8 sở thích ăn uống của người Việt mà tế bào ung thư cũng cực kỳ yêu thích

Chuyên gia nói gì 07/11/2020 07:28

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến ung thư, một trong số đó là qua đường ăn uống. 8 sở thích ăn uống của người Việt dưới đây đang góp phần làm tăng nguy cơ ung thư.

1. Thích ăn ngọt

Theo các nhà khoa học, việc tiêu thụ quá 25g đường/ngày có thể làm tăng nguy cơ bị ung thư tuyến tụy. Các nhà khoa học Bỉ cũng phát hiện những người bị ung thư mà còn ăn nhiều đường thì khối u phát triển nhanh hơn hẳn, tỷ lệ di căn cũng nhanh hơn rõ rệt.

2. Thích ăn nóng

8 sở thích ăn uống của người Việt mà tế bào ung thư cũng cực kỳ yêu thích - Ảnh 1

Rất nhiều có thói quen uống đồ nóng, canh nóng. Tuy nhiên, theo nghiên cứu từ Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế cho thấy: Nếu dùng đồ uống nóng trên 65 độ C thì có thể làm tăng nguy cơ ung thư thực quản.

Nguyên nhân là vì đồ uống nóng sẽ khiến niêm mạc thực quản bị tổn thương. Lâu dần, những tổn thương đó không được phục hồi sẽ gây viêm nhiễm và sản sinh tế bào ung thư.

3. Tiêu thụ nhiều đồ ăn nhanh

Đồ ăn nhanh là món khoái khẩu của nhiều người, tuy nhiên những món này cực kỳ hại sức khỏe. Nó không chỉ làm tăng nguy cơ béo phì, tim mạch mà còn làm tăng nguy cơ bị ung thư nhất là ung thư trực tràng và ung thư dạ dày. Tổ chức Y tế thế giới WHO đã xếp nhóm thực phẩm này vào danh sách chất gây ung thư nhóm 1.

4. Ăn nhiều thịt đỏ

8 sở thích ăn uống của người Việt mà tế bào ung thư cũng cực kỳ yêu thích - Ảnh 2

Trong thịt đỏ có chứa một loại protein là heme. Nó có thể làm tổn thương ruột người và làm tăng nguy cơ bị ung thư ruột kết nếu chúng ta ăn quá nhiều.

Nhiều nghiên cứu khác cũng chỉ ra những người ăn nhiều thịt đỏ thì có nguy cơ bị ung thư phổi gấp 16% và 22% với bệnh ung thư vú so với người bình thường.

5. Khoai tây chiên

Khoai tây chiên tuy là món khoái khẩu của nhiều người nhưng nó lại rất giàu muối và chất béo bão hòa, vì thế nếu ăn nhiều sẽ cực kỳ hại sức khỏe.

Ngoài ra, trong khoai tây chiên còn có hàm lượng acrylamide cao. Loại hóa chất này có thể gây ung thư thường có trong các loại thực phẩm được nấu chín ở nhiệt độ cao. Điều đáng nói là nó cũng đã được chứng minh là có thể làm tăng nguy cơ ung thư.

6. Thường xuyên tiêu thụ các loại đồ hộp

8 sở thích ăn uống của người Việt mà tế bào ung thư cũng cực kỳ yêu thích - Ảnh 3

Mặc dù rất tiện lợi, ngon miệng nhưng thực tế đồ hộp lại chẳng hề tốt với sức khỏe của bạn. Trong các loại đồ hộp thường có chứa hóa chất nguy hiểm như BPA, có thể nhiễm vào thực phẩm. Chất này có thể gây rối loạn hormone, làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư.

7. Ăn quá nhanh

Theo BS. Amanda Foto – chuyên gia dinh dưỡng cao cấp tại Selvera Weight Management Program cho biết: Nhiều năm nay, các chuyên gia dinh dưỡng vẫn đưa ra lời khuyên ăn chậm, nhai kỹ là có lý do của nó.

Bởi, việc ăn quá nhanh sẽ gây ra tình trạng khó tiêu, hại tiêu hóa, thậm chí là trào ngược axit. Lý do là vì khi chúng ta cắn miếng quá to, nhai quá nhanh sẽ khiến nước bọt và enzyme không kịp tiết ra để bôi trơn và phân hủy thức ăn thành các hạt nhỏ trước khi vào dạ dày.

Khi đó, bạn sẽ bị đầy hơi, chướng bụng, hệ tiêu hóa tổn thương, lâu dần có thể sinh ra bệnh ung thư.

8. Chăm đi ‘ăn hàng’

Vì công việc bận rộn và nếp sống hiện đại nên nhiều người sẽ hay ra ngoài ăn cho tiện. Thế nhưng việc này không hề tốt cho sức khỏe. Chưa kể tới việc ăn ngoài hàng có đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm không thì khi đi ăn hàng quán, chúng ta hay đi ăn vào giờ không định. Lâu dần, dạ dày và lá lách sẽ bị tổn thương và hình thành tế bào ung thư. 

4 loại rau củ hút dầu mỡ còn nhiều hơn thịt, càng ăn càng tăng cân vùn vụt

Những loại rau củ dưới đây có khả năng hấp thụ mỡ rất cao, vì vậy khi nấu nướng chúng ta nên lưu ý.

TIN MỚI NHẤT