhiệt mát gan, phục hồi thể lực cực tốt trong ngày hè oi bức - Ảnh 4
Ảnh minh họa: Internet

2. Tía tô đất: Nghiên cứu chỉ ra rằng tía tô đất có thể thúc đẩy sự thư giãn và giảm lo lắng, điều này có thể góp phần mang lại sự thoải mái tổng thể trong thời tiết nóng bức.

7 loại thực phẩm giúp thanh nhiệt mát gan, phục hồi thể lực cực tốt trong ngày hè oi bức - Ảnh 5
Ảnh minh họa: Internet

3. Chi dâm bụt: Được biết đến với những bông hoa rực rỡ, hoa dâm bụt còn được đánh giá cao vì đặc tính làm mát. Các nghiên cứu cho thấy rằng uống trà dâm bụt có thể giúp điều chỉnh nhiệt độ cơ thể và thúc đẩy quá trình hydrat hóa. Đây là đồ uống mùa hè tuyệt vời.

7 loại thực phẩm giúp thanh nhiệt mát gan, phục hồi thể lực cực tốt trong ngày hè oi bức - Ảnh 6
Ảnh minh họa: Internet

4. Tiểu hồi: Theo truyền thống, tiểu hồi được sử dụng để làm mát cơ thể và hỗ trợ tiêu hóa. Giàu chất chống oxy hóa và tinh dầu, tiểu hồi có thể giúp giảm bớt các triệu chứng khó chịu liên quan đến nhiệt như đầy hơi và khó tiêu.

7 loại thực phẩm giúp thanh nhiệt mát gan, phục hồi thể lực cực tốt trong ngày hè oi bức - Ảnh 7
Ảnh minh họa: Internet

5. Rau mùi: Với hương vị tươi mát, ngò là một nguyên liệu chủ yếu trong nhiều món ăn. Loại thảo dược này được cho là có đặc tính làm mát có thể giúp giảm nhiệt độ bên trong cơ thể, là một thực phẩm bổ sung có giá trị cho các bữa ăn mùa hè.

7 loại thực phẩm giúp thanh nhiệt mát gan, phục hồi thể lực cực tốt trong ngày hè oi bức - Ảnh 8
Ảnh minh họa: Internet

6. Ngò: Ngò có nguồn gốc từ cùng một loại cây với rau mùi, mang lại lợi ích làm mát tương tự. Việc sử dụng ngò trong các món ăn và thuốc thảo dược có liên quan đến việc cải thiện tiêu hóa và khả năng chịu nhiệt.        

 

TIN MỚI NHẤT