Khoa học nói rằng: Dù nhiều đường và nặng mùi nhưng sầu riêng lại giúp bảo vệ răng, chống hôi miệng

Chuyên gia nói gì 28/07/2019 05:00

Đây quả thật là tin vui với những người coi sầu riêng là... lẽ sống.

Sầu riêng có tên khoa học là Durio, thuộc chi Malvaceae (Cẩm quỳ), là giống trái cây nổi tiếng Đông Nam Á.

Nó được tôn vinh là "vua của các loại trái cây". Đặc điểm của quả sầu riêng là có nhiều gai nhọn, mùi vị mạnh. Quả sầu riêng có thể dài tới 30cm, đường kính 15cm; thường nặng từ 1 - 3kg tùy giống.

Loại quả này là một trong những thứ thẩm phẩm gây tranh cãi nhất. Người ăn được cho rằng sầu riêng có mùi thơm ngọt dễ chịu, ngược lại, cũng không ít người không thể chịu nổi mùi sầu riêng chứ chưa nói tới ăn thử. Do đó, ở nhiều nơi đã cấm mang sầu riêng lên tàu xe hoặc máy bay.

Dù vậy, sầu riêng vẫn cực kỳ được ưa chuộng và là thành phần quan trọng trong nhiều món như kem, bánh mứt kẹo và nhiều thứ khác nữa. Từ xưa đến nay, con người vẫn cho rằng thịt sầu riêng rất bổ nhưng có tác dụng phụ là gây hôi miệng, nóng trong và đầy hơi.

Thế nhưng, nghiên cứu mới đây của các chuyên gia Thái Lan lại cho thấy: Sầu riêng có thể giúp ngăn ngừa sâu răng và giảm hôi miệng!

Khoa học nói rằng: Dù nhiều đường và nặng mùi nhưng sầu riêng lại giúp bảo vệ răng, chống hôi miệng - Ảnh 1

Nghiên cứu này được thực hiện bởi Khoa Nha khoa tại Đại học Chulalongkorn ở Bangkok, Thái Lan.

Nghiên cứu đã xem xét tiềm năng của sầu riêng như một chất làm sạch răng. Loại gel được tách từ vỏ và thịt sầu riêng, cho thấy khả năng ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn khi thí nghiệm trên chuột.

Những phát hiện của nghiên cứu cho thấy rằng, nó có thể được sử dụng như một chất kháng khuẩn tự nhiên trong các sản phẩm vệ sinh răng miệng để kiểm soát sâu răng và bệnh nha chu nói chung.

 Khoa học nói rằng: Dù nhiều đường và nặng mùi nhưng sầu riêng lại giúp bảo vệ răng, chống hôi miệng - Ảnh 2

Theo các chuyên gia Nha khoa tại Đại học Chulalongkorn, bệnh nha chu về cơ bản là viêm sưng nướu và hệ thống xương hỗ trợ xung quanh chân răng.

Nghiên cứu cho thấy loại gel này có chức năng tương tự như chlorhexidine. Theo Science Direct, chlorhexidine là một chất chống nhiễm trùng được tìm thấy trong nhiều sản phẩm chăm sóc răng miệng.

Ngoài ra, gel sầu riêng cũng làm chậm quá trình hình thành các hợp chất gây ra hơi thở khó chịu. Chỉ là, đừng vội tán dóc với ai đó khi bạn vừa làm một miếng sầu riêng, đặc biệt là với những người vốn dị ứng với loại quả này.

Đừng bất ngờ nếu trong tương lai, nước xúc miệng vị sầu riêng xuất hiện tại các cửa hàng gần nhà!

Top trái cây đắt đỏ nhất thế giới, loại đứng đầu có giá bằng 1 chiếc ô tô

Nhiều người không thể tin được các loại trái cây lại có mức giá trên trời đến như vậy.

TIN MỚI NHẤT