5 nhóm người đại kỵ với nhãn, đừng ăn nếu không muốn rước bệnh vào thân

Dinh dưỡng 16/07/2023 19:58

Dù chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe, nhưng có một số người nên tránh xa loại quả này nếu không muốn sức khỏe bị đe dọa.

Nhãn là loại trái cây phổ biến ở Việt Nam, có vị ngọt, dễ ăn và dễ 'biến tấu' thành những loại đồ uống, thức ăn đa dạng. Nhãn còn đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. 

Theo Đông y Việt Nam, long nhãn được gọi là quế viên, vị ngọt, tính bình, có chức năng bổ ích tâm tỳ, ích khí, dưỡng huyết an thần. Còn có thể sinh tân dịch, nhuận ngũ tạng, là loại quả ngon, bổ dưỡng tốt...

Y học hiện đại cho biết nhãn rất giàu giá trị dinh dưỡng như protein, chất béo, đường thiên nhiên, các loại vitamin và khoáng chất như: vitamin A , C, kali, photpho, magie, sắt, axit hữu cơ, chất xơ…

5 nhóm người đại kỵ với nhãn, đừng ăn nếu không muốn rước bệnh vào thân - Ảnh 1
Nhãn là loại quả phổ biến ở nước ta.

Công dụng của nhãn

Chống viêm, tăng cường khả năng miễn dịch

Thành phần dinh dưỡng của quả nhãn có đặc tính kháng viêm. Chính vì thế, nhãn có thể được sử dụng trong thực đơn dinh dưỡng hàng ngày để điều trị các bệnh liên quan đến viêm. Hàm lượng vitamin C trong nhãn khá cao, giúp tăng cường hệ thống miễn dịch cho cơ thể hiệu quả.

Tăng khả năng ghi nhớ, nhận thức, bảo vệ thần kinh

Nhãn là loại trái cây có tác dụng tăng cường khả năng tập trung và ghi nhớ cho con người. Không những thế, quả nhãn có tác dụng làm giảm thiểu lo âu, điều trị chứng mất ngủ, làm cải thiện chức năng của hệ thần kinh.

Bảo vệ cơ thể, ngăn ngừa các bệnh mãn tính

Hàm lượng vitamin C trong quả nhãn giúp thúc đẩy quá trình sản xuất collagen, cần thiết cho mọi mô, tế bào trong cơ thể. Các khoáng chất khác trong nhãn như đồng, manga, sắt,… , cũng giúp loại bỏ các gốc tự do, ngăn chặn sự đột biến của các tế bào, làm giảm thiểu nguy cơ bị viêm khớp, ung thư và bệnh tự miễn.

Dù tốt là vậy, nhưng có một số người nên tránh xa loại quả này nếu không muốn rước thêm bệnh vào thân.

5 nhóm người đại kỵ với nhãn, đừng ăn nếu không muốn rước bệnh vào thân - Ảnh 2
Nhãn có nhiều công dụng đối với sức khỏe.

Những người không nên ăn nhãn

Phụ nữ khi có thai hạn chế ăn nhãn

Phụ nữ trong thời kỳ thai kỳ, xuất hiện âm hỏa hư, triệu chứng nóng trong và thường gặp hiện tượng như táo bón, tiểu tiện đỏ xẻn, rêu lưỡi khô và vàng, miệng đắng, họng rát. Để từ âm thanh nhiệt, lương huyết an thai, nếu lúc này ăn long nhãn thì chẳng những không có tác dụng bồi bổ, ngược lại còn làm tăng nóng trong, động huyết động thai, ra huyết đau bụng, đau tức bụng dưới, thậm chí tổn thương thai khí, dẫn tới sảy thai. Đặc biệt phụ nữ có thai thời kỳ đầu đến 7, 8 tháng, càng phải kiêng ăn long nhãn.

Với nhãn quả tươi, việc dùng với bà bầu cũng nên cân nhắc lượng vừa phải hoặc ăn nhãn rồi nên uống thêm nước hoa quả giải nhiệt cho cơ thể.

Người thừa cân béo phì

Không nên ăn nhiều nhãn vì nhãn có lượng đường cao, cung cấp nhiều năng lượng. Ăn 300g nhãn, thì năng lượng sẽ tương đương với 1 bát cơm trắng. Vì vậy, người đang muốn giảm cân cần hết sức lưu ý, người bị thừa cân béo phì chỉ nên ăn vài quả nhãn mỗi lần, không nên ngày nào cũng ăn nhãn.

Người bệnh tăng huyết áp, gan nhiễm mỡ

Cũng như xoài hay mít, nhãn là loại quả mà người bị bệnh tăng huyết áp không nên ăn. Nguyên nhân, những loại quả này có tính nhiệt cao, ăn vào sẽ gây áp lực cho tim mạch, dẫn đến tăng huyết áp, không tốt cho sức khỏe.

5 nhóm người đại kỵ với nhãn, đừng ăn nếu không muốn rước bệnh vào thân - Ảnh 3
Nhãn đặc biệt không tốt đối với những người béo phì, huyết áp cao, gan nhiễm mỡ...

Người bị mụn nhọt

Cũng bởi nhãn ngọt, nhiều đường nên khi ăn sẽ làm tăng đường trong máu, ảnh hưởng đến da. Nếu thuộc nhóm người nóng trong, hay nổi mụn nhọt khi ăn nhãn thì bạn nên bổ sung đủ nước (2-2,5l/ngày) và rau xanh (200-300g/ngày).

Người đái tháo đường

Nhãn nhiều đường, có vị ngọt sắc. Vì vậy, những người có bệnh đái tháo đường không nên ăn nhãn.

Người đái tháo đường dù chỉ ăn vài quả nhãn cũng khiến cho lượng đường tăng cao. Do đó, người đái tháo đường lắng nghe và tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi quyết định ăn nhãn.

Những quan niệm sai lầm về chế độ ăn uống lành mạnh mà nhiều người vẫn luôn cho là đúng

Ăn uống lành mạnh là một khái niệm vô cùng phổ biến trong thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, những lầm tưởng trong chế độ ăn uống này dễ làm 'phản tác dụng' đối với sức khỏe.

TIN MỚI NHẤT