"Kẻ thù" của ung thư chính là họ nhà rau này, ăn mỗi ngày để nuôi dưỡng dạ dày, lá lách, thúc đẩy trao đổi chất và đánh bay tế bào ung thư

Chuyên gia nói gì 28/11/2020 10:13

Trong cuộc sống hàng ngày, để phòng bệnh ung thư, bất kì ai trong chúng ta đều phải làm tốt công tác phòng ngừa, đặc biệt là về chế độ ăn uống và những hoạt động sinh hoạt hàng ngày.

Ung thư là khối u ác tính đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe và tính mạng của con người, tỷ lệ mắc các loại ung thư rất cao trong những năm gần đây liên quan đến nhiều yếu tố như ô nhiễm môi trường, tiếp xúc nghề nghiệp, nhiễm khuẩn, chế độ ăn uống không hợp lý... Ngoài ra, ung thư có đặc điểm là khó phát hiện ở giai đoạn sớm, tế bào ung thư di căn nhanh ở giai đoạn giữa và giai đoạn cuối, tỷ lệ tái phát cao. Chính những đặc điểm này cũng là một trong những yếu tố làm gia tăng tỷ lệ tử vong do ung thư.

Trong cuộc sống hàng ngày, để phòng bệnh ung thư, bất kì ai trong chúng ta đều phải làm tốt công tác phòng ngừa, đặc biệt là về chế độ ăn uống và những hoạt động sinh hoạt hàng ngày.

'Kẻ thù' của ung thư chính là họ nhà rau này, ăn mỗi ngày để nuôi dưỡng dạ dày, lá lách, thúc đẩy trao đổi chất và đánh bay tế bào ung thư - Ảnh 1

Trong chế độ ăn uống hàng ngày, tránh hút thuốc lá, tránh ăn đồ chua, nấm mốc và các loại thực phẩm có khả năng gây ung thư. Nên ăn nhiều thực phẩm có thể cải thiện khả năng miễn dịch và thúc đẩy quá trình trao đổi chất. Trong cuộc sống hàng ngày, có một họ nhà rau phổ biến có thể đóng vai trò là thúc đẩy quá trình trao đổi chất, giải độc, kiện tỳ, dạ dày cũng như nâng cao khả năng miễn dịch có tác dụng chống ung thư. Đó là họ hàng nhà rau cải. Điển hình là các loại rau họ cải sau đây:

1. Bắp cải

Bắp cải là một loại rau rất phổ biến trên bàn ăn. Theo thông tin trên trang y tế Medicalnewstoday, bắp cải có thể giúp bảo vệ chống lại bức xạ, ngăn ngừa ung thư và giảm nguy cơ bệnh tim.

'Kẻ thù' của ung thư chính là họ nhà rau này, ăn mỗi ngày để nuôi dưỡng dạ dày, lá lách, thúc đẩy trao đổi chất và đánh bay tế bào ung thư - Ảnh 2

Bắp cải có tác dụng chữa bệnh rất tốt đối với hàng loạt bệnh về đường tiêu hóa. Đặc biệt đối với bệnh viêm loét dạ dày, hành tá tràng có tác dụng làm dịu vết loét và kháng viêm rất tốt. Chất Kali thiobutanine có nhiều trong bắp cải đóng vai trò rất lớn trong việc giúp chữa lành các vết loét tiêu hóa.

Hơn nữa, hàm lượng các loại vitamin chứa trong bắp cải rất cao. Những loại vitamin này có tác dụng thúc đẩy cao khả năng kháng virus của cơ thể con người.

'Kẻ thù' của ung thư chính là họ nhà rau này, ăn mỗi ngày để nuôi dưỡng dạ dày, lá lách, thúc đẩy trao đổi chất và đánh bay tế bào ung thư - Ảnh 3

Bắp cải còn chứa rất nhiều chất chống oxy hóa, có vai trò rất lớn trong việc trung hòa tác hại của các chất độc trong cơ thể đối với DNA của con người, đồng thời có thể giải độc và ngăn ngừa sự di căn của tế bào ung thư. Ngoài ra, trong bắp cải còn chứa một loại phytocide có tác dụng kháng khuẩn, chống viêm đối với sức khỏe con người . Đặc biệt đối với một số bệnh viêm bao tử, viêm họng và các chứng viêm khác, nó có tác dụng cải thiện nhất định.

Bắp cải có thể có nhiều màu từ xanh lá cây đến đỏ và tím, và lá có thể nhẵn hoặc nhăn nheo. Với đặc tính hàm lượng calo thấp (ít hơn 20 calo mỗi nửa chén nấu chín), bắp cải xứng đáng là một loại rau đáng để bạn có chỗ trên mâm cơm nhà bạn.

'Kẻ thù' của ung thư chính là họ nhà rau này, ăn mỗi ngày để nuôi dưỡng dạ dày, lá lách, thúc đẩy trao đổi chất và đánh bay tế bào ung thư - Ảnh 4

2. Súp lơ trắng

Súp lơ trắng là một loại rau rất được ưa chuộng với hương vị thơm ngon, giàu dinh dưỡng, không chỉ có giá trị ăn được mà còn có giá trị y học nhất định.

Súp lơ chứa rất cao vitamin nội dung và có chất chống oxy hóa và chống ung thư hiệu quả. Ngoài ra, các hoạt chất của dẫn xuất indole có trong súp lơ trắng không chỉ có thể điều chỉnh mức độ estrogen ở phụ nữ, mà còn đạt được hiệu quả ngăn ngừa ung thư vú.

Ngoài ra, hợp chất isothiocyanate chứa trong súp lơ là chất chống oxy hóa, có thể ngăn ngừa ung thư vú, ung thư trực tràng, ung thư dạ dày và các bệnh ung thư khác. Các hợp chất flavonoid chứa có thể bảo vệ tốt sức khỏe tim mạch của cơ thể con người.

'Kẻ thù' của ung thư chính là họ nhà rau này, ăn mỗi ngày để nuôi dưỡng dạ dày, lá lách, thúc đẩy trao đổi chất và đánh bay tế bào ung thư - Ảnh 5

3. Bông cải xanh và cải xoăn

Các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng bông cải xanh, cải xoăn và các loại rau họ cải khác có chứa một hợp chất có thể phục hồi một trong những cơ chế chống lại ung thư của cơ thể.

 

Các nhà nghiên cứu từ Trung tâm Y tế Beth Israel Deaconess của Trường Y Harvard ở Boston, đã thấy rằng hợp chất indole-3-carbinol (I3C) cản trở sự phát triển của khối u ở mô hình chuột bị ung thư tuyến tiền liệt. Trong một bài báo nghiên cứu Khoa học, họ giải thích rằng I3C thúc đẩy PTEN, một loại protein ức chế khối u "giảm hoạt động trong các bệnh ung thư ở người".

Bên cạnh đó, nghiên cứu trước đây cho thấy sulforaphane - một hợp chất có trong bông cải xanh và các loại rau họ cải khác - có thể giúp ngăn ngừa ung thư hoặc làm chậm sự tiến triển của nó. Các nhà nghiên cứu từ Đại học Bang Oregon (OSU) phát hiện ra rằng sulforaphane làm giảm sự biểu hiện của các RNA không mã hóa dài (lncRNA) trong tế bào ung thư tuyến tiền liệt , làm gián đoạn khả năng hình thành khuẩn lạc của các tế bào - một dấu hiệu của ung thư di căn.

'Kẻ thù' của ung thư chính là họ nhà rau này, ăn mỗi ngày để nuôi dưỡng dạ dày, lá lách, thúc đẩy trao đổi chất và đánh bay tế bào ung thư - Ảnh 6

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) , ung thư đã gây ra 9,6 triệu ca tử vong trong năm 2018 và tác động kinh tế của nó đang gia tăng. Năm 2010, tổng chi phí cho bệnh ung thư trên toàn thế giới là khoảng 1,16 nghìn tỷ USD. Có hơn 100 loại ung thư, mỗi loại tùy thuộc vào loại tế bào mà nó bắt đầu.

Các nghiên cứu trước đây đã xác định các hợp chất chống ung thư trong các loại rau họ cải, chẳng hạn như bắp cải, cải xoăn, bông cải xanh và cải Brussels. Họ đã gợi ý rằng các hợp chất trong loại rau này có tác động đến các gen thúc đẩy một số bệnh ung thư.

5 thời điểm tuyệt đối không được ăn cá dù thèm đến mấy

Cá là thực phẩm vô cùng tốt cho sức khỏe. Các chuyên gia dinh dưỡng cũng khuyên nên tích cực ăn cá thay cho thịt. Tuy nhiên có 5 thời điểm ăn cá sẽ gây hại cho cơ thể.

TIN MỚI NHẤT