1 loại quả ngọt như đường nhưng lại có khả năng kiểm soát đường huyết, chống ung thư hiệu quả

Dinh dưỡng 20/12/2023 04:44

Ăn loại quả này mỗi ngày sẽ đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe của bạn.

Cây trứng cá hay còn gọi là cây Mật sâm là một loài cây ra quả quanh năm, được trồng nhiều tại Việt Nam. Quả trứng cá có hình cầu, khi chín có màu đỏ hoặc vàng, da mỏng và mịn, vị ngọt và mọng nước, chứa nhiều hạt nhỏ.

Trong quả trứng cá có nhiều dưỡng chất quan trọng như chất xơ, tinh bột, sắt, vitamin B, protein, canxi và lượng lớn oxit nitric… rất tốt cho sức khỏe.

Không đơn thuần như loại cây mọc hoang, quả của cây trứng cá có rất nhiều tác dụng với sức khỏe con người. Dưới đây là một số tác dụng tiêu biểu của nó: 

1.  Kiểm soát đường huyết

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng quả trứng cá có chứa các chất chống bệnh tiểu đường như axit ascorbic, chất xơ, beta-carotene, riboflavin, thiamine và niacin giúp kiểm soát lượng đường trong máu và ngăn ngừa tăng đường huyết. Do đó loại quả này còn được xem là thực phẩm tốt cho những người bị bệnh tiểu đường.

2. Ngăn ngừa ung thư

Quả trứng cá chứa trên 24 hợp chất flavonoid và hợp chất phenolic. Khi đi vào cơ thể, những chất này dễ dàng tiêu diệt gốc tự do gây ung thư nguy hiểm. Ngoài việc ăn quả, lá và cành cây trứng cá cũng được sử dụng để ngăn ngừa sự phát triển của một số loại bệnh ung thư nhất định. 

Để cơ thể thêm khỏe mạnh và ngăn ngừa ung thư, bạn có thể bổ sung loại quả này vào chế độ ăn uống một cách thường xuyên.

1 loại quả ngọt như đường nhưng lại có khả năng kiểm soát đường huyết, chống ung thư hiệu quả - Ảnh 1

3. Kháng khuẩn

Quả trứng cá có chứa nhiều hợp chất kháng khuẩn mạnh dùng cho điều trị nhiễm trùng tụ cầu khuẩn, S. epidermidis, P. vulgaris, K. Rhizophila, C. diphtheriae và các vi khuẩn khác. Các chất kháng khuẩn này sẽ giúp kiểm soát và điều trị nhiều loại bệnh nhiễm khuẩn. 

4. Tốt cho hệ tiêu hóa

Nhờ có đặc tính kháng viêm và kháng khuẩn, quả trứng cá có thể làm giảm nguy cơ phát triển các vấn đề tiêu hóa do vi khuẩn và tăng cường sức khỏe đường ruột. Hơn nữa, hàm lượng chất xơ cao trong loại quả này cũng sẽ giúp hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả, hấp thu dưỡng chất tốt, ngăn ngừa tình trạng táo bón. Hãy thêm quả trứng cá vào thực đơn mỗi ngày để hệ tiêu hóa của bạn ngày càng khỏe mạnh hơn.

5. Ngừa cao huyết áp

Trứng cá chứa một lượng lớn oxit nitric, một hóa chất tự nhiên mà làm thư giãn mạch máu, giúp máu lưu thông, hạ huyết áp.

Lưu ý 2 loại quả không ngọt nhưng khiến đường huyết tăng vọt

Nhiều người thường lầm tưởng rằng chỉ những loại quả có vị ngọt thì mới chứa nhiều đường. Tuy nhiên, vẫn có những loại quả không ngọt nhưng khi ăn vào lại khiến đường huyết tăng đột biến.

1. Chanh leo

Chanh leo hay còn gọi là chanh dây là loại trái cây nhiệt đới có vị chua thanh được nhiều người yêu thích dùng làm nước uống giải nhiệt thơm ngon vào mùa hè. Loại quả này vốn dĩ có vị chua nhiều hơn ngọt, nhưng hàm lượng đường cũng gần xấp xỉ 13% và chất xơ thì rất ít nên ăn vào có thể khiến đường huyết tăng rất nhanh.

Do đó, nếu đã có hiện tượng đường huyết cao, bạn nên lựa chọn những thực phẩm phù hợp để bổ sung dinh dưỡng và đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

1 loại quả ngọt như đường nhưng lại có khả năng kiểm soát đường huyết, chống ung thư hiệu quả - Ảnh 2

2. Táo gai

Táo gai còn được gọi là quả sơn trà, là loại trái cây có vị chua và thành phần dinh dưỡng dồi dào. Loại quả này được xem là 1 nguồn thực phẩm rất tốt cho cơ thể con người với 2 lợi ích nổi bật là giúp ngăn ngừa ung thư và mạch máu não.

Tuy nhiên, với hàm lượng đường lên tới 22%, loại quả này không phải là thực phẩm phù hợp cho những ai đang bị tiểu đường.

(Tổng hợp)

Loại quả "khổ tận cam lai" mọc hoang trên rừng được nhiều người "săn lùng" khi xuống phố

Mắc kham, hay còn gọi là me rừng đang là loại quả chiếm sóng chợ mạng.

TIN MỚI NHẤT