4 món ăn kết hợp với cơm là thủ phạm nuôi thân 'béo mầm', càng ăn càng phát phì

Chuyên gia nói gì 28/12/2020 09:47

Có thể bạn chưa biết, 4 món ăn dưới đây khi ăn với cơm có thể là thủ phạm khiến bạn ngày một béo ú

Khoai tây

Khoai tây xào, khoai tây hầm thịt bò, canh khoai tây... là món ăn tuyệt vời để kết hợp với cơm nóng. Nó mang lại cảm giác ngon miệng trong những ngày lạnh giá. Tuy nhiên, khoai tây chứa hàm lượng carbohydrate rất cao (15,3%) cao gấp 3 lần bí ngô (5,3%).

Ăn khoai tây và cơm cùng lúc sẽ khiến bạn nạp một nguồn năng lượng khổng lồ vào cơ thể. 100 gram khoai tây hấp cung cấp 69kcal, gần bằng 60% của cơm (116kcal/100g).

4 món ăn kết hợp với cơm là thủ phạm nuôi thân 'béo mầm', càng ăn càng phát phì - Ảnh 1

Điều này có nghĩa là ăn khoai tây cùng cơm tương đương như bạn đang ăn gấp đôi lượng cơm. Nó có thể gây ra hiện tượng tăng cân đồng thời không có lợi cho việc cân bằng dinh dưỡng.

Nếu bạn muốn ăn khoai tây trong bữa chính, hãy tiêu thụ ít cơm hơn bình thường. Đặc biệt là không ăn khoai tây chiên vì đây là món chứa nhiều dầu mỡ không có lợi cho sức khỏe.Cà tím, đậu phụ om

Đây là những thực phẩm có độ xốp. Chúng không khác gì một miếng bọt biển và rất dễ hút dầu mỡ. Khi chế biến, để thực phẩm mềm và có độ ngậy, chúng ta cũng phải dùng một lượng dầu/mỡ lớn hoặc kết hợp với thịt mỡ.

Kết hợp nhiều dầu mỡ cùng với cơm sẽ khiến bạn tăng cân, béo phì nhanh chóng.

Các loại đậu, đỗ 

Các loại đậu như đậu cove, đậu lăng, đậu đũa, đậu Hà Lan... có chứa hàm lượng carbohydrate cao (khoảng 55-65%, cao gấp 3 lần khoai tây). Trong khi đó, lượng carbohydrate trong gạo là khoảng 77%. Như vậy, đậu cũng chứa lượng carbohydrate không thua kém gì lương thực chính là gạo.

4 món ăn kết hợp với cơm là thủ phạm nuôi thân 'béo mầm', càng ăn càng phát phì - Ảnh 2

Tất nhiên, các loại đầu chứa nhiều chất xơ, vitamin, khoáng chất hơn so với gạo. Đặc biệt, đậu còn rất giàu lysine - một loại protein mà gạo còn thiếu.

Do đó, để cân bằng dinh dưỡng và không gây tăng cân, khi ăn nhiều các loại đậu, bạn nên giảm lượng cơm.

Ngoài ra, nên ăn các món đậu hấp, luộc thay cho món xào. Các món xào thường chứa nhiều dầu mỡ, không có lợi cho việc giảm cân.Hạt dẻ, hạt sen, bạch quả

Hạt dẻ, hạt sen, bạch quả đều chứa nhiều chất đường bột (lần lượt là 42,2%, 67,2%, 72,6%). Nghĩa là các loại hạt này chứa một lượng calo lớn.

Để đảm bảo dinh dưỡng và không làm tăng cân, khi ăn các món có các loại hạt, bạn hãy giảm lượng cơm. Ví dụ, nếu ăn 25 gram hạt sen khô thì chỉ nên ăn ít hơn 1/4 bát cơm.

10 loại thực phẩm và đồ uống hàng đầu giúp bảo vệ lá gan khỏe mạnh

Gan là một trong những cơ quan lớn nhất và chịu trách nhiệm giải độc tố trong cơ thể. Một số loại thực phẩm và đồ uống nhất định có thể giúp tăng cường sức khỏe lá gan và bảo vệ gan.

TIN MỚI NHẤT