Sữa chua thơm ngon, mát lạnh, chuyên gia dinh dưỡng tiết lộ mẹo chọn sữa chua tốt cho sức khỏe nhất

Chọn thực phẩm 05/04/2024 14:37

Sữa chua được các chuyên gia dinh dưỡng vô cùng yêu thích, không chỉ ngon, mềm, có giá trị dinh dưỡng cao mà một số loại còn cực kỳ tốt cho sức khỏe.

Caroline Susie, một chuyên gia dinh dưỡng ở Dallas (Hoa Kỳ) cho biết, có lẽ không có gì ngạc nhiên khi các chuyên gia dinh dưỡng yêu thích sữa chua và họ có lý do để làm điều đó. Sữa chua là một món ăn ngon và có nhiều lợi ích cho sức khỏe.

"Rất nhiều nghiên cứu cho thấy sữa chua có thể cải thiện sức khỏe đường ruột bằng cách tăng vi khuẩn tốt (trong ruột)", Susie nói với trang TODAY.com rằng ăn sữa chua cũng có thể làm giảm huyết áp.

Susie cho biết thêm rằng một số loại sữa chua có thể chứa lượng lớn protein và chất béo, giúp tạo cảm giác no và hỗ trợ giảm cân.

Sữa chua thơm ngon, mát lạnh, chuyên gia dinh dưỡng tiết lộ mẹo chọn sữa chua tốt cho sức khỏe nhất - Ảnh 1

Whitney Linsenmeyer, tiến sĩ, giáo sư trợ lý tại Đại học Saint Louis (Hoa Kỳ) và người phát ngôn của Trường Dinh dưỡng và Ăn kiêng cho biết: "Sữa chua cũng là nguồn cung cấp các vi chất dinh dưỡng khác, đặc biệt là canxi và vitamin D".

Susie cho biết, các chất dinh dưỡng trong sữa chua có thể hỗ trợ sức khỏe đường ruột, tim, xương và cơ cũng như kiểm soát cân nặng, nhưng có rất nhiều loại sữa chua hiện có và bước đầu tiên để chọn một loại là kiểm tra nhãn dinh dưỡng.

1. Đường

Susie khuyến cáo khi chọn sữa chua nên cho không quá 10 gam đường, càng ít càng tốt.

Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ khuyến nghị giảm thiểu lượng đường bổ sung hàng ngày xuống dưới 25 gam đối với phụ nữ và 36 gam đối với nam giới.

Linsenmeyer cho biết sữa chua có hương vị có nhiều đường bổ sung và một khẩu phần sữa chua có hương vị có thể dễ dàng chứa hàng chục gam đường bổ sung trở lên.

Vì lý do này, Linsenmeyer thường sử dụng sữa chua nguyên chất. Susie cho biết một số thương hiệu lớn bán sữa chua có hương vị không thêm đường, chỉ cần kiểm tra nhãn.

Một số loại sữa chua còn chứa chất làm ngọt nhân tạo, có thể là mối quan tâm đặc biệt đối với những người cần theo dõi lượng đường trong máu. Susie cảnh báo rằng tiêu thụ quá nhiều chất ngọt, đặc biệt là rượu đường, có thể dẫn đến "đau bụng".

2. Chất đạm

Susie khuyên nên chọn sữa chua có ít nhất 5 gam protein.

Sữa chua chủ yếu được làm từ sữa lên men nên sẽ cung cấp lượng protein hoàn chỉnh, chất lượng cao. Sữa chua thông thường chứa khoảng 5 gam protein trong mỗi khẩu phần. Một số loại sữa chua, chẳng hạn như sữa chua Hy Lạp và Iceland, chứa nhiều protein hơn, thậm chí gấp đôi so với sữa chua thông thường.

Linsenmeyer nói: "Chúng trở nên cô đặc hơn, vì vậy nó có tất cả những lợi ích của sữa chua truyền thống, chỉ là có nhiều protein hơn".

3. Chất béo

Không béo, ít béo hay đầy đủ chất béo? Nói chung, sự lựa chọn phụ thuộc vào sở thích cá nhân, các chuyên gia nói.

Linsenmeyer giải thích rằng chất béo trong các sản phẩm từ sữa được phân loại là chất béo bão hòa và mọi người nên hạn chế tổng lượng chất béo bão hòa tiêu thụ. Những người có vấn đề về tim mạch có thể đặc biệt quan tâm đến điều này và có thể chọn sữa chua ít béo hoặc không béo.

Susie nói: "Tôi thích độ đặc của kem nên tôi thường chọn sữa chua có hàm lượng chất béo từ 2 đến 4%. Tôi nghĩ nó sẽ ở lại trong hệ tiêu hóa của tôi lâu hơn một chút".

4. Sữa chua không sữa

Nếu bạn muốn hoặc cần tránh sữa, hiện nay có rất nhiều loại sữa chua không sữa trong các cửa hàng, bao gồm cả những loại làm từ đậu nành, hạt điều, dừa và sữa hạt cây gai dầu. Linsenmeyer cho biết giá trị dinh dưỡng của sữa chua đậu nành gần như tương đương với sữa chua sữa.

Loại quả "lông lá" giúp chặn đứng ung thư, tốt cho tim mạch, ở Việt Nam đang vào mùa

Cùng họ với vải và nhãn nhưng loại quả này có vẻ ngoài khác lạ nhất, cùng với hương vị hấp dẫn nó còn rất có lợi cho sức khỏe khi ăn vào.

TIN MỚI NHẤT