1 loại rau gia vị có giá rẻ bèo tốt ngang insulin tự nhiên giúp hạ đường huyết, phòng chống ung thư: Rất sẵn ở chợ Việt

Dinh dưỡng 29/01/2024 06:16

Loại rau này rất quen thuộc với người Việt nhưng ít ai hiểu hết công dụng của nó.

Thì là là loại cây thân mềm, có hương vị đặc trưng thường được dùng làm gia vị các món ăn trong mâm cơm Việt. Ngoài tác dụng làm gia vị, loại rau này rất giàu chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe người sử dụng. Dưới đây là một số lợi ích của loại rau này:

1 loại rau gia vị có giá rẻ bèo tốt ngang insulin tự nhiên giúp hạ đường huyết, phòng chống ung thư: Rất sẵn ở chợ Việt - Ảnh 1

Kiểm soát đường huyết

Theo một nghiên cứu được đăng tải trên CNN, sử dụng hạt và lá thì là có thể giúp giảm lượng đường và cholesterol ở bệnh nhân tiểu đường. Sự hiện diện của phenolic proanthocyanidins và flavonoid trong thì là có các hoạt động chống oxy hóa, chống lại bệnh tiểu đường.

Tốt cho tim mạch

Bệnh tim là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong trên toàn thế giới. Tuy nhiên, Tổ chức Y tế Thế giới ước tính rằng gần 75% các trường hợp mắc bệnh tim có thể được ngăn ngừa bằng cách giảm các yếu tố nguy cơ như chế độ ăn uống kém, hút thuốc và thiếu tập thể dục.

Chất flavonoid trong thì là, đã được chứng minh là bảo vệ sức khỏe của tim do đặc tính chống oxy hóa và chống viêm mạnh mẽ. Chiết xuất thì là có tác dụng hạ cholesterol và triglycerid, giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Chữa chứng mất ngủ

Thì là chứa thành phần vitamin và flavonoids, giúp làm dịu hệ thống thần kinh và cũng giúp bạn ngủ tốt hơn. Những người bị rối loạn liên quan đến hệ thần kinh trước khi đi ngủ nên uống một chút nước quả thì là để giấc ngủ đêm được ngon và sâu giấc.

Ngăn ngừa ung thư

Theo các nhà dinh dưỡng, thì là có chứa nhiều khoáng chất Fennel và các vitamin. Toàn cây có hàm lượng terpenoid rất cao. Ngoài ra, thì là có chứa nhiều chất xơ nên thì là giúp giảm mức độ cholesterol trong cơ thể và ngăn ngừa ung thư đường ruột do nó có tác dụng loại bỏ độc tố và chất gây ung thư từ ruột.

Ngăn ngừa loãng xương

Là một trong những nguồn thực vật giàu canxi, lá thì là không chỉ ngăn ngừa loãng xương mà còn tăng cường sức khỏe cho xương. Sử dụng thì là thường xuyên như một phần của chế độ ăn uống sẽ giúp chặn chứng loãng xương gây ra do sự thiếu hụt canxi.

1 loại rau gia vị có giá rẻ bèo tốt ngang insulin tự nhiên giúp hạ đường huyết, phòng chống ung thư: Rất sẵn ở chợ Việt - Ảnh 2

Thì là nói chung là an toàn. Tuy nhiên, trong một số ít trường hợp, nó cũng gây ra phản ứng dị ứng, nôn mửa, tiêu chảy, ngứa miệng, sưng đỏ ở lưỡi và sưng họng. Phụ nữ mang thai và cho con bú không nên sử dụng tinh dầu chiết xuất từ cây thì là, vì các nghiên cứu về sự an toàn của chúng còn hạn chế.

Một số loại rau gia vị vừa giúp hạ đường huyết vừa chống ung thư

Rau mùi

TS Divya Dhawan, chuyên gia dinh dưỡng lâm sàng, bệnh viện chuyên khoa Apollo, Nehru Enclave, New Delhi cho biết, nhiều nghiên cứu đã xác nhận rằng lá rau mùi có chứa các enzym hoạt hóa, giúp hỗ trợ giảm lượng đường trong máu.

Theo đó, những người mắc bệnh tiểu đường được tiêu thụ loại rau thảo mộc này trong khoảng thời gian nhất định. Kết quả lượng đường trong máu của họ giảm mạnh và ổn định hơn.

1 loại rau gia vị có giá rẻ bèo tốt ngang insulin tự nhiên giúp hạ đường huyết, phòng chống ung thư: Rất sẵn ở chợ Việt - Ảnh 3

Không chỉ dừng lại ở việc hạ đường huyết, loại rau này cũng được chứng minh có tác dụng chống ung thư tự nhiên mọi người nên tận dụng. Chất flavonoid trong rau mùi có tác dụng ngăn ngừa một số loại ung thư như ung thư da, ung thư vú và ung thư tuyến tiền liệt. Rau mùi cũng giàu các chất chống oxy hóa bao gồm beta carotene, vitamin C, vitamin E, ferulic, giảm nguy cơ mất cân bằng oxi hóa trong các tế bào – nguyên nhân gây bệnh ung thư.

Rau húng quế

Lá húng quế chứa rất nhiều chất chống oxy hóa và các tinh dầu giúp sản xuất ra các chất như eugenol, methyl eugenol và caryophyllene. Đây đều là những chất có tác dụng hỗ trợ cho các tế bào beta của tụy tạng (những tế bào có chức năng dự trữ và phóng thích insulin) hoạt động bình thường. Điều này giúp làm tăng khả năng nhạy cảm với insulin, làm giảm mức đường huyết nên có thể điều trị bệnh tiểu đường hiệu quả.

1 loại rau gia vị có giá rẻ bèo tốt ngang insulin tự nhiên giúp hạ đường huyết, phòng chống ung thư: Rất sẵn ở chợ Việt - Ảnh 4

Giàu chất chống oxy hóa, lá húng quế cũng được cho là có thể giúp làm ngừng quá trình phát triển của bệnh ung thư vú và ung thư miệng (do hút thuốc lá). Những hợp chất có trong loại rau này sẽ ngăn máu chảy về các khối u bằng cách tấn công vào những mạch máu nuôi sống chúng.

Rau kinh giới

Rau kinh giới làm tăng hoạt động của tuyến tụy để tạo ra nhiều insulin hơn và giảm lượng đường trong máu bằng cách ức chế cảm giác thèm đồ ngọt. Ngoài việc tăng cường sức khỏe miễn dịch, thảo mộc này còn làm giảm sự hình thành carbohydrate trong cơ thể.

Loại rau này cũng chứa chất chống oxy hóa, hợp chất này sẽ ngăn chặn những tác hại từ các gốc tự do (free radicals) đến cơ thể. Sự tích tụ các gốc tự do sẽ gây nên bệnh mãn tính như bệnh tim và ung thư.

Không chỉ giàu chất chống ôxy hóa, rau kinh giới còn hỗ trợ ngăn ngừa các tế bào ung thư. Cụ thể, các nhà khoa học chỉ ra carvacrol - một trong những thành phần trong rau kinh giới giúp ngăn chặn sự phát triển và lây lan của các tế bào ung thư đại tràng.

Tổng hợp

1 loại quả có giá rẻ bèo tốt ngang insulin tự nhiên giúp hạ đường huyết, có thể cải lão hoàn đồng: Rất sẵn ở cho Việt

Loại quả này không quá xa lạ với nhiều người nhưng ít ai tận dụng hết công dụng của nó.

TIN MỚI NHẤT