Vải thiều ngoài hương vị thơm ngon còn là vị thuốc chữa 'bách bệnh', đây là 'cực phẩm' trong các loại quả

Chọn thực phẩm 14/06/2023 17:11

Vải thiều có vị ngọt đặc trưng, thịt mềm và giàu dinh dưỡng. Bên cạnh đó, vải thiều còn có rất nhiều lợi ích về sức khỏe và làm đẹp.

Vải thiều là một loại trái cây nhiệt đới, cùng họ với chôm chôm và nhãn. Cây vải thiều được trồng chủ yếu ở các vùng cận nhiệt đới trên khắp thế giới và đặc biệt phổ biến ở Trung Quốc cũng như Đông Nam Á.

Vải thiều được biết đến với hương vị ngọt ngào, có thể ăn trực tiếp hoặc sử dụng để chế biến thành rượu vang, nước trái cây và thạch. Trong quả vải có chứa nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu, nổi bật hơn cả là các loại vitamin, chất chống oxy hóa và khoáng chất. Nhìn chung, quả vải có lớp vỏ màu đỏ hồng nhưng không ăn được. Sau lớp vỏ này là phần thịt màu trắng, bao xung quanh một hạt sẫm màu nằm ở trung tâm của quả. 

Khi còn non, loại quả này có lớp vỏ ngoài màu xanh hơi cứng và sẽ chuyển sang màu đỏ hồng khi chín. Nhờ hương vị hấp dẫn và mùi thơm dễ chịu, quả vải được sử dụng rộng rãi trong nhiều công thức đồ uống, chẳng hạn như trà đá, nước ép hoặc cocktail. Ngoài ra, những quả vải thiều chín cũng được chế biến thành dạng kem cho các món bánh ngọt và bánh pudding.

Vải thiều ngoài hương vị thơm ngon còn là vị thuốc chữa 'bách bệnh', đây là 'cực phẩm' trong các loại quả - Ảnh 1
Vải thiều ngoài hương vị thơm ngon, còn đem lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Ảnh minh họa: Internet

Với vị ngọt thanh, mùi thơm và chất lượng dinh dưỡng cao, vải thiều đã trở thành một sản phẩm nông nghiệp quan trọng của địa phương này. Ngoài ra, vải thiều còn mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe con người và kinh tế địa phương. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về những lợi ích của vải thiều.

Giúp xương khỏe mạnh

Vải là nguồn cung dồi dào phốt pho và ma giê hỗ trợ xương chắc khỏe và các chất khoáng dẫn truyền như đồng và mangan giúp cải thiện tình trạng giòn xương. Cùng với đó, kẽm và đồng tăng cường hiệu quả của vitamin D, làm tăng sự hấp thụ can xi đồng nghĩa với việc duy trì sức khỏe của xương.

Ngăn ngừa ung thư

Quả vải rất giàu vitamin C và các hợp chất phenolic, giúp ngăn chặn sự phá huỷ của các tế bào do các chất ô nhiễm, hoá chất độc hại và các gốc tự do dẫn đến một số vấn đề về sức khoẻ như ung thư, viêm khớp và bệnh tim. Các gốc tự do sẽ phát triển khi cơ thể bạn tiếp xúc với thuốc lá, bức xạ hoặc khói. Đặc tính chống oxy hóa của quả vải sẽ giúp bạn chống lại các độc tố trong cơ thể một cách hiệu quả.

Trong thịt của quả vải thiều cũng cung cấp một lượng lớn các hợp chất flavonoid cùng các chất chống oxy hoá khác. Những chất này có đặc tính kháng ung thư tuyệt vời. Do đó, những người bị ung thư đang trong quá trình điều trị bệnh nên ăn quả vải để ngăn ngừa các tác dụng phụ do hoá trị liệu gây ra. Nhiều nghiên cứu trên động vật cũng cho thấy, phần vỏ của quả vải thiều có khả năng ức chế sự phát triển của các tế bào gây ung thư vú.

Vải thiều ngoài hương vị thơm ngon còn là vị thuốc chữa 'bách bệnh', đây là 'cực phẩm' trong các loại quả - Ảnh 2
Vải thiều còn được ví là một vị thuốc trị 'bách bệnh'. Ảnh minh họa: Internet

Điều hòa huyết áp

Potassium (kali) là một loại khoáng tố cần thiết mà cơ thể cần để kiểm soát huyết áp. Hiệp hội Tim mạch Mỹ đề nghị rằng những người có huyết áp cao nên ăn những loại thực phẩm giàu kali như trái vải. Một chén vải có thể cung cấp cho cơ thể khoảng 325 mg kali, tức khoảng 9% lượng kali được đề nghị cho cơ thể mỗi ngày. Bên cạnh đó, trái vải là một loại trái cây có hàm lượng sodium (natri) vô cùng thấp, vì vậy đây là loại thức ăn lý tưởng cho việc điều hòa, kiểm soát huyết áp.

Giảm cân

Vải chứa ít calo, không có chất béo bão hòa hay cholesterol mà lại rất giàu chất xơ nên thích hợp với những người muốn giảm cân.

Bệnh tim mạch

Một cốc nước ép vải hàng ngày giúp ổn định nhịp tim và huyết áp, phòng chống đột quỵ và bệnh tim mạch vành. Vải xếp thứ hai trong danh mục trái cây chứa nhiều polyphenol giúp gia tăng sức khỏe tim mạch. Chất chống oxy hóa có trong vải giúp cải thiện hệ miễn dịch, làm chậm sự tiến triển của bệnh đục thủy tinh thể và phòng chống các bệnh liên quan đến tim mạch.

Loại quả 'nhơn nhớt' nhiều người chê không ăn, lại là 'thuốc tiên' chữa bách bệnh, gặp là phải mua ăn liền

Loại quả 'nhầy nhụa' nhiều người đem bỏ lại là thần dược cho sức khỏe, từ cải thiện sức khỏe cho xương đến làm đẹp da. Hãy cùng khám phá thêm nhiều lợi ích khác của loại quả này!

TIN MỚI NHẤT