2 gia vị quen thuộc của người Việt giúp bảo vệ não bộ, trái tim và sức khỏe được chuyên gia khuyên dùng

Dinh dưỡng 25/10/2023 11:45

Gia vị không chỉ tạo thêm hương vị tuyệt vời cho bữa ăn, chúng cũng có thể làm nên điều kỳ diệu cho sức khỏe tổng thể của bạn.

Hóa ra, có một số loại gia vị có thể giúp chống viêm, tăng cường chức năng nhận thức, thúc đẩy trái tim khỏe mạnh hơn và thậm chí hỗ trợ giảm cân, tất cả đều có thể là ưu tiên hàng đầu của bạn, đặc biệt khi bạn già đi. Tăng cường sức khỏe của bạn có thể đơn giản như rắc một ít gia vị vào bữa ăn hàng ngày.

Để tìm hiểu thêm về một số loại gia vị tốt cho sức khỏe nhất hiện có, tờ She Finds của Mỹ đã trò chuyện với chuyên gia dinh dưỡng Krutika Nanavati. Cô ấy cho rằng trong số những lựa chọn tuyệt vời khác, nghệ và quế là hai thứ bạn chắc chắn nên có trong những bữa cơm hàng ngày của mình nếu muốn giữ sức khỏe tốt nhất có thể.

1. Nghệ

Bạn có thể biết đến nghệ vì màu vàng đặc trưng và hương vị đặc biệt, tuyệt vời của nó. Nhưng bạn có biết nó còn có những lợi ích chống viêm tuyệt vời có thể giúp ngăn ngừa lão hóa trong não, tim và cơ thể của bạn?

Như Nanavati lưu ý, những đặc tính chống viêm này "chủ yếu là do sự hiện diện của chất curcumin", mà các nghiên cứu cho thấy "có thể hỗ trợ ngăn ngừa bệnh tim và cải thiện chức năng nhận thức bằng cách giảm căng thẳng oxy hóa và viêm nhiễm".

2 gia vị quen thuộc của người Việt giúp bảo vệ não bộ, trái tim và sức khỏe được chuyên gia khuyên dùng - Ảnh 1

May mắn thay, không khó để chế biến nghệ thành nhiều công thức nấu ăn. Nanavati nói: “Nó có thể được kết hợp vào nước sốt, súp hoặc sinh tố. Nó cũng là thành phần quan trọng trong bột cà ri, mang đến một cách thuận tiện để thêm loại gia vị có lợi này vào nhiều món ăn khác nhau".

2. Quế

Tin vui cho những ai yêu thích sự ngọt ngào một chút! Quế có thể hoạt động như một chất làm ngọt tự nhiên và có lợi cho sức khỏe của bạn, không giống như đường, loại đường mà chúng ta đều biết có thể dẫn đến một loạt vấn đề sức khỏe.

Nanavati giải thích: "Đặc tính chống viêm và chống oxy hóa của quế là do hàm lượng cinnamaldehyde cao. Nghiên cứu chỉ ra rằng nó có thể làm giảm huyết áp và cholesterol, góp phần tăng cường sức khỏe tổng thể của tim. Ngoài ra, quế đã được xác định là có tác dụng bảo vệ thần kinh tiềm năng". Hãy thử thêm nó vào cà phê của bạn!

2 gia vị quen thuộc của người Việt giúp bảo vệ não bộ, trái tim và sức khỏe được chuyên gia khuyên dùng - Ảnh 2

Nanavati kết luận: "Quế có thể được sử dụng trong các món ăn ngọt và mặn, hoặc thêm vào đồ uống như cà phê hoặc trà. Nó cũng là một sự bổ sung tuyệt vời cho bột yến mạch hoặc các món nướng".

Tất nhiên, việc giữ cho bộ não, cơ thể và trái tim của bạn luôn trong tình trạng tốt không chỉ đơn thuần là thêm một vài gia vị vào bữa ăn của bạn. Giữ sức khỏe tốt nhất có thể sẽ yêu cầu bạn đưa ra một số quyết định lành mạnh mỗi ngày. Tuy nhiên, những việc nhỏ như rắc quế vào cà phê hay cho một ít bột nghệ vào các món ăn có thể góp phần mang lại cuộc sống khỏe mạnh hơn theo thời gian.

Nguồn và ảnh: She Finds, The Healthy

Loại rau nhiều canxi gấp 7 lần nước hầm xương, quét sạch mỡ máu: Là “thuốc bổ tim tự nhiên”, chống lão hóa hiệu quả

Loại rau này sẵn có ở Việt Nam, không chỉ nhiều canxi mà còn giàu các loại vitamin, chất chống oxy hóa có lợi cho sức khỏe tim mạch, ngăn ngừa ung thư.

TIN MỚI NHẤT