Nên dừng lại ngay 3 kiểu nấu măng sai bét rước độc vào người mà hầu như ai cũng mắc

Chuyên gia nói gì 28/08/2020 12:00

Măng là món ăn quen thuộc trong mỗi gia đình nhưng mắc phải các sai lầm trong quá trình chế biến sẽ gây nguy hại đến sức khỏe. Hãy bỏ ngay 3 kiểu nấu măng sai bét mà ai cũng mắc tránh rước độc cho cả nhà.

Nên dừng lại ngay 3 kiểu nấu măng sai bét rước độc vào người mà hầu như ai cũng mắc - Ảnh 1

Nên dừng lại ngay 3 kiểu nấu măng sai bét rước độc vào người mà hầu như ai cũng mắc

1. Ăn măng ngâm giấm chưa đủ thời gian cho phép

Trong mỗi 1 cân măng củ chứa 230 mg cyanide chất độc hại đủ gây ra tử vong cho hai đứa trẻ hơn một tuổi.

Tuy nhiên, nếu bạn đun sôi măng khoảng 1- 2 giờ thì hàm lượng cyanide sẽ bốc hơi một phần chỉ khoảng 160 mg/ kg và nếu luộc, ngâm nước lâu cho tới khi măng ngả màu vàng và mùi chua thì lượng cyanide chỉ còn chưa đầy 9mg/ kg.

Nên dừng lại ngay 3 kiểu nấu măng sai bét rước độc vào người mà hầu như ai cũng mắc - Ảnh 2

Trong mỗi 1 cân măng củ chứa 230 mg cyanide chất độc hại

Dù vậy, nhiều người lại có thói quen ăn măng ngâm giấm ngay cả khi chúng chưa đủ thời gian cho phép, măng còn chưa ngả màu vàng và có mùi chua đã mang ra ăn. Như vậy, nguy cơ ngộ độc chất Cyanide sẽ cao hơn rất nhiều.

Lưu ý trường hợp bạn sử dụng măng khô hay măng đã sấy thì nên chần qua măng lại nước nóng hoặc luộc qua để đảm bảo an toàn và rửa hết chất độc trong măng.

2. Đậy vung khi nấu măng

Nhiều người có thói quen luộc măng, xào măng nhưng lại đậy vung kín mít khi nấu điều này vô cùng nguy hiểm bởi chất độc trong măng không bay ra ngoài được. 

Để an toàn, các bà nội trợ sau khi mua măng về cần rửa nhiều lần với nước sạch, ngâm muối, sau đó là luộc măng thật kỹ khoảng 3 lần mới ăn và hãy mở vung để độc tố bay đi.

3. Không nấu măng chín kỹ

Theo khuyến cáo cục an toàn thực phẩm, khi bạn nấu măng tươi bạn cần ngâm và luộc măng nhiều lần, thay nhiều lần nước và nhớ mở vung khi nước sôi.

Công đoạn sơ chế măng này thực sự rất quan trọng để giúp thải hết độc trong măng, không gây ảnh hưởng tới sức khỏe của người ăn.

Nên dừng lại ngay 3 kiểu nấu măng sai bét rước độc vào người mà hầu như ai cũng mắc - Ảnh 3

Khi bạn nấu măng tươi bạn cần ngâm và luộc măng nhiều lần

Ngoài ra, các chuyên gia cũng cho biết những bệnh nhân đau dạ dày hoặc đang uống thuốc chữa dạ dày không nên ăn măng bởi hàm lượng acid cyanhydric trong măng cũng là chất có hại cho dạ dày, khiến bệnh dạ dày càng trở nên nghiêm trọng hơn.

Đối với phụ nữ đang mang thai, các bác sĩ khuyến cáo không nên ăn quá nhiều, nhất là trong quý đầu. Bởi trong những tháng đầu thai kỳ, do chưa thích nghi được với thay đổi của cơ thể và bị ốm nghén, hầu hết các mẹ thường không ăn được nhiều.

Trong khi đấy, măng chứa nhiều chất xơ, ăn nhiều dẫn đến no lâu, đầy hơi. Hơn nữa, nếu chế biến măng không cẩn thận dễ dẫn đến tình trạng ngộ độc, rất nguy hiểm cho bà bầu và thai nhi trong bụng.

Bà bầu lại có cơ địa nhạy cảm vì vậy nên ngừng ăn măng, thay vào đó tìm các thực phẩm an toàn cho cơ thể. 

10 bát canh giúp bổ máu, vừa ngon vừa lành, ai mới mổ, suy nhược, thiếu máu nên ăn nhiều

Những món canh dưới đây rất dễ nấu, giàu dinh dưỡng lại có tác dụng bổ máu. Phù hợp với người mới mổ, suy nhược, thiếu máu.

TIN MỚI NHẤT