3 loại thực phẩm quen thuộc mà người mắc bệnh đầy hơi khó tiêu không nên ăn

Dinh dưỡng 03/08/2021 08:00

Bệnh đầy hơi, khó tiêu tuy không nguy hiểm nhưng lại gây khó chịu vô cùng cho người bệnh. Nếu chẳng may mắc đầy hơi, khó tiêu mà ăn phải 3 loại thực phẩm này sẽ càng làm tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn.

Sau đây là 3 loại thực phẩm quen thuộc mà người mắc bệnh đầy hơi khó tiêu không nên ăn, nếu không muốn tình trạng bệnh trở ngày càng trầm trọng:

Các loại đậu

Hầu hết các loại đậu đều được xếp vào nhóm thực phẩm hữu ích, bởi chúng cung cấp nguồn đạm vô cùng dồi dào và cùng với đó là nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu. Tuy nhiên, chúng còn chứa nhiều đường stachyose, raffinose và verbascose được cho rất khó tiêu hóa. Do đó, nếu cơ thể không có loại enzyme cần thiết để tiêu hóa chúng thì sẽ rất dễ gây đầy hơi. Đối với những người đang bị đầy hơi, khó tiêu khi tiêu thụ đậu sẽ làm cho chứng đầy hơi càng thêm trầm trọng.

Súp lơ trắng

Súp lơ trắng cũng là loại thực phẩm bạn cần phải tránh ăn nếu bản thân đang bị đầy hơi, khó tiêu. Bởi súp lơ trắng có chứa một loại carbohydrate gọi là raffinose. Do cơ thể con người thiếu các enzym cần thiết để phá vỡ raffinose, nên các raffinose sẽ đi qua ruột non mà chưa được tiêu hóa. Khi thực phẩm vào ruột già sẽ bị vi khuẩn lên men. Kết quả là khí tích tụ trong đại tràng, gây trướng bụng,...

3 loại thực phẩm quen thuộc mà người mắc bệnh đầy hơi khó tiêu không nên ăn - Ảnh 1
Súp lơ trắng là loại thực phẩm cần phải tránh ăn nếu bản thân đang bị đầy hơi, khó tiêu. Ảnh minh họa: Internet

Hành tây

Hành tây là loại thực phẩm vô cùng phổ biến và quen mặt với chúng ta. Loại thực phẩm này có thể dùng chế biến nhiều kiểu món ăn khác nhau như món xào, canh, sốt,... Trong hành tây có chứa nhiều vitamin A, B1, B2, C,... Cùng với đó là các muối của canxi và photpho, chất kháng sinh thực vật, axit citric và malic, các loại đường glucoz, saccaroz, fructose, maltose,... rất có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên không phải ai và lúc nào cũng có thể tiêu thụ thực phẩm này.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, thì những người đang bị đau dạ dày, đầy hơi nên hạn chế ăn hoặc tốt hơn hết là tránh xa loại thực phẩm này. Mặc dù được tiêu thụ với số lượng nhỏ, nhưng hành tây chủ yếu được tiêu thụ bởi fructan, là chất xơ hòa tan gây đầy hơi. Một số người nhạy cảm hoặc không dung nạp với các hợp chất khác trong hành tây, đặc biệt là hành sống, càng làm trầm trọng thêm các triệu chứng đầy hơi.

5 loại thực phẩm rẻ bèo nhưng có công dụng thải độc đường ruột siêu hiệu quả

Đây đều là những loại thực phẩm rẻ bèo và rất quen thuộc với chúng ta. Thế nhưng, công dụng thải độc đường ruột của chúng thì không phải ai cũng biết.

TIN MỚI NHẤT