Thói quen nấu ăn nhiều người mắc phải là nguyên nhân gây ung thư thực quản, cái thứ 3 thường gặp nhất

Chuyên gia nói gì 02/06/2018 16:07

Ung thư thực quản là căn bệnh rất khó để phát hiện kịp thời, từ đó dẫn đến tỷ lệ tử vong cao. Có nhiều nguyên nhân gây ra căn bệnh nguy hiểm này, một trong số đó đến từ chính những thói quen nấu ăn sai lầm bạn đang mắc phải hàng ngày.

Ung thư thực quản là một trong những bệnh nguy hiểm nhất, chỉ sau ung thư dạ dày, ung thư gan và ung thư đại trực tràng. Dấu hiệu nhận biết bệnh sớm thường dễ bị nhầm lẫn với các triệu chứng thông thường khác. Chính vì vậy, khi phát hiện bệnh thường ở giai đoạn cuối, rất khó chữa trị.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, chế biến thực phẩm không đúng cách là một trong những nguyên nhân gây ung thư thực quản. Vì vậy, để giảm thiểu tối đa nguy cơ mắc căn bệnh nguy hiểm này, bạn cần bỏ ngay những thói quen nấu ăn sai lầm dưới đây:

Những thói quen nấu ăn sai lầm gây ung thư thực quản

Nướng thực phẩm ở nhiệt độ cao

Theo nhiều nghiên cứu, thường xuyên chế biến thực phẩm theo phương pháp nướng ở nhiệt độ cao không hề tốt cho sức khỏe. Các món cá, thịt sau khi nướng thường sẽ bị ám khói, từ đó sản sinh ra nhiều chất gây ung thư. Khói được tạo ra khi nướng sẽ ngấm ngược lại vào thức ăn tạo ra các hydrocacbon gây hại sức khỏe.

Bên cạnh đó, khi thịt bị nướng cháy ở nhiệt độ cao sẽ sản sinh nhiều chất độc, làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt. Thường xuyên ăn các món nướng sẽ gây ung thư thực quản và các bệnh nguy hiểm khác.

Thói quen nấu ăn nhiều người mắc phải là nguyên nhân gây ung thư thực quản, cái thứ 3 thường gặp nhất - Ảnh 1
Hạn chế ăn đồ nướng để bảo vệ sức khỏe - Ảnh minh họa: Internet

Khói dầu mỡ

Trong quá trình nấu nướng các món ăn nhiều dầu mỡ, dưới sự tác động của nhiệt độ cao, dầu mỡ sẽ bốc khói lên. Trong thành phần khói này chứa nhiều hóa chất độc hại có thể gây nguy hiểm tới sức khỏe, đặc biệt là làm tăng khả năng mắc ung thư thực quản.

Chất hydrocarbon và acrylamide trong khói là thành phần độc hại nhất. Chính vì vậy, bạn nên chế biến món ăn theo phương pháp luộc, hấp thay vì chiên rán.

Nấu quá lửa, quá lâu

Trong bất kỳ trường hợp nào, thực phẩm được chế biến quá lâu hoặc được nấu chín với lửa quá to đều dễ dàng bị biến chất. Đặc biệt là carbohydrates và chất béo trong thực phẩm, từ đó sản sinh ra chất gây ung thư, gây hại cho cơ thể.

Thói quen nấu ăn nhiều người mắc phải là nguyên nhân gây ung thư thực quản, cái thứ 3 thường gặp nhất - Ảnh 2
Nấu quá lâu hoặc quá lửa đều có thể làm tăng nguy cơ mắc ung thư thực quản - Ảnh minh họa: Internet

Nếu bạn nấu một món ăn quá lâu, đun sôi lại nhiều lần thì không chỉ khiến lượng vitamin bị phá hỏng và mất đi, mà còn làm cho hàm lượng các chất độc hại nhiều hơn và đậm đặc hơn. Ngoài ra, nấu già lửa cũng được xem là một trong những nguyên nhân gây ung thư.

Cách ngăn ngừa ung thư thực quản

- Chế biến thực phẩm đúng cách, bổ sung đầy đủ dưỡng chất trong mỗi bữa ăn, tránh bỏ bữa và không sử dụng các thực phẩm đã để qua đêm.

- Tránh xa bia rượu và thuốc lá

- Thường xuyên chăm sóc răng miệng vì nó có ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe đường ruột, thực quản.

Trên đây là những thói quen sai lầm khi nấu ăn làm tăng nguy cơ mắc ung thư thực quản, chị em nên từ bỏ ngay để bảo vệ sức khỏe cho cả gia đình.

5 dấu hiệu cảnh báo bệnh ung thư tụy mà người còn trẻ không nên chủ quan bỏ qua

Cũng giống như các loại ung thư khác, ung thư tụy rất khó phát hiện trong giai đoạn đầu. Tuy nhiên, nếu gặp phải một trong các dấu hiệu sau thì bạn cần chủ động đi khám ngay vì rất có thể là triệu chứng của bệnh ung thư tụy.

TIN MỚI NHẤT