1 loại củ ngọt mát bán rẻ ở chợ Việt vừa giúp hạ đường huyết, vừa là cứu tinh của người giảm cân

Chọn thực phẩm 06/04/2024 12:07

Loại củ này có mức giá khá rẻ song hàm lượng dinh dưỡng lại vô cùng lớn.

Củ đậu là loại thực phẩm vô cùng quen thuộc với người Việt. Loại củ này có vị ngọt nhẹ, thanh mát. Ngoài việc ăn sống, bạn còn có thể dùng củ đậu trong chế biến các món ăn thường ngày như làm xào với tôm thịt, nấu canh, hầm và salad.

1 loại củ ngọt mát bán rẻ ở chợ Việt vừa giúp hạ đường huyết, vừa là cứu tinh của người giảm cân - Ảnh 1

Không chỉ ngon ngọt, 130g củ đậu còn chứa 49 calo, 12g carb, 1g protein, 0,1g chất béo, 6,4g chất xơ, vitamin C (44% nhu cầu hằng ngày), vitamin B9 (4%), sắt (4%), magie (4%), kali (6%), mangan (4%). Nguồn vitamin C phong phú hoạt động như chất chống oxy hóa trong cơ thể và cần thiết cho nhiều phản ứng enzyme. Ngoài ra, nó cũng chứa một lượng nhỏ vitamin E, B1, B2, B5, B6, canxi, phốt pho, kẽm và đồng.

Với hàm lượng chất dinh dưỡng kể trên, củ đậu đem lại nhiều công dụng tuyệt vời tốt cho sức khỏe: 

Quản lý lượng đường trong máu

Theo Boldsky, một nghiên cứu đã cho thấy, ăn củ đậu có thể giúp giảm lượng đường tăng đột biến sau bữa ăn. Ngoài ra, củ đậu có lượng calo thấp, chỉ số đường huyết thấp và đặc tính kháng insulin cũng giúp kiểm soát lượng đường trong máu.

Đặc biệt củ đậu rất giàu chất xơ, giúp làm chậm quá trình hấp thụ đường vào máu, từ đó giúp ổn định đường huyết. 

Tăng cường sức khoẻ tim mạch 

Củ đậu chứa nhiều chất dinh dưỡng, trở thành sự lựa chọn tốt để cải thiện sức khỏe tim mạch. Đánh giá dựa trên 23 nghiên cứu cho thấy tăng lượng chất xơ làm giảm đáng kể lượng cholesterol toàn phần và cholesterol LDL “xấu”. Củ đậu còn chứa kali giúp hạ huyết áp, chống lại bệnh tim và đột quỵ. Sắt và đồng trong loại củ này cần thiết cho các tế bào hồng cầu khỏe mạnh.

Thúc đẩy tiêu hoá 

Trong hệ tiêu hóa, Inulin đóng vai trò rất quan trọng, nhằm tăng cường sức đề kháng cho đường ruột. Chất này có tác dụng chữa lành tất cả các vấn đề mà hệ tiêu hóa gặp phải, thường có trong rau củ, hoa quả. Trong củ đậu, chứa một hàm lượng rất lớn Inulin cùng với chất xơ, giúp thúc đẩy quá trình tiêu hóa, lưu giữ chất dinh dưỡng nhiều hơn tại đường ruột.

Củ đậu hỗ trợ tốt cho hệ tiêu hóa, giúp giải nhiệt nhanh, giải độc rượu, nhuận tràng do có rất nhiều chất xơ, giảm tăng tiết axit dạ dày.

1 loại củ ngọt mát bán rẻ ở chợ Việt vừa giúp hạ đường huyết, vừa là cứu tinh của người giảm cân - Ảnh 2

Hỗ trợ giảm cân 

Củ đậu có lượng calo tương đối thấp, chứa nhiều nước và chất xơ, giúp bạn no lâu. Ngoài ra, lượng chất xơ phong phú làm chậm quá trình tiêu hóa, ngăn ngừa lượng đường trong máu tăng quá nhanh sau khi ăn. 

Chất xơ inulin được chứng minh có tác động đến các hormone ảnh hưởng đến cảm giác no - đói. Do đó, ăn củ đậu không chỉ làm tăng loại vi khuẩn đường ruột hỗ trợ giảm cân mà còn giúp bạn no hơn sau bữa ăn.

Tăng miễn dịch, ngừa bệnh tật

Trong 130g củ đậu có tới hơn 26mg vitamin C, gần bằng 1 nửa lượng vitamin C khuyến nghị hàng ngày. Ngoài ra, củ đậu còn cung cấp vitamin A, E và selen. Đây đều là những chất chống oxy hóa, bảo vệ cơ thể khỏi các gốc tự do.

Gốc tự do là những phân tử không ổn định, có thể gây viêm mạn tính và góp phần dẫn tới bệnh tiểu đường, tim mạch, Alzheimer và nhiều tình trạng sức khỏe khác.

Chất chống oxy hóa cũng tăng cường sức khỏe hệ miễn dịch, giúp cơ thể chống lại các tác nhân gây bệnh như virus, vi khuẩn, nhiễm trùng.

Hỗ trợ làm đẹp da 

Chứa nhiều vitamin C, củ đậu giúp cơ thể sản sinh ra collagen, hoạt chất giúp làn da trở nên mịn màng và trắng sáng hơn. Bên cạnh đó, chị em có thể thái mỏng củ đậu ra để đắp lên da mặt. Trong loại củ này chứa rất nhiều nước và khoáng chất làm cho làn da không bị khô, loại bỏ chất độc nên được nhiều chị em tin dùng trong việc làm đẹp da.

Lưu ý khi sử dụng củ đậu 

Củ đậu là một thành viên của họ đậu Pachyrhizus erosus. Phần củ ăn được sẽ tạo rễ cho các loại dây leo và hoa trên mặt đất.

Mặc dù ăn củ đậu là an toàn, nhưng dây leo, lá và hoa mọc từ rễ của nó chứa một loại độc tố gây hại cho con người khi ăn với số lượng lớn.

Theo một nghiên cứu, tiêu thụ một lượng nhỏ rotenone có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh Parkinson.

Củ đậu chứa rất nhiều nước nên nếu ăn quá nhiều sẽ làm cho dạ dày giãn rộng ra, căng phồng, tăng tiết dịch và tăng cảm giác thèm ăn.

Đã có nghiên cứu cho thấy, người bị đau dạ dày không nên ăn củ đậu vì tiêu thụ nhiều củ đậu có thể kích thích các triệu chứng ợ nóng, ợ chua, cơ thể bị suy yếu.

Sữa chua thơm ngon, mát lạnh, chuyên gia dinh dưỡng tiết lộ mẹo chọn sữa chua tốt cho sức khỏe nhất

Sữa chua được các chuyên gia dinh dưỡng vô cùng yêu thích, không chỉ ngon, mềm, có giá trị dinh dưỡng cao mà một số loại còn cực kỳ tốt cho sức khỏe.

TIN MỚI NHẤT